221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1284601
Hãi hùng cảnh con nghiện lấy bệnh viện làm nơi... "phê"
0
Article
null
Bài 2:
Hãi hùng cảnh con nghiện lấy bệnh viện làm nơi... 'phê'
,

- Bên trong Bệnh viện (BV) Da liễu, trong hốc tường chất chồng kim tiêm, ống nước cất của dân nghiện để lại sau khi “phê” thuốc.

TIN LIÊN QUAN


Mỗi hốc tường, một ống tiêm

Ngày ngày đối mặt, anh L.V.T (nhân viên bảo vệ BV Da liễu) hiểu rõ bọn “cò” tại khu vực này sợ gì: “ Khi có công an xuống bọn “cò” bình thường thì không sợ bị bắt, nhưng mấy “cò” nghiện thì rất sợ, chúng một là ngủ, hai là trốn đi chỗ khác, công an đi mới quay lại hành nghề”.

Đám “cò” nghiện thường phải “hút” đúng giờ mới có thể tỉnh táo, mỗi khi lên cơn, không có thuốc là chúng không chịu được vì vậy chúng rất sợ bị bắt nhốt. Ngoài ra, do là dân nghiện, “cò” thường vay tiền nóng trả theo ngày để chích, nếu để bị bắt không có tiền đóng “hụi” chúng sẽ bị đánh và quan trong hơn là mất uy tín với dân bán thuốc, lần sau không chơi thiếu được.

"Cò" hoạt động khá bài bản, có "lớp trong", "lớp ngoài" nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Ảnh: Trịnh Sơn


Một nhân viên BV dẫn tôi dạo quanh bờ tường bên trong BV Da liễu trên đường Ngô Thời Nhiệm, mỗi hốc tường là một kim tiêm, ống nước cất của dân nghiện để lại mỗi khi “phê”. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm, trước khi vào ca trực, anh T. lại phải cử người đi thu gom tất cả số kim tiêm trên bỏ vào một cái thùng đem đi tiêu hủy.

Thấy những ông tiềm vứt lăn lóc, tôi tiện tay gom tất cả đem đi, nhưng anh T. ngăn vì trong đống kim tiêm đó có thể nhiễm máu của dân HIV. Những ống kim tiêm không nắp bảo vệ vứt đầy dưới đất, người không để ý rất dễ giẫm phải.

Anh T. cho biết: “Từ khi phát hiện dân nghiện hút chích tại đây, anh đã thông báo lên cơ quan và công an khu vực nhưng vẫn không thấy ai xuống xử lý hay cắt cử người xuống canh giữ”.

Theo ghi nhân của PV VietNamNet, số lượng kim tiêm ở dọc bờ tường BV nhiều vô kể. Các đối tượng chích hút tại đây chủ yêu là dân “cò” già, ngoài ra còn một số tài xế thường đỗ xe ở đây. Sau khi chích xong, tài xế chui vào ca-bin “phê”.

Chưa có một biện pháp giài quyết triệt để

Ngay trước cổng vào BV Da liễu là tấm biển báo ghi: “Người bệnh cảnh giác với cò mồi, không nghe lời dụ dỗ của “cò”, bệnh viên khám không cần giấy giới thiệu”. Như sợ người bệnh không kịp nhìn thấy đã bị “ cò” bao vây, gạ gẫm, ban lãnh đạo BV cho nhân viên đọc loa thông báo trong suốt thời gian khám bệnh. Cẩn thận hơn, trong sổ khám bệnh cũng dành nguyên một mặt để ghi thông báo người đi khám cảnh giác “cò” thế nhưng nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn dính bẫy.

Nói về tình trạng “cò”, trong công văn mới nhất ngày 21/5/2009 của Sở Y tế TP.HCM gửi UBND quận, huyện, giám đốc các BV TP và BV các quận huyện, giám đốc các BV ngoài công lập, ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã nhận định về “cò”: “Dạng dịch vụ trái phép trong nhiều trường hợp còn mang tính chất lừa gạt, gây nguy hiểm đến kinh tế, sức khỏe của người bệnh”. Công văn đề nghị UBND các quận huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp cùng với các cơ sở khám chữa bệnh tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các các nhân, tổ chức hoạt động “cò” trái phép có liên quan tới phòng khám.

Kim tiêm ở góc tường của BV Da liễu. Ảnh: Trịnh Sơn

Còn công văn về việc “Tăng cường kiểm tra an ninh trật tự tại khu vực cổng BV Da Liễu” của UBND Q.3 gửi Trưởng Công an quận, chủ tịch UBND phường 6 và 7, yêu cầu các đơn vị trên phối hợp với BV Da Liễu phối hợp thực hiện thường xuyên để đảm bảo trật tự khu vực về lâu dài.

Nhưng đã 1 năm nay, tình trạng “cò” không những không giảm mà còn tăng lên và manh động hơn trước. “BV đã nhiều lần gửi công văn khiến nghị lên công an phường, UBND phường, Công an Quận, Sở Y tế, kết hơp với báo Đài lên tiếng phản ánh về tình trạng “cò” trước cổng BV nhưng gửi lên rồi được một thời gian đầu nhưng sau đó cũng chẳng thấy tình trạng “cò” được giải quyết triệt để”- ông Huỳnh Ngọc Thạch(Trưởng phòng Tổ chức cán bộ BV Da liễu) cho biết.

Theo ông Vũ Hồng Thái, Giám đốc BV Da liễu, “cò” trước cổng BV Da liễu sống hàng chục năm qua là do những phòng khám tư mọc gần BV Da liễu vẫn được hoạt động. Nếu giải quyết triệt để phòng khám thì “cò” sẽ không còn đất sống. Nhưng cái khó là các phòng khám trên đều có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để mở phòng khám tư. Để có thể hoạt động phát triển, buộc các phòng khám trên phải tạo hê thống chân “rết” dọc các đường vào bệnh viên Da liễu để mời gọi khách vào khám. Tiền lời kiếm được sẽ chia phần trăm cho các chân rết này.

Bà Hồ Thị Phi Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường 6 cho biết, lực lượng công an đia phương quá mỏng, không có đủ điều kiện đứng cả ngày ờ khu vực BV, dù đã cố gắng hết sức.

  • Trịnh Sơn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,