221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1256673
Đột kích “ổ ô nhiễm” mang tên thùng phuy
0
Article
null
TP.HCM:
Đột kích “ổ ô nhiễm” mang tên thùng phuy
,

– Cảnh sát môi trường TP.HCM vừa phát hiện một cơ sở súc rửa thùng phuy ở huyện Bình Chánh, TP.HCM dù không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại nhưng trong kho lại chứa đầy thùng phuy có hóa chất độc hại.

Không có giấy phép vẫn "xử lý’ chất độc hại

Chiều ngày 7/01/2010, Đội 2 Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM (PC 36) đã phối hợp cùng CA Huyện Bình Chánh và CA xã Lê Minh Xuân kiểm tra đột xuất khu kho chứa thùng phuy tại số F9/17, ấp 6, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trong cơ sở súc rửa thùng phuy của ông Huỳnh Tỷ có nhiều thùng phuy có chứa cả thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: PC 36


Tại đây, tổ kiểm tra phát hiện có rất nhiều thùng phuy chứa hóa chất, sơn và trong đó có cả thùng phuy chứa thuốc bảo vệ thực vật mà trên nhãn mác đều có dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về độ độc hại.

Làm việc với chủ nhân khối hàng hóa độc hại này được biết: Địa điểm này là trụ sở và nơi kinh doanh súc, rửa, chặt, cán, sơn mới thùng phi của hộ kinh doanh cá thể Huỳnh Tỷ (hoạt động theo giấy CNĐKKD hộ cá thể số 1194/HKDCN do UBND Huyện Bình Chánh cấp ngày 10/8/2000. Điều đáng lưu ý là cơ sở này không hề có giấy phép hành nghề lưu chứa, xử lý chất thải nguy hại.

Ông Huỳnh Tỷ khai nhận đã tổ chức súc rửa thùng phuy bằng xí ngầu (bằng sắt) và dầu. Số lượng thùng phuy tại thời điểm kiểm tra là 450 thùng còn đang dính sơn, hóa chất, trong đó có 50 thùng dính thuốc bảo vệ thực vật được đưa từ Chi nhánh Công ty CP thuốc bảo vệ thực vật Sài Gòn (Lô C1, C3 – Khu CN Hiệp Phước – Nhà Bè) về. Ngoài ra còn có khoảng 750 thùng phuy sắt và 150 thùng phuy nhựa đã được làm sạch chứa trong kho.

Lập lờ đánh lận con đen

Ông Huỳnh Tỷ xuất trình cho tổ kiểm tra Hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại số 43 ngày 01/01/2009 được ký kết giữa CN Cty CP thuốc BVTV Sài Gòn và DNTN Sản xuất Thương mại Tùng Nguyên (địa chỉ Lô B1, đường số 9, KCN Lê Minh Xuân) do chính ông Huỳnh Tỷ làm giám đốc. Trong đó có nêu rõ là Cty thuốc BVTV Sài Gòn giao cho DNTN Tùng Nguyên thu gom xử lý thùng phuy nhựa và thùng phuy sắt (là chất thải nguy hại). Điều lưu ý là DNTN Tùng Nguyên phải trả tiền lại cho Cty thuốc BVTV Sài Gòn theo giá 120.000 đ/thùng phuy sắt và 70.000đ/thùng phuy nhựa (tiền xử lý đã khấu trừ trong tiền bán phuy).

Bên ngoài các thùng phuy có dán ký hiệu chất thải độc hại. Ảnh: PC 36 Bên ngoài các thùng phuy có dán ký hiệu chất thải độc hại. Ảnh: PC 36
Bên ngoài các thùng phuy có dán ký hiệu chất thải độc hại. Ảnh: PC 36

Thế nhưng, điều trớ trêu là DNTN Tùng Nguyên tuy có giấy phép xử lý chất thải nguy hại do Sở TNMT TP và cả Tổng cục môi trường cấp nhưng địa điểm là Lô B1, đường số 9, KCN Lê Minh Xuân và trong danh mục chất thải nguy hại được xử lý ghi rõ là không được xử lý thùng chứa thuốc bảo vệ thực vật.

Như vậy, ông Huỳnh Tỷ đã lợi dụng giấy phép xử lý chất thải nguy hại và giấy chứng nhận ĐKKD của cả hộ kinh doanh cá thể, DNTN Tùng Nguyên để lập lờ đánh lận, đưa thùng phuy về địa chỉ ấp 6, xã Lê Minh Xuân là nơi không hề được phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng khi mà DN Tùng Nguyên không được xử lý bao bì thuốc BVTV.

Một lần nữa vấn đề xử lý chất thải nguy hại lại cho thấy vì lợi nhuận mà các doanh nghiệp phát sinh ra chất thải nguy hại và các doanh nghiệp xử lý chất thải nguy hại bất chấp quy định chặt chẽ của nhà nước để làm bậy. Hành vi của ông Huỳnh Tỷ xét cho cùng cũng không khác hành vi chôn chất thải nguy hại của các cơ sở như Tân Đức Thảo và Sao Mai Xanh là bao.

  • Thái Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,