221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1252326
Phát hiện một nhà máy điện "chôn sống" chất thải
0
Article
null
TP.HCM
Phát hiện một nhà máy điện 'chôn sống' chất thải
,

 - Sáng 15/12/2009, trao đổi với báo chí, Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa, đội trưởng đội 2, Phòng cảnh sát Môi trường – Công an TP.HCM (PC 36) cho biết, sẽ tiếp tục xác minh khối lượng chất thải do Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã chôn lấp để xử lý.

Đã chôn chất thải từ tháng 10/2008

Trưa 14/12/2009, sau nhiều ngày theo dõi, đoàn kiểm tra do PC 36 chủ trì đã bất ngờ ập vào nhà máy của Công ty Điện lực Hiệp Phước và bắt quả tang công nhân của công ty này đang chôn chất thải rắn ngay trong khuôn viên nhà máy.

Khu vực chôn chất thải bị phát hiện vào trưa 14/12. Ảnh: PC 36

Theo xác định của PC 36, trong buổi sáng 14/12/2009, công nhân của Công ty Điện lực Hiệp Phước đã chở 4 xe (khoảng 1 tấn) xỉ tro từ lò dầu của nhà máy đưa ra hố chôn lấp. Tại khu vực này PC 36 còn phát hiện có có một hố chôn xỉ tro khác đã được thực hiện từ tháng 10/2008.

Một khu vực chôn chất thải được xác định đã thực hiện từ tháng 10/2008.

Kiểm tra khu vực phía sau nhà xưởng cơ khí của Nhà máy điện Hiệp Phước PC 36 phát hiện còn có một bãi chôn bùn thải (sau hệ thống xử lý nước thải). Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường đồng thời lấy mẫu nhiều chất thải, nước thải để tiến hành phân tích, xác định mức độ độc hại.

Theo đại diện của Công ty Điện lực Hiệp Phước, xỉ tro từ lò dầu phát sinh từ công tác vệ sinh lò đốt dầu và chất amiăng phát sinh từ việc thay thế vật liệu cách nhiệt.

Trong sổ đăng ký là chất thải nguy hại

Ông Hoàng Thanh Chương, tổ trưởng Tổ nâng cẩu của Công ty Điện lực Hiệp Phước, khai nhận với PC 36 rằng, vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 14/12, sau khi nhận lệnh (bằng miệng) của Trưởng phòng Cơ khí của công ty, ông đã cho xe chở xỉ từ lò dầu ra khu đất trống và đào hố chôn lấp.
Số chất thải sắp được đưa xuống hố để chôn lấp. Ảnh: PC 36

Cũng theo lời khai của ông Chương, từ tháng 10/2008 đến nay xỉ từ lò dầu đều được chôn lấp tại khu vực bãi rác trong khuôn viên nhà máy còn bụi khói và bùn thải được chôn ở khu vực phía sau nhà xưởng cơ khí.

Ngoài chôn chất thải nguy hại, các giẻ lau dính dầu… phát sinh tại Công ty Điện lực Hiệp Phước cũng đều thu gom với rác sinh hoạt đưa ra bãi rác của công ty để đốt.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, Công ty Điện lực Hiệp Phước có ký hợp đồng giao chất thải nguy hại cho công ty Môi trường xanh để xử lý. Trong danh mục chất thải nguy hại của Công ty Địên lực Hiệp Phước giao cho Công ty Môi trường xanh có các chất như amiăng, xỉ lò hơi, giẻ lau dính hoá chất…
Trong nhà kho của Công ty Điện lực Hiệp Phước có rất nhiều chất thải nguy hại. Ảnh: PC 36

Tuy nhiên, biên bản của PC 36, xác nhận hiện trong nhà kho của Công ty Điện lực Hiệp Phước tồn đọng rất nhiều chất thải amiăng và xỉ tro từ lò dầu.

Theo sổ đăng ký chủ nguồn thải của Công ty Điện lực Hiệp Phước, chất amiăng và xỉ tro trên là chất thải nguy hại.

  • Trung Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,