221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1315065
Người liều mình cứu 6 hành khách gặp nạn
0
Article
null
Người liều mình cứu 6 hành khách gặp nạn
,

–Trời tối như bưng. Đang ngon giấc thì anh nghe tiếng kêu cứu vọng lên từ gần đó. Nghĩ có người gặp nạn trong lũ nên anh vụt dậy. Giữa mênh mông biển nước, qua ánh đèn pin yếu ớt, anh thấy một người đàn ông đang chuẩn bị chìm nghỉm, tay ôm chặt lấy đứa bé.

>>
Tận cùng nỗi đau lũ
>> Những hình ảnh nhức nhối tâm can
>>Hãy ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn

Vượt lũ trong đêm, cứu 6 nạn nhân

37 tuổi, người gầy và đen nhẻm, chẳng ai nghĩ được anh đủ sức vật lộn với lũ dữ, băng mình cứu sống 6 hành khách bị lũ cuốn trôi trong vụ tai nạn thương tâm ngày 18/10. Anh là Nguyễn Văn Thuật, trú tại xóm Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Cố gắng hỏi thăm mãi, tôi mới tìm được Thuật khi anh vừa neo chiếc thuyền nhỏ xíu vào gốc cây để ăn bát cơm lót dạ. Từ sáng đến giờ, anh cùng chiếc thuyền chài theo đoàn tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ ra giữa dòng sông Lam để hy vọng cứu thêm được người dân bị mất tích.

Hỏi anh về chuyện một mình anh lao ra giữa vùng lũ để cứu người gặp nạn, anh chỉ cười: "Có chi mà kể. Ai vào tình thế đó cũng sẽ như tui cả thôi. Thấy người sắp chết sao không cứu được".

Mô tả ảnh.

Anh Nguyễn Văn Thuật và chiếc thuyền vượt lũ cứu sống 6 nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng sáng 18/10.

4 giờ 15 phút ngày 18/10/2010, đang ngủ thì nghe tiếng gọi thất thanh vọng lên từ gần đó. Hai vợ chồng anh Thuật trở mình và tự hỏi: chắc mưa bão, có người gặp nạn. Tiếng kêu cứu càng lúc càng gần, không ngần ngại, anh Thuật vội lao ra khỏi nhà rồi leo lên chiếc thuyền nan gần đó khi màn đêm đen kịt vẫn còn vây quanh và bốn bề chỉ là biển nước mênh mông. Thấy mưa lũ lớn quá, con nước lại đang chảy xiết, vợ anh ngăn lại: "Mưa gió thế này, nguy hiểm lắm". Anh vừa lao ra ngoài, vừa nói với lại: "Không cứu, họ chết mất".

Tiếng kêu cứu càng lúc càng gần. Đêm tối mịt mùng, anh không thể nhìn thấy rõ người gặp nạn đang ở đâu giữa mênh mông biển nước. Cố gắng giữ thăng bằng, anh điếu khiển chiếc thuyền luồn lách qua những lùm cây rồi lao ra giữa giữa dòng nước đang cuồn cuộn chảy. Chiếc thuyền như một vỏ trấu, xoay xoay giữa dòng nước dữ.

Mô tả ảnh.

2 bố con Lường Hữu Thành và Lường Thị Khánh Linh được anh Thuật cứu sống khi đã kiệt sức.


Qua ánh đèn pin yếu ớt, anh Thuật thấy một cánh cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, tiếng kêu cứu ngày càng lịm dần, nhường chỗ cho tiếng gào thét của dòng nước.

Cảnh tượng hãi hùng đập ra trước mắt: một bé gái khoảng 2 tuổi đang ôm chặt lấy bố, mặt mũi tái nhợt. Người bố dù bị dòng nước chảy xiết cuốn văng ra nhưng vẫn cố gắng tìm mọi cách dìu con vào bờ.

Cố gắng giữ thăng bằng, anh đưa cây sào để cho người đàn ông bám vào đó. Người thanh niên dù đã kiệt sức nhưng vẫn cố bám lấy cây sào. Khi bé gái 2 tuổi được đưa lên bờ, người thanh niên này kiệt sức, ngất lịm. Phải cố gắng hết sức, anh Thuật mới đưa được 2 bố con lên nhà. 2 bố con được anh Thuật cứu đầu tiên chính là anh Lường Hữu Thành và cháu Lường Thị Khánh Linh.

Mô tả ảnh.

Địa điểm xẩy ra vụ tai nạn, cách nhà anh Thuật gần 500m.


Trong khi anh Thuật lấy tạm bộ quần áo của mình để cho anh Thành thay thì vợ lúi húi chạy đi nấu cháo, bón cho cháu Khánh Linh ăn.

Chỉ sau khi anh Thành tỉnh lại, anh Thuật mới giật mình khi hay biết: đang còn rất nhiều người đang vật lộn giữa dòng nước. Bảo vợ cố gắng chăm sóc bé gái, anh sang kêu thêm một người hàng xóm nữa để tìm cách cứu người bị nạn.

2 người cố gắng chèo thuyền lách qua dòng nước lũ, mắt căng ra trong màn đêm đen kịt. Đi ngược lại chỗ chiếc xe bị chìm theo lời mô tả của anh Thành, chẳng thấy gì ngoài mênh mông nước. Quá mệt, định quay về nhưng chẳng hiểu sao, anh lại chèo thuyền ra xa hơn với hy vọng: sẽ cứu thêm được người gặp nạn.

Chợt thấy bàn tay nhô lên kèm thêu tiếng thì thào: "Cứu, ai cứu chúng tôi", anh cùng với anh Trần Văn Kha lại chèo thuyền đến chỗ phát lên tiếng kêu cứu. 4 người đang vẫy vùng trong dòng lũ dữ.

Đưa được 4 nạn nhân vào bờ thì anh cũng lả đi vì đói và rét. Lúc này đã là gần 6 giờ sáng, tại khu vực xẩy ra tai nạn đã có rất nhiều người.

Nghỉ ngơi một lát, ăn tạm gói mì vợ vừa nấu xong, anh lại đẩy thuyền ra giữa lũ để cùng lực lượng cứu nạn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích.

  • Hoàng Sang - Duy Tuấn - Quốc Huy - Kiều Anh

>> Tận cùng nỗi đau lũ
>> Những hình ảnh nhức nhối tâm can
>>Hãy ủng hộ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,