221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1312085
Cụ rùa bằng đá Saphia nặng 2 tấn
1
Article
null
Cụ rùa bằng đá Saphia nặng 2 tấn
,

Chiều 3/10/2010, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã trao tặng Bảo Ngọc Linh Quy- cụ rùa nặng bằng đá Saphia nặng 2 tấn cho Tp. Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long nhân dịp Khu di tích này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Được công bố và ra mắt vào ngày 30/06/2010, đúng dịp kỷ niệm sinh nhật 3 năm Trung tâm VBĐQ & Trang sức Ruby Plaza, Bảo Ngọc Linh Quy là một trong những bảo vật ý nghĩa được Tập đoàn DOJI chế tác để dành tặng Tp Hà Nội nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Doji1.jpg
Đại biểu gồm bà Ngô Thị Doãn Thanh – Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng ND Tp. HN, Bà Ngô Thị Thanh Hằng – Phó Chủ tịch UBND TP HN; ông Nguyễn Khắc Lợi – PGĐ Sở VH, TT và du lịch, trưởng ban tiếp nhân tặng vật 1000 năm Thăng Long
Sau 200 ngày làm việc liên tục khẩn trương, Bảo Ngọc Linh Quy đã được hoàn thiện từ khối đá Saphia nguyên khối ban đầu nặng 6 tấn. Toàn bộ Rùa đá được bao phủ màu xanh đặc trưng của đá Saphia kết hợp với màu xanh dương, màu nâu ánh đỏ trộn lẫn có trong đá Saphia tự nhiên tạo nên vẻ đẹp cổ kính và sống động đến lạ kỳ. Hai bên kệ đá trắng là câu đối “Linh Quy thiên tuế thần khí vượng – Bảo Ngọc vạn niên quý minh trường”, mang ý nghĩa “Rùa thiêng ngàn tuổi đầy khí phách, Ngọc Quý vạn năm vẫn rạng ngời”.

D-i2.jpg
Đại diện Tp. Hà Nội cùng Ban lãnh đạo Doji sờ đầu rùa may mắn
Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn DOJI cho biết: “Việc trưng bày Bảo Ngọc Linh Quy tại Hoàng thành Thăng Long là điều mong muốn của Tập đoàn kể từ khi hoàn thành tác phẩm và dâng tặng cho Tp Hà Nội nhân dịp Đại lễ 1000 năm này. Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử lớn lao, Bảo Ngọc Linh Quy còn mang đậm chất linh thiêng, hào khí của đất thủ đô ngàn năm văn hiến. Chúng tôi tin rằng, tại khu di tich di sản văn hóa này, bảo vật sẽ được giữ gìn và là điểm đến của khách tham quan trong nước cũng như du khách nước ngoài muốn khám phá văn hóa, lịch sử Việt Nam ”.

Doji4.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên Bảo Ngọc Linh Quy.
Theo thông tin từ phía Tập đoàn DOJI - đơn vị chế tác và sở hữu Bảo Ngọc Linh Quy, quá trình rước Bảo Ngọc Linh Quy từ Ruby Plaza tới Hoàng thành Thăng Long khá kỳ công và luôn trong tình trạng gấp rút bởi Tập đoàn chỉ có hơn 1 tuần để chuẩn bị tất cả các công việc hậu cần, từ thống nhất địa điểm, vị trí đến việc lựa chọn phương tiện, nhân lực…Trong đó, công đoạn đưa Bảo Ngọc Linh Quy từ trong sảnh Ruby Plaza lên xe rước cũng như chuyển cụ rùa từ xe rước xuống vị trí lựa chọn tại Hoàng thành được đánh giá là những công đoạn khó khăn nhất.

Doji3.jpg
Bà Ngô Thị Thanh Hằng Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội trao bằng chứng nhận tiếp nhận tặng phẩm tham gia chương trình
Với khối lượng hơn 4 tấn, gồm cụ rùa Saphia nặng 2 tấn và kệ đá trắng nặng tương đương, việc thực hiện đòi hỏi phải an toàn, chính xác, đảm bảo cho quá trình chuyển giao không gây hư tổn đến Bảo vật. Hiện tại, Bảo Ngọc Linh Quy đang được đặt tại Khu Trung tâm báo chí của Hoàng thành Thăng Long cùng với các hiện vật lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dự kiến, sau lễ trao tặng, Bảo Ngọc Linh Quy sẽ được đặt trang trọng tại Điện Kính Thiên trong Hoàng thành.

Lễ trao có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo Trung ương, UBND, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch và các Sở, Ban ngành Tp Hà Nội. Đây là một trong những nghi thức trang trọng thuộc hàng loạt các chuỗi sự kiện kỷ niệm Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 1000 năm.

  • Anh Vũ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,