221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1264718
Công an đã từng “cảnh báo” Keangnam
0
Article
null
Công an đã từng “cảnh báo” Keangnam
,

- Trước cái chết thứ 6 của một người làm việc tại công trường xây dựng Keangnam, Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã từng có “tối hậu thư” gửi Keangnam.

6 mạng người trong 8 tháng

Tai nạn lao động đã liên tiếp xảy ra tại công trình xây dựng Keangnam. Kể từ hồi tháng 7/2009 đến nay, đã có 6 mạng người bị thiệt do tai nạn lao động, và một số người khác bị thương.

Chỉ từ đầu tháng 2 đến nay, tại công trình xây dựng toà nhà cao nhất VN này đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động, làm 2 người chết, một người bị thương, nâng số người thiệt mạng lên 6 người và cũng có 4 người khác bị thương.

Mô tả ảnh.
Trong 8 tháng có 6 mạng người thiệt tại công trình xây dựng Keangnam. Ảnh: T.N

Ngày 1/2, anh Nguyễn Khắc Bang (SN 1981), là công nhân Công ty Hà An Định ký hợp đồng làm thuê cho nhà thầu Sanjin VN bị thương khi đang lắp điện tại tầng 32, bị va đập rơi xuống sàn 31 tại toà tháp 47 tầng.

Tiếp đó ngày 3/2, anh Lê Đức Thắng (SN 1974), ký hợp đồng thời vụ với nhà thầu phụ Constructien Equipment Co.,LTD (Thiết bị máy xây dựng) bị tử vong khi lao động vệ sinh đường ống thép bơm bê tông thương phẩm lên sàn 29 toà tháp thiết kế 70 tầng.

Chiều 25/2, Công an huyện Từ Liêm tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi anh Vũ Tiến Lâm (SN 1985), cán bộ kỹ thuật của Keang nam đã tử vong vì tai nạn lao động. Vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 22/2.

Theo công an huyện Từ Liêm, những tai nạn gây ra không những gây tổn thất cho gia đình người lao động, gây dư luận xã hội, hình ảnh của Keangnam HN Landmar Tower phần nào cũng bị ảnh hưởng.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân của các vụ tai nạn được Công an Từ Liêm cho biết là do quá chú trọng đến tiến độ, thiếu đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn lao động cho người lao động trong lúc thi công.

Công an huyện Từ Liêm nhận định: "Đó là lỗi chủ quan của chính chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình giám sát thi công. Bản thân người lao động chủ quan, coi thường không chấp hành các quy định về an toàn đặt ra, bảo hộ cá nhân được trang bị nhưng không thực hiện. Người lao động làm việc ở độ cao mà không chấp hành việc sử dụng dây an toàn đúng quy định dẫn đến sơ xuất ngã, trượt chân, rơi tự do từ độ cao của công trình".

Sau cái chết thứ 5 của công nhân làm việc tại công trình Keangnam, Công an huyện Từ Liêm đã đưa ra “tối hậu thư” kiến nghị: Các cán bộ kỹ thuật, công nhân ký hợp đồng lao động tại công trình xây dựng Keangnam phải được tổ chức tập huấn, tập huấn lại để được cấp chứng chỉ về an toàn vệ sinh lao động.

Chủ đầu tư, nhà thầu không thực hiện việc ký hợp đồng khoán trắng khối lượng phần nhân công đối với nhóm, tổ thợ lao động tự do mà không có sự giám sát tổ chức thi công.

Ngoài ra, cũng phải có quy chế kiểm tra giám sát chặt chẽ, xử phạt nghiêm khắc đối với người lao động có biểu hiện, việc làm không tuân thủ quy trình thi công, vi phạm kỷ luật, thực hiện không đúng các biện pháp bảo đảm an toàn trên công trường…không để tiếp tục xảy ra các tai nạn thương tâm khác.

  • T.Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,