221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1254484
Gần 2.000 công nhân bao vây công ty để đình công
0
Article
null
Nghệ An:
Gần 2.000 công nhân bao vây công ty để đình công
,

 – Gần 2.000 công nhân Công ty TNHH Maxtrix Chi nhánh tại Nghệ An (chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu) tập trung bao vây công ty đình công đòi tăng lương, giảm giờ làm và quyền bảo hộ lao động.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7giờ sáng 26/12, tại Công ty TNHH MaxTrix có trụ sở tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, xã Nghi Kim (TP Vinh, Nghệ An).

Mô tả ảnh.
Gần 2.000 công nhân Công ty TNHH Maxtrix đình công. Ảnh. Q.Huy

Hầu hết công nhân làm việc tại công ty đều đòi chung những quyền lợi như lương quá thấp không đảm bảo cuộc sống với cường độ làm việc 1 ngày 10 tiếng đồng hồ. Mức lương dao động từ 1 triệu đến 1,3 triệu đồng, trong lúc đó chưa trừ tiền ăn giữa ca.

Một công ty có gần 2.000 công nhân nhưng không hề có tổ chức công đoàn để đảm bảo quyền lợi căn bản cho người lao động, như gần 100% chế độ sinh sản cho chị em phụ nữ không có, ốm đau không được nghỉ phép và có nghỉ thì sẽ bị trừ vào tiền lương, bị đuổi việc không rút được sổ bảo hiểm...

Mô tả ảnh.

Giám đốc điều hành ông Liu JiLin (mặc áo trắng cộc tay) bị hàng người bao vây. Ảnh: Q.Huy

Chị Nguyễn Thanh Xuân là công nhân ở công ty này cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị Ban lãnh đạo công ty nhưng chưa một lần được giải quyết. Nếu quyền lợi không được đảm bảo thì chúng tôi sẽ tiếp tục đình công phản đối”.

Được biết, Công ty TNHH Maxtrix có 100% vốn nước ngoài do ông chủ là Liu Jin Lin điều hành hoạt động gần 2 năm. Có thời điểm, công ty có gần 6.000 công nhân và hiện nay chỉ còn 1.995 công nhân nhưng họ đang có cuộc sống không đảm bảo.

Đến 11 giờ trưa, các cơ quan chức năng như Ban quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng chục chiến sỹ để bảo vệ, giải tán đám đông và làm rõ nguyên nhân.

·         Quốc Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,