221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314738
Nhật ký lũ: Thương tâm khủng khiếp
1
Article
null
Nhật ký lũ: Thương tâm khủng khiếp
,

– Lũ dữ đang tàn phá không thương tiếc khúc ruột miền Trung. Chưa năm nào người dân nơi đây lại liên tiếp đối mặt những trận lũ khủng khiếp cứ nối đuôi nhau ập đến …

Những thông tin, hình ảnh mới nhất về lũ miền Trung:

Thảm họa sông Lam ngày lũ
20 người còn lại đang nằm dưới dòng nước lạnh giá, mặc cho những nỗ lực của lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Lũ ’xóa sổ’ nhiều con đường huyết mạch
(VietNamNet) - Nước lũ "xóa sổ" các con đường tại Hà Tĩnh, giao thông kẹt cứng, các dịch vụ chở người, chở đồ bắt đầu hút khách.
Thắt lòng miền Trung
Thông tin về cơn lũ lịch sử đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, đâu cũng chỉ thấy một biển.
Xe khách bị lũ cuốn, 20 người mất tích
Vào lúc 4h sáng 18/10, xe ôtô khách mang BKS 48K-5868 (chưa rõ chủ xe) đã bị lũ cuốn trôi ở Hà Tĩnh làm 20 mất tích.


Chùm ảnh: Quốc lộ 1A thành dòng sông lớn
(VietNamNet) - Để đi được từ Hà Tĩnh ra TP Vinh (Nghệ An) với quãng đường hơn 50km vào ngày lũ như hôm nay, phải mất nhiều giờ đồng hồ...
Bộ Quốc phòng điều trực thăng vào cứu dân vùng lũ
(VietNamNet) – Hàng chục ngàn người dân đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Bộ Quốc phòng đã điều máy bay trực thăng vào cứu dân vùng lũ.


19 người chết lũ, siêu bão áp sát biển Đông
(VietNamNet) – Đã có 19 người chết vì mưa lũ ở miền Trung. Trong khi đó, bão Megi mạnh cấp 17 đang áp sát khu vực biển Đông


Hà Tĩnh là nơi chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất từ trận lũ này. Đã 4 ngày nay, mưa như trút nước, nhấn chìm các làng mạc, xóa sổ các con đường… Đây là trận lũ lớn nhất trong vòng 100 năm qua xảy ra tại địa phương này.

Tính đến 6h sáng nay, Hà Tĩnh đã có 13 người chết vì lũ. Trong trận lũ trước đó (xảy ra từ 1/10), cũng đã có tới 12 người chết.

Đặc biệt, chưa kể đến vụ xe khách chở 37 người bị lũ cuốn trôi ở huyện Nghi Xuân làm 20 người mất tích. Đây là một trong những thông tin được người dân quan tâm nhất trong những ngày lũ vừa qua.

Từ ngày 14/10 (khi trời bắt đầu mưa) đến 16/10, lượng mưa đo được ở các điểm tại Hà Tĩnh đều đã báo hiệu một trận lụt lịch sử. Tại Hương Khê, lượng mưa đo được trong 2 ngày lên tới 562mm. Tại Chu Lễ, tổng lượng mưa trong 5 ngày qua là 836mm, tại TP Hà Tĩnh là 908mm, tại Cẩm Nhượng: 938mm.

Tổng số 178 xã của 12 huyện, thị trong tỉnh Hà Tĩnh đã bị ngập, lụt trong đó có 105 xã bị ngập sâu và chia cắt hoàn toàn. Tổng số hộ dân bị ngập là 83.517 hộ.


Mô tả ảnh.
Người dân miền Trung đang trải qua những ngày tháng rất khó khăn, họ cần sự cứu trợ của tất cả đồng bào (Ảnh: Trí Thức)

Ngày qua ngày, người dân Hà Tĩnh đều đợi chờ những đợt hàng cứu trợ, vì họ đã trắng tay, không còn gì ngoài nước lũ mênh mông… Toàn bộ hơn 68 ngàn người dân di dời tránh lũ đã đến nơi an toàn trên các hang đá, các hẻm núi. 928 người dân bị mắc kẹt trong các căn nhà, mái ngói đã được cứu sống.

Hà Tĩnh đã huy động 40 xuồng cao tốc và hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ tổ chức ứng cứu, cứu trợ, sơ tán dân ra khỏi vùng ngập sâu đến nơi an toàn; huy động 50 tấn mỳ tôm, 50.000 lít nước uống đóng chai để cứu trợ cho nhân dân vùng Hương Khê, Vụ Quang, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên; trích ngân sách 15 tỷ đồng để hỗ trợ các huyện mua lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu cứu trợ nhân dân vùng lũ.

Nhưng những nỗ lực này không thấm tháp vào đâu so với những gì mà lũ dữ đã cuốn đi: Tính mạng con người, tài sản, …

Ngay trong buổi trưa 18/10, khi các PV của VietNamNet còn ở tại rốn lũ và chia sẻ những thông tin mới nhất, những cảm xúc không dễ gì nói được bằng lời, thì tất cả người dân Hà Tĩnh (và các tỉnh miền Trung khác) lại gồng lên chờ đợi và chuẩn bị đối phó với một cơn bão mới, khi họ đã sức cùng lực kiệt…

Quảng Bình chưa nguôi nỗi đau vì mất đi 44 người dân trong đợt mưa kéo dài từ 1-6/10 thì nay họ lại tiếp tục đối diện với những nỗi đau tương tự, mức độ thì không hề giảm đi.

Trận mưa kéo dài từ 14/10 đến nay đã khiến nước lũ một lần nữa dâng cao và cướp đi sinh mạng của 5 người.

Mưa đã tạnh, lũ đang xuống chậm nhưng vẫn ở mức cao khiến Quốc lộ 8A bị nhấn chìm
Mưa đã tạnh, lũ đang xuống chậm nhưng vẫn ở mức cao khiến Quốc lộ 8A bị nhấn chìm
Đợt lũ đang diễn ra, Quảng Bình chưa phải địa phương thiệt hại nặng nhất nhưng với những hậu quả nặng nề từ trận lũ trước, rất dễ hiểu là Quảng Bình đã phải rất khó khăn để đối phó.

Quảng Bình đã kịp thời sơ tán đến nơi an toàn được 10.626 hộ (47.997 người) thuộc các huyện Quảng Ninh, Tuyên Hoá, Minh Hoá, Bố Trạch, Quảng Trạch. Tỉnh đã huy động 30 xuống, ca nô, hàng chục xe các loại, 300 cán bộ, chiến sỹ, 200 đoàn viên thanh niên trực tiếp tới vùng ngập để cứu hộ, di dời dân.

Nghệ An là địa phương tiếp sau Hà Tĩnh chịu cảnh mưa to và ngập lụt. Bắt đầu từ sáng 17/10, khi mưa ngớt ở Hà Tình thì mưa lớn dồn về Nghệ An, nước dâng lên cao nhanh chóng. Theo con số mới nhất thì Nghệ An đã có 12 người chết vì lũ.

nước lũ mênh mông... - Ảnh: Quang Cường
nước lũ mênh mông... - Ảnh: Quang Cường
Tại Hòn Ngư (Nghệ An) tổng lượng mưa đo được từ ngày 14-18/10 là 939mm; Cửa Hội: 988mm; Vinh: 891mm. Ngay từ chiều 17/10, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã cho biết các vùng ven gần TP Vinh đã ngập từ 0,5 tới 1,5m.

Tính tới 6h sáng ngày 18/10, Nghệ An đã sơ tán đến nơi an toàn được 2.275hộ dân.

Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,