221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243034
Ban tổ chức đã "trao nhầm" giải thưởng cho Vedan
0
Article
null
Ban tổ chức đã 'trao nhầm' giải thưởng cho Vedan
,

- Chiều ngày 27/10, ông Bùi Văn Quyền -Vụ trưởng Cơ quan đại diện Bộ KH-CN tại TP.HCM và bà Nguyễn Thị Sinh- Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng (NATUSI) đã có cuộc gặp mặt với các phóng viên báo, đài để “thanh minh” về việc “trao nhầm” giải cho Công ty Vedan.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Trung tâm NATUSI khẳng định: Do sơ xuất từ nhân viên của Trung tâm trong quá trình xừ lý hồ sơ đã dẫn đến sự nhầm lẫn trong danh sách các doanh nghiệp được tuyên dương.

Mô tả ảnh.
Họp báo tại Hà Nội...

 

Cũng theo bà Sinh, ngay từ đầu, Ban tổ chức chương trình đã bác bỏ hồ sơ của Công ty Vedan trong phần “Doanh nghiệp tham gia áp dụng thệ thống quản lý chất lượng” vì liên quan đến vấn đề môi trường.

Tuy nhiên, do phần đề nghị xét tặng 3 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng của Vedan lại phù hợp với tiêu chí của Ban tổ chức đề ra. Vì thế Trung tâm NATUSI đã đề nghị Hội đồng xét thưởng “xem xét” các sản phẩm này. “Quyết định cuối cùng của Ban tổ chức là không trao tặng sản phẩm cho Vedan:- Bà Sinh khẳng định.

Cũng tại thời điểm đó, dù danh sách các doanh nghiệp được chứng nhận chưa được “chốt” nhưng nhân viên của bà Sinh đã gửi các mẫu giấy chứng nhận chưa ghi tên doanh nghiệp hoặc sản phẩm được chứng nhận tới ông Hoàng Thủy Tiến, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Phó chủ tịch hội đồng xét thưởng) ký.

Cũng theo bà Sinh, sở dĩ ban tổ chức không nhận ra sự nhầm lẫn này là vì trong đêm trao giải do tường thuật trực tiếp nên các doanh nghiệp không trực tiếp nhận giải trên sân khấu mà nhận từ nhân viên Trung tâm. Vì vậy mới dẫn đến sự nhầm lẫn, nhân viên “phát nhầm” giấy chứng nhận cho Công ty Vedan.

Mô tả ảnh.
Và TP.HCN đều có sự tham gia đông đúc của các phóng viên, đài.(Ảnh ML)

Về sơ xuất “trao nhầm” giải của Ban tổ chức cho Công ty Vedan, ông Bùi Văn Quyền (Trưởng ban tổ chức) Trưởng đại diện Bộ Khoa học Công nghệ tại TP.HCM khẳng định đây là sai sót của ban tổ chức.
Ông Quyền cho biết, bản thân ông và các thành viên trong hội đồng xét duyệt phát thưởng thuộc các Bộ Khoa học Công nghệ, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm...chỉ thực hiện những vấn đề mang tính pháp lý như xét duyệt doanh nghiệp và sản phẩm được xét thưởng. Còn mọi việc từ tổ chức đến in, trao giấy chứng nhận giải... đều do đơn vị tổ chức là NATUSI thực hiện. 

Tuy nhiên, trong Quyết định “Về việc thành lập Ban tổ chức chương trình tuyên dương, trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc và Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” năm 2009 lại do TS. Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng, Trưởng đại diện Cơ quan đại diện Bộ KH – CN tại TP.HCM ký thì Ban Tổ chức giải thưởng trên do chính ông Quyền làm trưởng ban.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Sinh- Giám đốc NATUST  và ông Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng Cơ quan đại diện Bộ KH-CN thừa nhận sai sót là do lỗi của ban tổ chức. (Ảnh : ML)


Như vậy, tính đến thời điểm này, vai trò chủ trì của Cơ quan đại diện tại TP.HCM của Bộ KH-CN là đã rõ. Ngoài ra, còn có Bộ Y tế, Bộ Công thương và một số quan chức như Trưởng đại diện Bộ Công Thương- ông Phan Thế Hào, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế ông Bùi Đức Phong, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP.HCM ông Nguyễn Thanh Bình, ông Trần Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế... tham gia tổ chức xét thưởng.

Ngày 27/10, Bộ KH-CN đã có văn bản yêu cầu Cơ quan đại diện của Bộ tại TP.HCM khẩn trương thu hồi giấy chứng nhận 3 sản phẩm là: bột ngọt Vedan, Vedan hạt nêm thịt heo và tinh bột biến đổi đã cấp cho Công ty Vedan.

Cũng vào chiều ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ KH-CN cũng đã tổ chức họp báo để giải thích về vụ xét thưởng sản phẩm của Vedan vào “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009”. TS. Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH-CN) cũng đã khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009 là thiếu sót của Ban Tổ chức.

Mô tả ảnh.
...dẫn đến việc Công ty Vedan được cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng...

Ông Việt cho biết, trước thông tin Vedan được trao Giấy chứng nhận Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng tại Chương trình “Tuyên dương doanh nghiệp ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc năm 2009”, Bộ KH-CN đã kiểm tra và xác nhận Công ty Vedan có nhận 3 Giấy chứng nhận cho 3 sản phẩm là Bột ngọt Vedan, Vedan hạt nêm thịt heo và Tinh bột biến đổi thuộc top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng. 

Trả lời báo chí về trách nhiệm của Bộ KH-CN đến đâu trong tiếu sót của Ban tổ chức giải, TS Ngô Quý Việt và ông Trần Việt Thanh, Chánh Văn phòng Bộ KH-CN cho rằng hiện có quá nhiều giải thưởng do các đơn vị, tổ chức tự đứng ra thực hiện và không có ai kiểm soát. 

Ngay ở giải thưởng này, Bộ KH-CN cũng không được thông báo cụ thể. Thêm vào đó, cơ quan đại diện Bộ KH-CN tại TP.HCM mặc dù là đơn vị trực thuộc Bộ KH-CN, nhưng cũng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng nên có thể phối hợp với các đơn vị khác thực hiện việc xét tặng và trao giải.

Ông Ngô Quý Việt cho biết thêm: thời gian tới, Bộ KH-CN sẽ siết chặt việc quản lý, xét tặng và trao giải thưởng liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, tại Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa được Quốc hội thông qua năm 2007 quy định Giải thưởng chất lượng sản phẩm hàng hóa có 2 cấp: Giải thưởng chất lượng quốc gia do Bộ KH-CN chủ trì (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thực hiện) và trao hàng năm và giải thưởng chất lượng do các tổ chức, cá nhân tự đứng ra thực hiện.

Để thực hiện việc quản lý giải thưởng chất lượng do các cá nhân, doanh nghiệp tự đứng ra tổ chức, Bộ KH-CN đã ban hành thông tư số 06 ngày 3/4/2009, trong đó quy định tổ chức, cá nhân nào muốn trao giải thưởng chất lượng phải xây dựng đề án, trong đó đề cập rõ tiêu chí xét tặng và đề án đó phải được Bộ KH-CN hoặc các Sở KH-CN địa phương phê duyệt.

Theo ông Việt, như vậy sẽ hạn chế được tình trạng “bội thực” giải thưởng chất lượng như hiện nay.

  • Loan Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,