221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1271693
Bị đối xử tệ, gần 1.500 công nhân đình công
0
Article
null
Bị đối xử tệ, gần 1.500 công nhân đình công
,

- Gần 1.500 công nhân Công ty giày Rieker VN đình công phản đối điều kiện làm việc, thu nhập không thể chịu đựng nổi.

Tin liên quan:

Ngày 5/4, gần 1.500 công nhân phân xưởng gò, ráp thuộc Công ty giày Rieker VN (100% vốn FDI, đóng tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, cách Đà Nẵng 15km) đã đồng loạt đình công để phản đối điều kiện làm việc mà họ cho là không thể chịu đựng nổi.

Mô tả ảnh.

Công nhân Công ty giày Rieker VN đình công ngày 5/4 để phản đối điều kiện làm việc và thu nhập không thể chịu đựng nổi. Ảnh: HC

Theo phản ánh của công nhân, với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng thì họ không thể sống được bởi vật giá, tiền thuê nhà trọ… đều đang liên tục tăng cao. Công nhân đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng, nhưng khi công ty không có hàng, họ phải nghỉ ở nhà thì lại không được trả lương thất nghiệp.

Khi bị đau ốm trong lúc làm việc, công nhân chỉ được đưa lên văn phòng nằm nghỉ 15 - 20 phút rồi phải trở lại làm việc chứ không được cho về. Và mặc dù phải đóng bảo hiểm y tế hàng tháng nhưng khi đau ốm thì công nhân không được cấp thuốc phải ra ngoài mua.

Khi công ty tăng ca, công nhân phải vào làm việc từ lúc 6g sáng. Nhiều người ở xa, đi trễ 1 phút thì bị trừ 1 tiếng đồng hồ tiền lương, còn đi trễ 5 phút thì ngày đó không được chấm công dù vẫn phải làm việc. Lẽ ra mỗi công nhân chỉ làm một công đoạn trong dây chuyền sản xuất thì gần đây lãnh đạo công ty buộc phải làm thêm 2 – 3 công đoạn nhưng tiền lương lại không tăng.

Khẩu phần ăn trưa của công nhân quá tệ, không thể nuốt nổi dù được tính giá 7.000 đồng/suất. Không những không đủ chất dinh dưỡng mà còn bữa sống, bữa chín và đã từng xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn. Mặc khác, công ty quy định thời gian ăn trưa và nghỉ trưa của công nhân chỉ 30 phút là quá khắc nghiệt…

Thay mặt các công nhân, chị Đặng Thị H. cho biết, việc công nhân đình công là “giọt nước tràn ly” sau rất nhiều lần phản ảnh, kiến nghị nhưng lãnh đạo công ty vẫn phớt lờ, không quan tâm giải quyết. Ngay sau khi xảy ra vụ đình công, đại diện Phòng LĐ-TB-XH huyện Điện Bàn đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và chờ Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam ra làm việc.

Đến lúc này, lãnh đạo Công ty giày Rieker VN mới tập hợp công nhân để lấy ý kiến giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, do không được giải quyết thoả đáng nên tất cả công nhân đã bỏ ra về và cho biết họ sẽ tiếp tục đình công đến khi nào lãnh đạo công ty đáp ứng các yêu cầu chính đáng của họ về việc cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập.

Để làm rõ thêm vấn đề, các phóng viên đã hẹn làm việc với lãnh đạo Công ty giày Rieker VN, nhưng chờ hơn 1 giờ đồng hồ vẫn không thấy có người nào ra gặp, ngoại trừ một anh tài xế đưa các phóng viên vào ngồi đợi ở văn phòng công ty!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,