221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1310860
Phi đội bay mở đầu "nhiệm vụ A10" trong Đại lễ
0
Article
null
Phi đội bay mở đầu 'nhiệm vụ A10' trong Đại lễ
,

Sáng mùng 10/10, tại Quảng trường Ba Đình, 10 máy bay trực thăng treo cờ cùng phi đội bay của Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ bay trên bầu trời qua lễ đài, mở đầu cho lễ diễu binh theo nghi thức quốc gia.

Các phi công tham gia bay diễu hành lần này đều là những người xuất sắc, dày dạn kinh nghiệm và từng lập nhiều thành tích. “Cuộc đời phi công mấy ai được vinh dự bay trên bầu trời Quảng trường Ba Đình” - các anh tâm sự.

Vinh dự bay trên bầu trời Quảng trường Ba Đình

Chúng tôi có mặt tại sân bay Hòa Lạc khi các máy bay trực thăng đang luyện tập bay đội hình. Các đơn vị trực thăng thuộc các Đoàn Không quân B70, B71, B72 (Quân chủng Phòng không - Không quân) là lực lượng tham gia huấn luyện và phục vụ huấn luyện bay treo cờ tại sân bay Hòa Lạc và phục vụ Đại lễ.
Mô tả ảnh.
Đội hình bay xuất phát

Sau những ngày luyện tập căng thẳng, dưới sân bay Hòa Lạc xen lẫn với tiếng nhạc hùng tráng, những bước chân đều tăm tắp của khối diễu binh mang sắc phục màu xanh của bầu trời Tổ quốc. Trên không là tiếng động cơ máy bay rộn ràng, mang theo lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, cờ hội tung bay phần phật trên nền trời xanh.

Trong đội hình 13 chiếc máy bay tham gia huấn luyện thì chỉ có 10 chiếc làm nhiệm vụ chính thức bay qua Quảng trường Ba Đình, 2 chiếc còn lại làm nhiệm vụ dự bị, 1 chiếc để phục vụ quay phim, chụp ảnh của các báo, đài.

13 chiếc máy bay được xếp thành 3 hàng dọc theo hình mũi tên trải rộng trên một khoảng sân bay rộng lớn. Hiệu lệnh từ đài chỉ huy thông báo, tất cả phi công, thợ máy vào vị trí. Theo hiệu lệnh, đồng loạt 13 chiếc máy bay nhấc bổng khỏi mặt đất rồi tiến về phía trước.

Tại lễ diễu binh, 10 máy bay sẽ chia làm 3 biên đội, bay vào quảng trường theo hình mũi tên, một chiếc đi đầu chỉ huy mang cờ Đảng. Các máy bay biên đội 1 treo cờ Đảng, biên đội 2 treo cờ Tổ quốc, biên đội 3 treo cờ Đại lễ nghìn năm Thăng Long.
Mô tả ảnh.
Các phi công chuẩn bị cất cánh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Vy, Chỉ huy trưởng đơn vị Không quân C16 (Đoàn B71) cho biết: “Ngoài việc cử người và máy bay tham gia luyện tập, đơn vị C16 còn trực tiếp đảm bảo về mọi mặt cho công tác huấn luyện chung. So với nhiệm vụ A05 - nhiệm vụ bay diễu hành kỷ niệm 60 năm Quốc khánh ngày 2/9/2005, thì nhiệm vụ A10 lần này quy mô lớn hơn, số lượng người và máy bay tham gia nhiều hơn, công tác chỉ huy, điều hành bay phức tạp hơn... Song chúng tôi luôn tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo, công tác huấn luyện kỹ càng sẽ là yếu tố giúp chúng tôi hoàn thành thắng lợi trọng trách này”.

Những phi công tham gia bay diễu hành ngày Đại lễ là những người xuất sắc của Quân chủng Phòng không - Không quân được chọn từ cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Theo thượng tá Nguyễn Ngọc Vy, “Các máy bay và tổ bay tham gia diễu hành lần này đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong các nhiệm vụ bay chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác, tham gia tìm kiếm cứu nạn, vận chuyển lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong các đợt lũ lụt vừa qua”.
Mô tả ảnh.
Thượng úy Hoàng Văn Thắng: “Đây là dịp để tôi tri ân với nơi chôn nhau cắt rốn của mình”


Bay giỏi để tri ân với quê hương

Thượng tá Trần Văn Quang - Chỉ huy trưởng đơn vị C17 (Đoàn B70) cho biết, trước khi tham gia sự kiện trọng đại của thủ đô, đơn vị C17 đã tham gia bay diễu hành trong ngày kỷ niệm chiến thắng Vị Thanh thuộc tỉnh Hậu Giang. Đơn vị liên tục tham gia bay huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bay tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu người ở biển xa. Trong các tình huống khí tượng phức tạp khác nhau, các phi công, thợ máy đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đó là những kinh nghiệm quý, là tiền đề để đơn vị tin tưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ A10.

Thượng úy Hoàng Văn Thắng - Tổ trưởng Vô tuyến điện tử đơn vị C54 (Đoàn B72) tâm sự: “Tôi là người con sinh ra tại Ứng Hòa - Hà Nội. Lớn lên tôi nhập ngũ vào Quân chủng Phòng không - Không quân, rồi được học tập chuyên ngành Vô tuyến điện tử tại Trường Sỹ quan Không quân. Ra trường tôi được điều về thành phố Đà Nẵng công tác, nhiệm vụ hàng ngày là đảm bảo tốt công tác kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời miền Trung của tổ quốc. Hiện nay tôi đã có gia đình và sinh sống tại thành phố Đà Nẵng. Tôi rất tự hào được trở về thủ đô tham gia nhiệm vụ bay diễu binh, diễu hành trong ngày Đại lễ. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bởi đây cũng là dịp để tôi tri ân với nơi chôn nhau cắt rốn của mình”.
 
(Theo TT&VH)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,