221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1262314
Kinh hoàng giao thông Hà Nội dịp cận Tết
0
Article
null
Kinh hoàng giao thông Hà Nội dịp cận Tết
,

- Trong những ngày qua, tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội đang có dấu hiệu tái diễn. Không chỉ các "điểm đen" trước nay như ngã tư La Thành - Giảng Võ, đường Trường Chinh… mà còn lan rộng ra các khu vực ven đô, cửa ngõ.

Sáng 7/2, đường Giải Phóng hướng ra cửa ngõ phía Nam thành phố, các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm chật ních người xe.

d
Đường Giải Phóng sáng 7/2 - Ảnh: T.V
Phần đường từ trung tâm Hà Nội đi ra ùn tắt kéo dài hàng km. Trong khi đó, phần đường ngược lại từ Pháp Vân về lại vắng bóng xe.

Anh Trần Văn Lâm bức xúc kể, theo dự kiến, sáng nay (7/2) anh sẽ cùng gia đình về quê ăn Tết bằng xe ô tô 4 chỗ của gia đình. Xuất phát từ 7h30 sáng tại Trung Hòa - Nhân Chính mà mãi 9h anh vẫn chưa thoát được ra khỏi đường Giải Phóng do lượng xe quá đông.

"Khổ quá! Tắc kinh hoàng! Đi thì rõ sớm nhưng giờ vẫn còn ở đây. Chúng tôi phải nhích từng tý một, cứ đến ngã tư đèn đỏ nào, xe máy tranh thủ vượt đèn đỏ là đường lại ùn ứ vì vài lần đèn xanh vẫn không qua nổi. Cứ như thế này thì có khi chúng tôi về đến Thanh Hóa thì tối mất rồi" - anh Lâm nói.

Theo tìm hiểu, hôm nay là ngày nghỉ và đã là 24 âm lịch nên rất nhiều người đã về quê ăn Tết. Trong đó có một bộ phận không nhỏ là sinh viên các tỉnh quanh Hà Nội về quê ăn Tết bằng xe máy, các gia đình đi sắm Tết, các cơ quan đi chúc Tết bằng ô tô.

Nhiều tuyến đường khác của Thủ đô cũng trong tình trạng tương tự.
Anh Nguyễn Sơn Trung (khu tập thể Chợ đồng xa, Mai Dịch, Cầu Giấy) bức xúc, suốt mấy ngày qua, tuyến đường Hồ Tùng Mậu, khu vực từ ĐH Thương mại về phía cầu diễn hôm nào cũng tắc vài chục phút.

d
Ô tô, xe máy nối đuôi nhau ra hướng Pháp Vân sáng 7/2 - Ảnh: T.V
“Thậm chí, 2 hôm nay tôi phải mất cả tiếng mới qua được. Có hôm cố về sớm, tầm 17h kém cũng gặp tắc”, anh Sơn nói.

Đặc biệt, các tuyến đường, nút giao thông rộng lớn thời gian gầy đây cũng thường xuyên ùn tắc.

Mô tả ảnh.
Nút giao Cầu Giấy

Nút giao Cầu Giấy là một ví dụ. Cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra, kéo dài về phía cả đường Cầu Giấy và đường Bưởi, dù 1 tuần nay đa có rất nhiều CSGT túc trực phân luồng.


Anh Lương Văn Dũng, CSGT Đội 6 - Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tại những điểm không có đèn tín hiệu giao thông, cứ thiếu CSGT là ùn tắc. Thậm chí, ngay khi có mặt CSGT, nhiều người ý thức kém cũng cố vượt, bất chấp hiệu lệnh của CSGT. Thực tế trong thời gian qua tại Hà Nội cho thấy, có nhiều vụ ùn tắc là do ý thức kém của người dân như vậy.

Mô tả ảnh.
Ngã tư Đê La Thành
Nút giao Big C (đường Trần Duy Hưng) cũng tương tự. Đặc biệt trong ngày thứ 7, chủ nhật thì nút này thường xuyên ùn tắc. Mỗi khi vắng bóng CSGT là tình trạng ùn lại kéo dài về phía ngã ba Phạm Hùng – Lê Văn Lương.

Hà Nội: Không có chuyện “bịt” tiếp 18 ngã tư

"Không có chuyện Sở GTVT thừa nhận thất bại về việc tổ chức giao thông bằng cách mềm hóa các ngã tư như một vài báo chí thông tin"- lãnh đạo một phòng chức năng thuộc Sở GTVT cho biết như thế khi được hỏi về đánh giá của Sở này với công tác tổ chức giao thông tại các ngã tư, mà nói nôm na là “bịt” ngã tư.

Vị này cho rằng, khách quan mà nói, công tác tổ chức giao thông bước đầu đạt hiệu quả, minh chứng là đến nay số điểm ùn tắc đã giảm hơn một nửa. Tuy nhiên vẫn còn mặt này mặt kia bất cập như pha đèn chưa hợp lý, chưa ưu tiên người đi bộ, có người này người kia bức xúc nhưng không vì thế mà nói công tác tổ chức giao thông thất bại.


“Cũng không có chuyện Sở báo cáo với Thành phố thừa nhận thất bại như một tờ báo dẫn”, vị này bức xúc.

Mô tả ảnh.
Một điểm quay đầu xe gần ngã tư La Thành
Cũng theo lãnh đạo này, sau nửa tháng trưng cầu dân ý về các biện tổ chức giao thông cho Hà Nội, Sở GTVT vẫn chưa nhận được ý kiến đóng góp nào từ các nhà khoa học, người dân.


“Sở vẫn chờ đợi mọi ý kiến đóng góp, nhất là từ các nhà khoa học, chuyên gia vì sau lần tổ chức giao thông năm ngoái, chúng tôi biết rất nhiều chuyên gia phân tích, đánh giá trên báo chí. Vì vậy, Sở mong rằng sẽ được đóng góp trước khi triển khai tiếp để thành công hơn”.

Về công tác (dự kiến) bịt tiếp 18 ngã tư mà Sở GTVT đang trưng cầu ý kiến, theo Sở GTVT, hoàn toàn không có chuyện bịt ngã tư mà chủ yếu là điều chỉnh lại tính hiệu đèn, tách làn để dẫn dòng giao thông nhằm tránh xung đột, như mô hình các nút Yên Phụ, Xã Đàn mà trước đây đã áp dụng thành công.

  • Vân Anh – H.Lê
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,