221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274781
Sau sự cố bánh chưng thiu, chai rượu kỷ lục thì sao?
0
Article
null
Sau sự cố bánh chưng thiu, chai rượu kỷ lục thì sao?
,

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2009, một chiếc bánh chưng kỷ lục Việt Nam đã được dâng cúng lên các Vua Hùng, nhưng trớ trêu là chiếc bánh này không thể dùng làm gì ngoài việc để ngắm, vì không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vậy với chai rượu khổng lồ của Công ty AVINAA được dâng cúng trong dịp Giỗ Tổ năm 2010 thì sao?

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn TS. Tô Văn Nhật - Tổng Giám đốc Công ty rượu AVINAA về những thông tin xung quanh chai rượu kỷ lục nhằm giải tỏa thắc mắc của dư luận.

Không sợ “tai nạn” như bánh chưng khổng lồ

Lễ Giỗ Tổ 10/3 thường có nhiều sản vật quý từ các miền được dâng lên các Vua Hùng, còn năm nay, vì sao rượu vodka AVINAA lại được lựa chọn là một trong những sản vật cung tiến tại lễ hội ý nghĩa này?

Chúng tôi không biết là có nhiều sản vật xin được chọn dâng lên các Vua Hùng hay không như nhà báo hỏi, nhưng rượu AVINAA chắc hẳn đã thuyết phục được Ban tổ chức vì những khác biệt độc đáo, có một không hai, cả về chất lượng lẫn hình thức, đặc biệt là yếu tố tinh thần chứa đựng trong đó. Qua khảo sát quy trình sản xuất của AVINAA, Ban tổ chức đã yên tâm vì rượu vodka của chúng tôi được sản xuất bằng dây chuyền tự động hóa và được vận hành kiểm soát 100% theo tiêu chuẩn châu Âu.

d
Rất nhiều du khách bị thu hút bởi kích cỡ độc đáo của chai rượu
Bên cạnh đó, Nhà máy rượu AVINAA của chúng tôi hiện nay đặt trên địa bàn Đông Anh, nơi có Cổ Loa Thành – Kinh đô thứ 2 của Việt Nam sau Đền Hùng – Phú Thọ, và hiện nay là một phần của Thủ đô đương đại nên chúng tôi cũng muốn qua việc này góp thêm phần ý nghĩa cho các hoạt động hướng về kỷ niệm Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long – Hà Nội.

Vậy còn rượu trong chai cung tiến này thì sao, thưa ông?

Chai rượu cung tiến và chai rượu thắp hương được làm bằng inox 304 chuyên chứa đựng thực phẩm. Cũng như những sản phẩm vodka AVINAA trên thị trường, rượu trong chai thắp hương dâng lên Đền Thượng đều 100% đạt tiêu chuẩn châu Âu và đặc biệt càng để càng ngon nên hoàn toàn không sợ bị “tai nạn” như "bánh trưng thiu" năm trước. Thực tế, 2 ngày qua, cả hàng ngàn người đã thụ lộc đều khen rất ngon.

Muốn trở thành… kỷ lục Guinness thế giới

Nhiều người cho rằng AVINAA “chơi trội” khi tham gia sự kiện này. Vậy, vì sao các ông lại có ý tưởng cung tiến chai rượu khổng lồ tại Lễ hội Đền Hùng?

Để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ các Vua Hùng, Công ty AVINAA dâng cúng một món quà đặc biệt, đó chính là chai rượu này, như các cụ đã nói “Phi tửu bất thành lễ”. Bản thân chúng tôi, những người làm ra sản phẩm này thực sự rất tâm linh, tin vào những giá trị tinh thần.

d
Rước chai rượu bằng nghi lễ truyền thống
Chúng tôi đã rất cẩn thận nhờ Đại Đức Thích Minh Phát làm hộ các công việc về tâm linh, khấn thỉnh các Vua Hùng để các bậc Vua Hùng hiển linh phù hộ cho quốc thái dân an, dân tộc Việt Nam được phát triển, các thương hiệu Việt được mở mang sánh vai với các thương hiệu của các nước phát triển. Qua đây, chúng tôi cũng muốn thể hiện khát vọng sản xuất được sản phẩm vodka ngang hàng với các loại vodka hàng đầu thế giới và muốn báo công lên Vua Hùng, để thế giới biết đến.

Hiện chúng tôi đang làm thủ tục để đề nghị cơ quan chứng nhận kỷ lục Guinnees sang Việt Nam công nhận cho chúng tôi (chứ không phải chỉ là kỷ lục Việt Nam) nhằm thế giới biết đến khát khao của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thế còn với những ý kiến cho rằng đây là một cách quảng cáo của AVINAA, ông nghĩ sao?

Sau khi dâng cúng, chúng tôi đã mời khách thập phương cùng thụ lộc theo người xưa nói: “Một miếng lộc thánh bằng một gánh lộc trần”, các khách thập phương rất phấn khởi đón nhận và cảm thấy rất hạnh phúc sau khi thụ lộc của Vua Hùng.

Từ trước tới nay, chúng tôi đã ủng hộ rất nhiều địa phương và cơ quan trên cả nước, đã cung tiến ở một số đình chùa (cả rượu và nước tinh khiết). Giỗ tổ Đền Hùng là quốc giỗ, chúng tôi thiết nghĩ mình là con Lạc cháu Hồng như đã nói ở trên theo truyền thuyết thì muốn bày tỏ lòng thành kính.

Còn về ý kiến đây là hình thức quảng cáo, thực lòng ban đầu chúng tôi rất ngạc nhiên về đánh giá này. Nếu để quảng cáo thì chúng tôi có nhiều cách thức tốn kém ít hơn nhiều mà đạt hiệu quả cao hơn. Việc tổ chức sản xuất, vận chuyển và lắp đặt chai rượu khổng lồ này vô cùng kỳ công, tốn kém và vất vả, nên mục tiêu quảng cáo hoàn toàn không có trong ý tưởng của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn thành tâm, thành kính như đã nêu ở trên nhưng mọi việc đều có tính hai mặt, có sự khen chê khác nhau.

Điều quan trọng là từ khi được chấp thuận của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ cho đến nay, chúng tôi đã làm tất cả với tấm lòng thành kính với các bậc Vua Hùng, với tổ tiên. Chúng tôi không dám không tôn kính thần linh.

Các hoạt động từ xin phép, sản xuất, lắp dựng, lễ rước, dâng cúng đều xin ý kiến Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng và được thực hiện một cách rất cung kính, tâm linh. Khu vực đặt chai rượu kỷ lục luôn được rất đông người đến thụ lộc nhưng trật tự, sạch sẽ, văn minh và trang trọng.

Vượt xa chai rượu kỷ lục của Trung Quốc

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương còn là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, bởi rất nhiều du khách nước ngoài đến tham dự. Những năm trở lại đây, hoạt động cung tiến các sản phẩm kích cỡ kỷ lục đang trở nên phổ biến, được dư luận hưởng ứng, mặc dù đôi khi cũng gặp phải ý kiến trái chiều như sự kiện “bánh trưng thiu”. Theo ông, các doanh nghiệp trong nước có nên quan tâm đến những dịp ý nghĩa như vậy hơn không, bởi đây cũng là một cách để thương hiệu của doanh nghiệp cùng bay lên với thương hiệu quốc gia?

Kỷ lục mới nhất về chai rượu khổng lồ vừa qua của Trung Quốc cao 4,9m, chứa 1.800 lit. Chúng tôi đã cố gắng làm ra chai rượu lớn hơn chai rượu trên để tạo ra một kỷ lục mới (cao 5,2m, chứa 4.000 lít). Tôi nghĩ rằng có thể đây cũng là cơ hội để quảng bá thương hiệu cho đất nước.

d
Đám rước chai rượu lên Đền Thượng (Khu di tích Đền Hùng)
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc, tôi cũng đã có dịp đi đến nhiều nơi trên thế giới. Qua đó tôi thấy rằng đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn, trình độ phát triển chưa theo kịp nhiều nước bạn. Với việc tạo ra một sự kiện chai rượu kỷ lục này, AVINAA hi vọng sẽ khích lệ được lòng tự tôn dân tộc luôn tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam.

Chúng tôi biết, nhiều bạn trẻ qua đài báo biết được có chai rượu kỷ lục đã tìm đến để chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Sự quan tâm của các bạn làm phong phú và hấp dẫn thêm cho lễ hội, khiến số lượng khách thập phương dự lễ hội Đền Hùng năm nay đông kỷ lục - vượt xa các năm trước. Việc làm phong phú cho lễ hội, thu hút nhân dân cả nước đến dự lễ hội Đền Hùng, một quốc giỗ là nét văn hoá rất đặc sắc của người Việt, khi đã đến đây nghiễm nhiên mọi người đều như được nhắc nhở mình là con một nhà, dân một nước, có cùng cội nguồn tổ tiên, càng yêu nước và có trách nhiệm với đất nước, với xã hội.

Một lần nữa đối với những việc nhạy cảm này, chúng tôi muốn các bạn đã có ý kiến trái chiều, các nhà quản lý, các cơ quan truyền thông ủng hộ chúng tôi, những doanh nghiệp, ủng hộ tấm lòng thành kính, hướng về cội nguồn, góp phần nêu cao khát vọng và đoàn kết dân tộc. Không vì một tai nạn của câu chuyện bánh trưng năm ngoái (thực chất tôi nghĩ rằng tấm lòng và cái tâm của họ rất lớn) mà phê phán hoặc có định kiến.

Chúng tôi là các doanh nghiệp ngoài đóng góp cho xã hội bằng các giá trị vật chất như nộp thuế vào ngân sách, tạo công ăn việc làm, tạo các sản phẩm tốt cho xã hội thì cũng mong muốn đóng góp cả các giá trị tinh thần cho các hoạt động chung của đất nước, chứ không phải việc làm nào cũng tính toán vì lợi ích. Hơn nữa, việc ủng hộ những hoạt động nghiêm túc và trang trọng sẽ góp phần thu hút trí tuệ của cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước, làm phong phú hơn cho các chương trình văn hoá và xã hội của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,