221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314304
Siêu bão cực mạnh đang tiến vào biển Đông
0
Article
null
Siêu bão cực mạnh đang tiến vào biển Đông
,

– Trên khu vực tây bắc biển Thái Bình Dương đã hình thành một cơn bão cực mạnh và đang tiến về biển Đông. Để chủ động đối phó và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng mưa, lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hai do thiên tai gây ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã yêu cầu các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam cần sơ tán dân ra khỏi các vùng trũng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, lũ quét.

Siêu bão mạnh cấp 13-14 hướng vào biển Đông

Theo các cơ quan dự báo khí tượng quốc tế, cơn bão này (có tên quốc tế là Megi) đang hoạt động trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương và di chuyển với tốc độ khủng khiếp.

Cụ thể: Theo cơ quan dự báo khí tượng Hồng Kông, ngày 17/10 bão Megi ở tọa độ 19,1 độ vĩ Bắc, 128,1 độ kinh Đông, vận tốc di chuyển lên tới 145km/h. Ngày 18/10, bão ở vị tríi 18,2 độ vĩ Bắc, 123,2 độ kinh Đông, tốc độ di chuyển tăng lên 155km/h và đến ngày 190 thì giảm xuống còn 145km/h, ở vị trí 17,1 độ vĩ Bắc, 119,3 độ kinh Đông.

Dự báo hướng đi (bắc tây bắc) của bão cho thấy trước khi đi vào biển Đông, bão Megi sẽ đổ bộ vào bán đảo Ludông của Philippines.

Trước diễn biến này, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương đã yêu cầu các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam cần cảnh báo cho nhân dân biết về diễn biến mưa, lũ và những khu vực có nguy cơ sạt lở, để không bị bất ngờ và chủ động phòng tránh; hạn chế thấp nhất thiệt hại, đặc biệt là về người.

Ngoài ra, các tỉnh trên cần sơ tán dân khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở núi, lũ quét, ngập sâu đồng thời phải dự phòng lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm và phương tiện tại chỗ, ở những khu vực có nguy cơ bị ngập lũ, chia cắt.

Các tỉnh cũng phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại chỗ và tổ chức kiểm tra, rà soát các hồ chứa nước (thủy lợi và thủy điện) để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn khi có tình huống xấu xảy ra.

2 người chết vì lũ, lốc ở miền Trung

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cho thấy trong đợt mưa lũ, lốc xảy ra từ ngày 13/10 đến nay đã có 1 người chết vì lũ ở Hà Tĩnh (đây là một học sinh 15 tuổi, trên đường đi học bị lũ cuốn trôi, đã tìm thấy thi thể) và 1 người chết vì lốc ở Thừa Thiên Huế. Ngoài ra,cùng vì cơn lốc này mà có 4 người bị thương; 20 nhà sập; 40 nhà, 2 phòng học tốc mái và một số thiệt hại khác.

Mô tả ảnh.

Đã có 1 người ở Hà Tĩnh chết vì đợt mưa lũ từ ngày 13/10 đến nay. Quảng Bình có mưa lớn, đã phải sơ tán 5.000 dân (Ảnh: VietNamNet)

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đã có Công điện chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp đối phó với mưa lũ. Tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm phối hợp cùng địa phương để chỉ đạo ứng phó với mưa lũ.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Công văn gửi UBND các huyện, thị xã Hương Thủy, TP Huế, Sở Công thương yêu cầu báo cáo phương án dự trữ hàng hóa phục vụ công tác phòng chống lụt bão; UBND tỉnh đã tổ chức phân bổ 10 tấn mỳ tôm cho các vùng trọng điểm.

Từ ngày 13/10 đến nay, lượng mưa lớn nhất được ghi nhận tại Quảng Bình. Theo đó, có nơi (như Đồng Tâm) lượng mưa đã lên tới 461mm, 346mm ở Kiến Giang, ... Theo báo Tuoitre, Quảng Bình đã sơ tán hơn 5.000 hộ dân ra khỏi vùng trũng, ngập, có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét. Hiện nay, lại tiếp tục xuất hiện các khu vực bị cô lập vì nước lũ dâng cao vượt mức báo động 3.

· Cẩm Quyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,