221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1275292
Nông dân khốn đốn vì dịch tai xanh "chà qua xát lại"
0
Article
null
Nông dân khốn đốn vì dịch tai xanh 'chà qua xát lại'
,

- Hơn 3 năm qua, dịch heo tai xanh liên tục xuất hiện, "chà qua xát lại" trên địa bàn Quảng Nam gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Đây là lần thứ 6 trong vòng hơn 3 năm dịch tai xanh lại bùng phát được phát hiện và người dân tổ chức tiêu huỷ vào rạng sáng 23/4…


Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, ông Phan Thăng An khẳng định, toàn bộ đàn heo 9 con bị nhiễm virus Lelystad gây rối loạn sinh sản và hô hấp, hay còn gọi là dịch tai xanh (PRRS) đã được người dân và cơ quan chức năng của địa phương tổ chức tiêu huỷ vào lúc 1 giờ sáng 23/4. Đồng thời, tổ chức khoanh vùng bao vây để khống chế không cho dịch lan rộng.

Đưa heo tai xanh đi tiêu huỷ tại huyện Thăng Bình

Báo cáo ban đầu của cơ quan thú y huyện Thăng Bình cho biết, đàn heo của các hộ Trần Công Dương, Phan Thanh Hầu (tổ 2, thôn 2, xã Bình Đào) xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh như toàn thân đỏ ửng, sốt cao, chảy nước mắt - mũi, chân đi xiêu vẹo, phản xạ kém, khó thở, một số con chết từ hơn 2 ngày qua.

Đến sáng 23/4, dịch bệnh tai xanh đã lan rộng trên địa bàn 4 thôn của xã Bình Đào. Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan thú ý, hiện đã có 43 con heo của 11 hộ dân bị mắc bệnh.

“Với triệu chứng lâm sàn qua khám nghiệm trên các con heo nhiễm bệnh. Mặc dù chưa có kết quả xét nghiệ, nhưng với những triệu chứng đã được cán bộ thú y khẳng định đàn heo trên đã nhiễm bệnh tai xanh” - ông Hồ Hướng - Trưởng trạm Thú y Thăng Bình khẳng định.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch tai xanh, UBND huyện Thăng Bình đã thành lập Ban phòng chống dịch tai xanh tại các xã vùng đông của huyện. Đồng thời, thiết lập các chốt kiểm soát để phong toả không cho vận chuyển heo ra khỏi vùng dịch, bắt đầu từ sáng hôm nay 23/4.

Theo đó, chợ heo giống tại Hà Lam, huyện Thăng Bình cũng đã lập tức được đóng cửa. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Minh Ánh đã điện thoại chỉ đạo trực tiếp các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương khẩn trương bao vây không chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Chợ heo giống Thăng Bình chính thức đóng cửa sáng hôm nay. Nhưng vẫn còn đông người mua bán. Chợ heo giống này nằm cách vùng dịch khoảng 4 km.

“Chậm nhất trong vòng 1 tháng phải khống chế dịch bệnh để tránh gây hậu quả xấu cho người nông dân như những trận dịch trước…” - ông Lê Minh Ánh cho biết.

  • Vũ Trung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,