221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1254699
Dòi bò lúc nhúc trong mứt Tết
0
Photo
null
TP.HCM:
Dòi bò lúc nhúc trong mứt Tết
,

 - Các thùng phuy nhựa bày ngổn ngang khắp gian lán rộng chừng 500 mét vuông. Bên trong là các loại trái cây như cóc, chanh, chùm ruộc... nhung nhúc dòi, bọ. Dưới cái nắng giữa trưa các thùng phuy này sủi bọt trắng xóa.

Dòi bò lúc nhúc trong các thùng phuy ngâm trái cây làm mứt là những hình ảnh kinh hoàng mà đoàn Thanh tra  Sở  Y tế TP.HCM đã tận mắt chứng kiến khi tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất mứt Như Ý (1768/10, Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, Q Bình Tân, TP.HCM) vào trưa 28/12. 

Mô tả ảnh.
Trái cây ngâm lên mem lúc nhúc dòi. Ảnh: Thanh Huyền.
Mứt tết… nhung nhúc dòi 

Nằm sâu trong một con hẻm, cơ sở sản xuất mứt Như Ý chỉ là một căn lán, cũ nát dơ dáy và tối om. Khi chúng tôi bước chân vào cửa khu sản xuất mứt vội phải đưa tay bịt mũi bởi không gian xộc lên một mùi thum thủm.

Các thùng phuy nhựa bày ngổn ngang khắp gian lán rộng chừng 500 mét vuông. Bên trong là các loại trái cây như cóc, chanh, chùm ruộc... nhung nhúc dòi, bọ. Dưới cái nắng giữa trưa các thùng phuy này sủi bọt trắng xóa.

Tất cả các công đoạn từ chế biến đến đóng gói đều được làm trên nền đất lênh láng nước. Các nhân viên cứ việc dùng tay trần thái trái cây, nhào nặn mứt. Lâu lâu, mấy con chó lại chạy ra, chạy vào, quanh quẩn, le lưỡi liếm mứt. 

Chưa hết, tại đây còn có một hố ga lộ thiên bốc mùi hôi tanh tưởi, trên trần nhà bụi bám chín tầng, mạng nhện giăng chằng chịt.

Đi sâu vào bên trong, men theo chiếc cầu thang sắt rỉ sét, nhày nhụa, nhớp nháp (không biết do mỡ hay đường), chúng tôi leo được lên nóc khu nhà sản xuất. Nơi đây có khoảng 1 tấn mứt được phơi, ruồi, nhặng mặc sức oanh tạc.

Tại thời điểm thanh tra, cơ sở đã không xuất trình được hóa đơn mua nguyên liệu. Cơ sở không có phòng đóng gói riêng biệt (đóng gói mứt luôn trong phòng ngủ). Nhân viên của cơ sở không mặc đồ bảo hộ lao động khi sơ chế mứt. 1/6 nhân viên bất kỳ được kiểm tra không có giấy khám sức khỏe.

Nhãn sản phẩm của cơ sở Như Ý thiếu chỉ tiêu chất lượng, sản xuất trong điều kiện dơ bẩn, không đảm bảo quy trình một chiều. 

Vẫn có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP 

Ngay lập tức đoàn thanh tra đã ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh mứt của cơ sở Như Ý. Ngoài ra, đoàn còn tiến hành niêm phong 32 thùng chùm ruộc, 18 thùng cóc tách, 29 thùng lê xá (mỗi thùng 10 kg),  95 thùng phuy cóc ngâm, 78 phuy đu đủ ngâm, 51 phuy chanh ngâm và 1 tấn mứt đang phơi trên nóc nhà.

Đoàn thanh tra nghiêm cấm cơ sở Như Ý trao đổi, mua bán các sản phẩm đã kiểm kê và niêm phong nói trên để chờ xử lý. Đoàn cũng đã tiến hành lấy mẫu các loại mứt để đem xét nghiệm.

Chủ cơ sở Như Ý, ông Lê Minh Việt cho biết mình đã hành nghề làm mứt tết từ năm 2001. Cơ sở của ông cũng có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do quận cấp.

Khi bị thanh tra khiển trách về quy trình làm và đóng gói mứt dưới đất ông này vẫn ngoan cố chỉ vào 2 chiếc bàn mốc đen, dơ hầy, vứt chỏng gọng ngoài cửa nói: “Đó, bàn để đóng gói mứt đó, chúng tôi có bàn chứ ai bảo không?”.

Mô tả ảnh.
Các công đoạn làm mứt đều tiến hành dưới đất

Mô tả ảnh.
Dưới nắng trưa, các phuy trái cây sủi bọt, bốc mùi nồng nặc

Mô tả ảnh.
Dòi lúc nhúc trong trái cây ngâm

Mô tả ảnh.
Mứt tết phơi trên nóc nhà

Mô tả ảnh.
Hố ga không nắp đậy ngay trong khu sản xuất mứt

Mô tả ảnh.
Các thùng phuy đựng mứt mốc meo, cáu bẩn

Mô tả ảnh.
Nơi đóng gói mứt là chỗ ngủ của nhân viên

Mô tả ảnh.

Mứt tết thành phẩm.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,