221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1232554
Rửa tay xà phòng: việc làm nhỏ cho "một VN khỏe mạnh"
0
Article
null
Rửa tay xà phòng: việc làm nhỏ cho 'một VN khỏe mạnh'
,

Tháng 8 vừa qua, Cục Y tế Dự phòng & Môi trường đã phối hợp với Quỹ Unilever và nhãn hàng Lifebuoy tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm “Vệ sinh cá nhân bảo vệ sức khoẻ cộng đồng – Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” với mục tiêu cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng môi trường sống và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Hội thảo đã nêu ra những tồn tại và khó khăn trong việc cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, đặc biệt là thói quen rửa tay với xà phòng của người dân. Những tham luận trình bày tại hội thảo đã cho thấy hành động rửa tay với xà phòng vẫn còn xa lạ với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân ở các vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi.

vmi
Các chuyên gia và bác sĩ tham gia tại hội thảo.

Bà Vũ Thị Tần, tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Bình, cho biết: “Đa số người dân không nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, mặt khác họ cũng quá bận rộn nên quên cả việc rửa tay và nhắc nhở người khác cùng rửa tay với mình”.

Số liệu tại hội thảo cho biết, chỉ khoảng 12-15% người dân rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đặc biệt chỉ 5% người chăm sóc trẻ rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn.

Riêng với lứa tuổi trẻ em, bà Lê Minh Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo) chia sẻ rằng môi trường học đường vẫn còn thiếu hoặc chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh, cộng với việc thiếu nước sạch và xà phòng cản trở các em thực hiện hành vi rửa tay.

Về vấn đề giáo dục vệ sinh cho trẻ em, tại hội thảo, nghệ sĩ Lê Khanh cũng đưa ra ý kiến về vai trò rất quan trọng của cha mẹ trong việc cần phải luôn gương mẫu rửa tay với xà phòng tại gia đình, để hành vi này có thể đi sâu vào tiềm thức của các em và hình thành ở đó một thói quen tốt: thường xuyên rửa tay với xà phòng tại những thời điểm quan trọng như trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Vì thế, cải thiện hành vi rửa tay với xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân đã trở thành một vấn đề cấp bách nhằm đảm bảo khả năng phát triển toàn diện của người dân, phòng tránh các dịch bệnh lây lan và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra một môi trường sống thật sự khỏe mạnh và văn minh.

Mô tả ảnh.
Ý kiến này đã được củng cố thông qua một nghiên cứu thực nghiệm được Tiến sĩ Rajan Raghavachari, Chuyên gia nghiên cứu đến từ Unilever Ấn Độ trình bày tại hội thảo. Nghiên cứu được tiến hành trong vòng 11 tháng (từ 9/2007 - 8/2008) tại 2.145 hộ gia đình ở Mumbai, Ấn Độ.

Kết quả cho thấy trong hơn 1.000 hộ gia đình có tiến hành can thiệp giáo dục nhằm thay đổi nhận thức và hành vi đối với việc rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh cá nhân thì tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy giảm đến 25%, qua đó tỷ lệ trẻ đi học thường xuyên hơn tăng lên 40%, so với 1.000 hộ không tiến hành can thiệp.

Trước những minh chứng rõ rang về tầm ảnh hưởng quan trọng của rửa tay với xà phòng đối với sức khoẻ cá nhân và cộng đồng, tại hội thảo lần này, nhãn hàng Lifebuoy đã chính thức khởi động Quỹ 1 triệu bánh xà phòng dành cho các bé tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc.

Theo đó, mỗi bánh xà phòng được người tiêu dùng mua trong tháng 9, nhãn hàng cam kết sẽ đóng góp 1 bánh xà phòng vào Quỹ với cam kết tối thiểu là 1 triệu bánh. Để kêu gọi sự quan tâm hơn nữa của cộng đồng, Hành trình xuyên Việt gây quỹ sẽ được khởi động từ ngày 01/09/2009 nhằm khuyến khích thói quen rửa tay với xà phòng trong người dân, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người sống ở vùng sâu, vùng xa.

Hi vọng rằng hoạt động ý nghĩa này sẽ mở đầu cho một cam kết lâu dài với chương trình tiêm chủng Việt Nam, mang đến lợi ích thiết thực cho hàng triệu bà mẹ và hộ gia đình Việt Nam – và cùng chung tay với cộng đồng “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh”.

  • Thanh Nga

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,