221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1272583
Sốt xuất huyết bùng phát sớm nhưng không đủ thuốc
0
Article
null
Đà Nẵng:
Sốt xuất huyết bùng phát sớm nhưng không đủ thuốc
,

- Sốt xuất huyết đang bùng phát đáng quan ngại ở Đà Nẵng sớm hơn hẳn mọi năm nhưng không còn đủ thuốc để chủ động dập dịch.

Ngày 9/4, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết, sốt xuất huyết (SXH) đang bùng phát một cách đáng quan ngại trên địa bàn sớm hơn hẳn mọi năm. Trong 3 tháng qua, tuy chưa phải là thời điểm muỗi gây bệnh phát triển mạnh nhưng số ca SXH đã tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng số ca mắc sốt xuất huyết trong 10 tháng đầu năm 2009. Trung bình mỗi tuần có trên 60 ca SXH nhập viện.

Mô tả ảnh.

Số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết ở Đà Nẵng đang gia tăng đáng quan ngại Ảnh: HC

Thống kê cho thấy, toàn TP đã có 662 ca SXH (gồm 551 ca cấp độ I - II, 11 ca cấp độ III - IV và 100 ca sốt dengue - dạng nhẹ của SXH).

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng,, điều đáng lo ngại là bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên. Trong 3 tháng qua đã có 157 ca mắc SXH dưới 15 tuổi. Mặt khác, tỷ lệ 11 ca cấp độ III – IV trong tổng số 662 ca SXH là rất cao (năm 2009 chỉ có 14 ca). Đặc biệt tuýp virus gây bệnh SXH năm nay có bệnh chứng diễn biến phức tạp và biến chứng nặng, dễ dẫn đến tử vong.

Hiện trên toàn địa bàn có 120 ổ dịch SXH và dịch bệnh này có khả năng tiếp tục bùng phát mạnh trong thời gian đến, nhất là vào thời điểm giữa tháng 4 đến đầu tháng 5/2010. Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đang điều động lực lượng hàng ngày túc trực và giám sát tại các điểm nóng, các ổ dịch để phun hoá chất diệt muỗi và phát hiện sớm, điều trị kịp thời nhằm hạn chế xảy ra tử vong do SXH.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho biết, hiện lượng hóa chất không còn đầy đủ để triển khai hai chiến dịch phun hóa chất nhằm chủ động phòng chống SXH theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Do vậy, cơ quan này đã đề nghị Cục Y tế Dự phòng và Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ 400 lít Permethrine 50EC và 10 máy phun hóa chất ULV để dập tắt ngay các ổ dịch, hạn chế tối đa tình trạng lây lan bệnh.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,