221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1268824
Có đường dây buôn hổ trái phép từ các trại nuôi hổ?
0
Article
null
Có đường dây buôn hổ trái phép từ các trại nuôi hổ?
,

- Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) tiến hành điều tra và cho rằng, có mối liên hệ giữa một số trại nuôi hổ tại Việt Nam và hoạt động buôn bán hổ trái phép.

TIN LIÊN QUAN:

Liên minh bảo tồn hổ quốc tế (ITC) ước tính hiện nay trên toàn cầu chỉ còn khoảng 3.500 cá thể hổ hoang dã, phân bố chủ yếu là ở Ấn Độ; còn tại Việt Nam theo một số nhà khoa học, lượng hổ tự nhiên chỉ còn khoảng 30 con, sống rải rác ở một số vườn quốc gia và khu bảo tồn (chủ yếu dọc biên giới các tỉnh miền Trung).

Mô tả ảnh.
Con hổ non được phát hiện trong khi trại nuôi báo không đẻ được con hổ con nào. (Ảnh: Tim McCormack)

Đến trung tuần tháng 3/2010, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa hoàn thành 1 cuộc điều tra kéo dài 12 tháng về hổ Việt Nam, đặc biệt tìm hiểu về các trang trại nuôi hổ và hoạt động buôn bán hổ trái phép.

Theo đó tình hình nuôi hổ tại Việt Nam phát triển trong khoảng 10 năm lại đây. Phần lớn những người nuôi hổ tiếp nhận hổ từ các nguồn bất hợp pháp bao gồm các cá thể hổ bị buôn lậu vào Việt Nam từ Campuchia và các nước khác, thậm chí từ một số cơ sở nuôi và gây giống hổ thành công ở phía Nam.

Hiện có 7 cơ sở tư nhân (4 ở miền Nam, 1 ở miền Trung và 2 ở miền Bắc) đã đăng ký nuôi nhốt tổng cộng 84 con hổ. Cộng thêm cả số hổ từ các vườn thú và trung tâm cứu hộ thì con số này là 101 cá thể hổ nuôi nhốt (trong đó có 5 con hổ Siberia và Ben-gan).

Mô tả ảnh.
Tiêu huỷ hổ chết ở Thanh Hoá. (Ảnh: ENV)
Dù các chủ trại nuôi hổ đều nói rằng mục đích chính là để bảo vệ loại thú này, nhưng theo điều tra của ENV, có ít nhất một chủ trại nuôi hổ có liên quan đến việc cung cấp hổ cho một đường dây buôn bán loài động vật này trái phép vì đối tượng này có quan hệ trực tiếp với các đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ trong 2 vụ buôn bán, vận chuyển hổ trái phép gần đây.

Tại một trang trại ở phía Nam, chủ trang trại báo lên cơ quan chức năng rằng không có một con hổ con nào được sinh ra tại đây từ năm 2000, tuy nhiên vào tháng 5/2007 thì cán bộ điều tra lại phát hiện được tại đây một cá thể hổ con.

Việc xử lý hổ chết cũng khá nhập nhằng, theo quy định thì phải tiến hành tiêu huỷ, tuy nhiên tại một trang trại dù lưu khá nhiều hồ sơ về số hổ chết song chỉ phân nửa trong số đó có giấy tờ chứng minh đã được tiêu huỷ; tại một trang trại khác người ta lại phát hiện có 2 xác hổ con đông lạnh trong tủ đá.

ENV đồng thời cũng cho rằng, chế tài hiện nay chưa đủ mạnh. Theo số liệu do Trung tâm này lưu trữ, trong 27 đối tượng bị bắt trong các vụ buôn bán trái phép hổ chỉ có 4 đối tượng bị phạt tù từ 16-24 tháng; nhiều đối tượng khác chỉ bị án tù treo.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh- điều phối viên của ENV cho hay, sẽ gửi bản báo cáo chi tiết kết quả cuộc điều tra nói trên tới các cơ quan chức năng vào tháng 5 tới đây.

  • Đỗ Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,