221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1273510
Người sống sót từ chuyến tầu định mệnh 12/4
0
Article
null
Thanh Hóa:
Người sống sót từ chuyến tầu định mệnh 12/4
,

- Trời mưa lắc rắc như càng thấy rõ hơn không khí tang tóc đang bao trùm lên phường Trung Sơn, Thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), nơi có 7 ngư dân mất tích trên chuyến tàu đánh cá ngoài khơi vùng biển Hải Phòng đêm 12/4.

Nỗi đau xé lòng

Chuyến tàu định mệnh mang số hiệu THA 7179 – TS công xuất 24CV của ông Lê Trung Toàn (49 tuổi, khu phố Sơn Thủy, phường Trường Sơn) làm chủ tàu xuất phát tại Thị xã Sầm Sơn lúc 3h sáng ngày 4/4, ngược hướng Bắc ra vùng biển Hải Phòng đánh bắt thủy sản.

Ngày 8/4, tàu THA 719 -TS đã vào bờ bán cá và nghỉ tại Thái Bình trước khi tiếp tục đi Hải Phòng.

Đến ngày 12/4, tàu gặp nạn. Vào thời điểm trên, tàu của những ngư dân này thả lưới xong thì neo đậu để nghỉ ngơi. Khoảng 1h sáng ngày 12/4, trong khi mọi người đang vùi sâu trong giấc ngủ, lúc đó ông Vũ Đình Thư (69 tuổi, khu phố Tài Lộc, phường Trường Sơn) phát hiện thấy nước đã vào ngập khoang nên thất thanh hô hoán. Nước vào ập vào tàu với tốc độ cực nhanh. Trước tình thế bất ngờ, cái chết gần kề, mọi người tá hỏa nhảy ào xuống biển mong thoát thân.

Vị trí con tàu gặp nạn cách đảo Cát Bà 12 hải lý về hướng Đông Nam và cách đảo Long Châu 4 hải lý.

f
Anh Thành là người duy nhất may mắn thoát chết giữa biển trong chuyến tàu định mệnh ấy

Anh Văn Đình Thành (SN 1974, trú tại khu phố Tài Lộc, phường Trường Sơn, Thị xã Sầm Sơn), người duy nhất may mắn thoát chết trên chuyến tàu định mệnh còn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Vừa nghe tiếng hô hoán của ông Thư, khi tỉnh dậy tôi chỉ biết vớ lấy áo phao đang kê làm gối nhảy nhào xuống biển chứ không còn biết trời đất gì nữa".

“Trong lúc đang lênh đênh trên biển, tôi cũng xác định mình chắc cũng sẽ chết. Tôi chỉ nghĩ rằng còn chút sức lực nào sẽ gắng gượng. Đang trôi dạt trên biển thì tôi may mắn gặp được một cục xốp mỏng và vơ vào ôm luôn. Sau đó tôi cứ bám vào miếng xốp và trôi lênh đênh trên biển thì phát hiện tàu đánh cá của ông Cao Sỹ Hùng mang số hiệu THA 3164 - TS và cầu cứu. Rất may lúc đó trên tàu có người đang thức nên tôi mới được cứu sống sau 2h lênh đênh trên biển” - anh Thành kể lại.

Ngay sau khi được cứu sống, anh Thành đã thông báo trên tàu mình đi còn có 7 người khác nữa. Ngay lập tức, ông Hùng đã phát tín hiệu đàm thoại cho 3 tàu đánh bắt khác của phường Trường Sơn đang hoạt động trên vùng biển đến khu vực tàu anh Thành gặp nạn tìm kiếm. Tuy nhiên, đã không tìm thấy thêm nạn nhân nào sau 8 tiếng tìm kiếm. Anh Thành trở về lại Thanh Hóa lúc 4h sáng ngày 13/4.

Sau khi nhận được tin dữ, trưa ngày 12/4 gia đình ông Lê Trung Toàn cử người mua dầu để tiếp tục công tác tìm kiếm. Đến 2h chiều ngày 14/4, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa tìm thấy thêm bất cứ nạn nhân nào trong số 7 người mất tích trên biển.

Chưa kịp làm giỗ con cha đã mất

f
Bà Đinh Thị Dậu: "Tôi nói ông ấy đừng đi chuyến này nữa!"
Chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Vũ Đình Thư (69 tuổi), khu phố Tài Lộc, phường Trường Sơn sau những lỗi rẽ quanh co.

Trong ngôi nhà ngói ba gian lụp xụp, mái tóc đã bạc, tay chai sạn vì nắng và gió biển, bà Đinh Thị Dậu chưa hết bàng hoàng khi nhận được hung tin. Bà khóc thảm thiết và không nói thành lời khi ngồi kể lại ngày trước khi chồng đi biển.

Bà đau đớn: “Trước khi ông ấy đi biển tôi nói ông ấy đừng đi chuyến này nữa, ở nhà thêm vài hôm nữa giỗ con (con trai đầu Vũ Đình Từ cũng bị mất tích trong một chuyến đi biển năm 2002). Nhưng ông ấy không chịu nghe. Ống ấy nói: Không đi lấy gì mà ăn. Thôi bà ở nhà kiếm bát cơm canh gì đó làm giỗ con là được, mình cũng có tuổi, đi vài chuyến nữa rồi nghỉ. Rồi ông ấy đi và đi luôn chẳng bao giờ về với tôi nữa”.

Trong số các nạn nhân bị mất tích giữa biển, gia đình ông Vũ Đình Thư rất đáng thương. Dù đã gần 70 tuổi nhưng ông Thư là lao động chính nuôi mẹ già 101 tuổi cùng vợ và con gái ông. Hàng ngày, ngoài trông chờ vào nguồn thu nhập chính từ nghề đi biển của ông và chõ xôi sáng hàng ngày của bà, cô con gái của ông cũng đang phải đi phụ hồ kiếm sống.

’Chị
Chị Minh đau đớn: "Vợ chồng mới đó mà giờ như xa cách ngàn khơi”
Đồng cảnh ngộ là gia đình có anh Văn Đình Liêm cũng bị mất tích trên chuyến tàu xấu số. Đôi mắt đỏ ngầu vì khóc ngóng tin khiến vợ anh Liêm không còn đủ sức ngồi dậy. Hy vọng một buổi sớm bình minh anh Liêm trở về với bốn mẹ con chị Phạm Thị Minh càng mong manh.

“Ngoài khơi biển, nước, sóng gió giờ đã cuốn anh ấy đi về phương trời nào – một thân một mình, ngày chỉ kiếm bó rau miếng cháo em chưa biết phải làm thế nào để nuôi ba cháu ăn học nên người. Vợ chồng mới đó mà giờ như xa cách ngàn khơi” - chị nấc lên từng tiếng trước nỗi đau sẽ phải vượt qua.

d
Nỗi đau tột cùng trong gia đình chị Minh
Vợ chồng chị sinh 3 đứa con, đứa lớn nhất 6 tuổi, nhỏ nhất 3 tuổi. Trong không khí buồn thương nhưng những đứa trẻ vẫn không hề mảy may biết bố mình đã mất tích ngoài khơi. Chúng vẫn vô tư cười đùa mỗi khi có khách đến nhà chơi, chia sẻ nỗi đau mà mẹ chúng đang gánh chịu.

Cháu Văn Thúy Linh con đầu của anh chị vẫn vô tư hỏi: “Các chú, cô đến nhà cháu đông vậy, bố cháu đang đi biển đánh cá về cho cháu ăn!".

Trong lúc đó, bà nội Linh đã lén quay đi giấu đi những giọt nước mắt mặn chát mà chưa biết phải làm thế nào để bù đắp sự mất mát cho những đứa bé không còn cha...

  • Cường Trung – Trần Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,