221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1273278
Chữa khỏi hoàn tòan ung thư vú nếu phát hiện sớm
0
Article
null
Chữa khỏi hoàn tòan ung thư vú nếu phát hiện sớm
,

Quỹ thời gian eo hẹp cộng với tâm lý chỉ đến bác sĩ khi nào có bệnh đang là thực tế khá phổ biến hiện nay. Và lúc đó người ta mới tá hoả khi phát hiện ra những bệnh đã tiềm ẩn trong cơ thể từ lâu thậm chí một số bệnh đã đến giai đoạn nghiêm trọng. Nếu việc khám sức khoẻ được thường xuyên hơn thì có lẽ sự việc chẳng đến nỗi nào.

Tin mới trên VNN:
Sài Gòn “đổ mồ hôi, sôi nước mắt’ vì .. mất điện
Dùng mũ bảo hiểm cướp tiệm vàng giữa ban ngày
Đêm hội quy tụ các chân dài hàng đầu hiện nay

Nhiều lý do để không đi... khám sức khoẻ

Chị Nguyễn Hồng Điệp (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã choáng váng khi nhận kết quả xét nghiệm của mình tại bệnh viện K (Hà Nội), chị bị u xơ cổ tư cung và khối u đã được 10,5cm. Dạo này thấy người mệt mỏi thường xuyên nên chị quyết định dành một buổi để đi khám bệnh. Chị chia sẻ do công việc bận rộn rồi còn phải lo chăm con nhỏ nên chị không có thời gian chăm lo sức khỏe cho mình, lâu ngày sinh ra lười đến viện.

Chị Điệp không phải là người duy nhất viện lý do cho việc không khám sức khoẻ thường xuyên do bận. Cũng có rất nhiều người dân khác cũng ít khi đến viện khám sức khoẻ định kỳ. Bên cạnh đó tâm lý chỉ đến bệnh viện khi trong người cảm thấy mệt mỏi, những đơn thuốc tự kê không còn giúp họ chữa khỏi bệnh của mình.

IMG_0346.jpg
Siêu âm để phát hiện ung thư vú

Việc mỗi lần khám sức khoẻ phải đến viện với hàng chục thủ tục, không có sự chuẩn bị trước khi khiến phải chạy đi chạy lại giữa các khoa khiến người dân cảm thấy mệt mỏi. Đông người, chất lượng phục vụ kém, bác sĩ khám đại khái qua loa hay dụng cụ y tế lạc hậu “bẩn” cũng khiến nhiều người rùng mình khi nghĩ đến cảnh tới viện khám sức khoẻ.

Hầu như cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước nào cũng đều tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên một năm một lần. Nhưng mỗi lần cơ quan tổ chức khám thế, chỉ thấy toàn chị em phụ nữ xếp hàng chờ khám bệnh mà mấy anh thanh niên trai tráng lại chẳng thấy đâu. Họ bảo “ngại, chẳng may mấy bệnh xã hội lộ ra thì không biết trốn vào đâu với mọi người cùng công ty”.

Khám sức khoẻ định kỳ giúp chẩn đoán sớm bệnh nan y

Khám sức khỏe định kỳ giúp chẩn đoán sớm những bệnh nan y như: tiểu đường, xơ gan, ung thư, cao huyết áp, suy thận, các bệnh về tim mạch, rối loạn nội tiết và cả các rối loạn về tâm thần kinh... từ đó có chiến lược điều trị kịp thời.

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức (Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư) tư vấn: Tuỳ đối tượng, giới tính, lứa tuổi, thói quen sinh hoạt hàng ngày có liên quan đến ung thư, thầy thuốc sẽ khuyên nên khám sức khoẻ định kỳ phát hiện ung thư như thế nào. Ví dụ: Phụ nữ đã có gia đình, nên khám phụ khoa 1 năm/1 lần để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Nếu khám 3 năm liên tục âm tính (không thấy ung thư) thì lịch khám có thể thưa hơn 3 năm/1 lần. Phụ nữ trên 30 tuổi nên tự khám vú hàng tháng/1 lần vào thời gian sau khi hành kinh. Nếu có gì bất thường nên đến khám bác sỹ và trên 40 tuổi nên khám định kỳ vú 1 năm/1 lần tại bệnh viện chuyên khoa.

Nam giới nghiện hút thuốc lá, thuốc lào nên khám định kỳ phổi, khoang miệng, mũi họng 1 năm/1 lần dù không có dấu hiệu gì bất thường.

Khám phát hiện ung thư thầy thuốc sẽ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, như khám lâm sàng, xét nghiệm máu, nội soi, chụp cắt lớp. Các bệnh viện chuyên khoa ung bướu, các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện tỉnh đều có các thiết bị trên.

Nên khám sức khoẻ ở đâu?

Nếu đến bệnh viện công bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng quá tải, chen chúc nhau để chờ đợi đến lượt khám. Bác sĩ khám qua loa và chiếu lệ với tâm lý phải tập trung chữa trị cho những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy hiểm hơn là quan tâm đến những người được xem là bình thường đến kiểm tra sức khoẻ. Có thể thấy rõ như khám nội khoa, BS chỉ đặt ống nghe lên ngực, phía sau lưng bảo hít vào thở ra rồi rà rà một chút, tiếp theo là cân và đo huyết áp, sau đó kết luận “đủ sức khoẻ để làm việc”. Như chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, có lần công ty chị tổ chức đi khám cho nhân viên thì cả phòng chị đều bị mắc viêm âm đạo hoặc viêm cổ tử cung, cho cùng một loại thuốc, chị mua về đọc hướng dẫn sử dụng thuốc trị viêm do nấm trong khi chị không hề bị nấm. Chị quyết định đi khám lại tại phòng khám khác thì được biết là bị viêm do tạp khuẩn, chị bảo “may mà chưa đặt thuốc”.

Dù biết chất lượng bác sĩ tại các bệnh viện lớn khá cao nhưng nhìn chung tâm lý của nhiều người mong muốn đi khám sức khoẻ ở những nơi sạch sẽ, không quá đông đúc, thiết bị hiện đại, nhân viên tư vấn và bác sĩ nhiệt tình chăm sóc dù giá cả có phần đắt hơn rất nhiều.

Nếu khám ở bệnh viện chỉ mất 300 nghìn để khám đủ thứ thì tại các phòng khám đa khoa có những gói dịch vụ khám chữa lên đến gần 3 triệu. Nhưng chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu với tâm lý khách hàng là thượng đế. Có thể kể đến nhiều bệnh viện phòng khám đã có sự tin tưởng của người bệnh như BV Pháp Việt, BV Đại hoc Y Dược, Medic Hoà Hảo (TP HCM), phòng khám Medelab, bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội)..

Mô tả ảnh.
Khám sức khỏe định kỳ ở Medelab

Để tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho khách hàng và để thầy thuốc dễ dàng trong công tác chẩn đoán, điều trị, các bệnh viện và phòng khám hiện đại đều xây dựng các gói khám bệnh trọn gói với công tác khám lâm sàng và xét nghiệm tập trung hơn. Bệnh viện Pháp Việt (Tp HCM) đưa ra các gói khám toàn diện theo từng chuyên khoa như răng, niệu, phụ khoa, tim mạch, tầm soát viêm gan. Phòng khám Medelab (41 Nguyễn Thượng Hiền, Hà Nội) đưa ra 6 gói khám cho giới văn phòng, thương gia, trẻ em, người cao tuổi, tiền hôn nhân, phụ nữ chuẩn bị mang thai và 6 gói khám chuyên khoa sâu như tim mạch, gan, thận, ung thư, phụ khoa, nội tiết.

Đặc biệt ở gói khám ung thư, khách hàng sẽ được làm các xét nghiệm tìm dấu ấn giúp chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, ung thư tuyến tụy bằng hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch hiện đại của hãng Abbott.

Chữa khỏi 100% ung thư vú nhờ khám sức khoẻ định kỳ

Theo thống kê của Bệnh viện K Hà Nội, có tới 70-80% số ca được phát hiện khi đã đến giai đoạn muộn, cơ may chữa khỏi thấp và việc điều trị rất khó khăn, tốn kém. TS. BS Trần Văn Thuấn (Phó Giám đốc bệnh viện K Hà Nội cho biết): Khám sức khoẻ định kỳ cũng là cách phát hiện sớm để điều trị triệt để căn bệnh này. Với một số bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư vú phát hiện sớm có thể chữa khỏi 100%. Ngay khi có dấu hiệu sớm của bệnh xuất hiện thì người dân nên đi khám để có chẩn đoán chính xác.

  • Lan Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,