221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1276456
TP.HCM thu hàng ngàn sản phẩm trang sức TQ gây ung thư
0
Article
null
TP.HCM thu hàng ngàn sản phẩm trang sức TQ gây ung thư
,

(TinnhanhVietNamNet) – Trong tổng số 4 lô hàng trang sức, xi mạ được nhập lậu từ Trung Quốc thì có tới 93% lượng hàng có chứa chất độc hại gây ung thư cho người sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

Đây là kết quả Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa có được sau khi tiến hành xét nghiệm 4 lô hàng trang sức, xi mạ nhập lậu từ Trung Quốc bị thu giữ tại trung tâm thương mại An Đông và chợ Hòa Bình (Q.5, TP HCPM).

Hầu hết những lô hàng này đều không có nhãn mác, xuất xứ không rõ ràng, toàn bộ được đóng trong những túi nilon lớn thành lô một. Khi lực lượng chức năng yêu cầu các chủ kinh doanh xuất trình giấy phép kinh doanh thì các cửa hàng này không đưa ra được.

Theo kết quả xét nghiệm trên lô sản phẩm cho thấy 93% lượng hàng bị nhiễm chất độc hại là chì và cadmi – 2 chất đã được liệt vào danh sách cấm sử dụng trong các loại đồ chơi và nữ trang tại Trung Quốc.

Mô tả ảnh.

Những sản phẩm trang sức Chi cục Quảng lý thị trường TP HCM thu được hồi tháng 3 (Nguồn: Vnexpress)

Trước đó, vào tháng 1 và tháng 3, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã tiến hành thu giữ hàng vạn sản phẩm trang sức có xuất xứ từ Trung Quốc. Cao điểm nhất là hồi cuối tháng 3 với việc thu giữ được 25.600 sản phẩm trang sức là các loại chuỗi đeo tay, bông tay, nhẫn cườm, nhẫn inox, xi mạ... tại khu vực chợ Bình Tây (Q.6) của đội quản lý thị trường 2A.

Theo các cơ quan chức năng, hiện ở TP HCM đang còn tồn đọng một lượng lớn đồ trang sức có xuất xứ từ Trung Quốc được phân lẻ ở các cửa hàng, đại lý trên khắp thành phố. Hiện các đội quản lý thị trường vẫn đang tiếp tục rà soát và kiểm tra đối với mặt hàng này, đặc biệt trên các địa bàn trọng điểm là Q.5 và Q.6.

Đối với những hộ kinh doanh và buôn bán trái phép mặt hàng này, khi kiểm tra và phát hiện có chứa chất độc hại thì ngoài xử phạt hành chính, toàn bộ số hàng hóa bị tiêu hủy.

Theo các nhà khoa học chì và cadmi là 2 trong 3 kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người. Nếu người tiêu dùng sử dụng các loại sản phẩm có chứa 2 kim loại trên thì nguy cơ ngộ độc, suy thận và ung thư là rất lớn do cả 2 kim loại này đều có khả năng tích lũy sinh học trong cơ thể.

Đặc biệt đối với trẻ em, nếu sử dụng các loại đồ chơi, trang sức có chứa chì và cadmi thì có thể gây nguy hại đến sự phát triển của não bộ và hệ cơ xương.

  • Trâm Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,