221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280386
Dùng lưỡi cưa đào hầm trốn trại tập thể
0
Article
null
Dùng lưỡi cưa đào hầm trốn trại tập thể
,

- Bị tạm giam do vi phạm pháp luật, Nguyễn Minh Hùng không “cải tà quy chính” mà tiếp tục âm mưu trốn khỏi nơi giam giữ. Hùng rủ 9 “đàn em”thực hiện phi vụ đào tẩu nhưng cuối cùng vẫn phải trả giá.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 18/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Hùng (tự Hùng "chuột", 38 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM) cùng đồng bọn về các tội “trốn khỏi nơi giam giữ” và “trộm cắp tài sản”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hùng mức án 8 năm tù về hai tội danh trên. Cùng hầu tòa, 9 “đàn em” của Hùng cũng phải lãnh án từ 3 đến 4 năm tù giam về tội “trốn khỏi nơi giam giữ”. Ngoài ra, các bị cáo còn phải tổng hợp hình phạt với mức án từ các bản án trước đó.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hùng cùng 15 can phạm khác bị tạm giam tại buồng giam số 6 thuộc Nhà tạm giữ - Công an quận Tân Phú, (TP.HCM) về các hành vi "trộm cắp tài sản", "tàng trữ trái phép chất ma túy", "cướp giật tài sản", “cố ý gây thương tích”. Bản thân Nguyễn Minh Hùng bị tam giam về hành vi “trộm cắp tài sản”, chưa kể đến hai tiền án và hai tiền sự trước kia.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Vào khoảng 19 giờ ngày 12/10/2009, do có ý định trốn trại nên Nguyễn Minh Hùng tập hợp toàn bộ can phạm trong buồng giam số 6 để “thổ lộ” về ý định trốn khỏi trại giam của mình, ai không đồng ý thì ngồi về phía sau không tham gia. Nghe Hùng trình bày, 6 can phạm khác trong phòng đã từ chối tham gia vì không muốn tiếp tục dấn thân vào vòng lao lý. Hùng và 9 can phạm còn lại bàn bạc về kế hoạch trốn trại của mình.

Sau khi bàn bạc, biết Tuấn "sida" có chiếc điện thoại đang cất giấu, Hùng liền mượn để nhắn tin cho một phụ nữ tên Lan (chưa rõ lai lịch) về kế hoạch trốn trại rồi đề nghị mang cho mình 3 lưỡi cưa sắt. Hùng chỉ cho người này lên căng tin trại giam mua một hộp bánh để thăm nuôi rồi lén bỏ các lưỡi cưa vào nhằm qua mắt công an.

Đúng theo kế hoạch, trong đợt thăm nuôi ngày hôm sau, Hùng đã nhận được 3 lưỡi cưa theo yêu cầu. Sau bữa chiều, Anh Tuấn và Hùng để hai can phạm khác canh chừng cán bộ quản giáo rồi dùng các lưỡi cưa trên cưa đứt 2 đoạn song sắt của lồng sắt buồng giam (được che khuất bởi bình nước uống). Sau đó, Hùng leo lên đục mép tường cửa sổ thông gió, tìm đường trốn ra ngoài nhưng không được nên phải trám lại như trước.

Chưa chịu dừng lại ở đó, ngày 14/10/2009, Hùng phát hiện đất vùng gần bồn cầu nhà vệ rất mềm nên nảy sinh ý định đào một đường hầm thông ra ngoài buồng giam. Hằng ngày, Hùng phân công đồng bọn thay phiên nhau dùng hai đoạn song sắt cưa được cùng lưỡi cưa,…để đào bới. Đến tối ngày 16/10/2009 thì đường hầm thông ra bên ngoài cống thoát nước sát buồng giam đã được đào xong.

Rạng sáng hôm sau, thấy thời cơ để thực hiện phi vụ đào tẩu đã đến, Hùng cùng 9 can phạm khác lần lượt chui theo đường hầm ra phía sau nhà tạm giữ khi trốn khỏi nơi giam giữ.

Vừa ra khỏi trại giam ít ngày, khuya ngày 31/10/2009, Hùng tiếp tục đột nhập vào một hộ dân tại quận 11 “cuỗm” đi một chiếc xe Nouvo nhưng khi đang đi tiêu thụ chiếc xe gian này Hùng bị cảnh sát 113 bắt giữ vì vi phạm luật giao thông.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai tên giả nhưng nhận tội đã lấy cắp chiếc xe máy trên. Khi công an quận 11 (TP HCM) khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hùng, chuẩn bị đưa ra xét xử thì Hùng tiếp tục rủ 3 can phạm khác... vượt ngục. Tuy nhiên, kế hoạch của Hùng lần này không những thất bại mà công an còn vạch trần được cả danh tính của hắn trong vụ vượt ngục trước.

Về trách nhiệm của cán bộ cảnh sát đội Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp, Nhà tạm giữ công an quận Tân Phú trong việc để 10 can phạm bỏ trốn, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn” nhằm tiếp tục làm rõ, xử lý.

  • Mai Phượng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,