221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1230964
Heo chết đồng loạt do bệnh tai xanh
1
Article
null
Đồng Nai:
Heo chết đồng loạt do bệnh tai xanh
,

 - 198 con heo tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai chết không rõ nguyên nhân suốt 10 ngày qua đã được xác định là do bệnh tai xanh. Trung tâm Thú y vùng 6 đề nghị Đồng Nai làm các thủ tục công bố dịch.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Thú y vùng 6 cho biết, qua kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn heo tại Thanh Sơn (ngày 17/8) cho thấy, heo bị bệnh rối loạn sinh sản và hô hấp (TRRS) còn gọi là bệnh “tai xanh” có độc lực cao.

Đề nghị công bố dịch

Ngày 19/8 Trung tâm Thú y vùng 6 đã có kết quả xét nghiệm trên hai mẫu bệnh phẩm do đàn heo khoảng 200 con chết tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho kết quả dương tính với bệnh tai xanh.

Người dân đang tự chăm sóc heo bệnh.
Theo kết quả phân tích của Trung tâm Thú y vùng 6, heo bị bệnh rối loạn sinh sản và hô hấp. Trung tâm Thú y vùng 6 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai công bố dịch tai xanh theo quy định, khẩn trương bao vây các ổ dịch, cấm không cho xuất nhập heo trong địa bàn xã Thanh Sơn đồng thời kiểm tra kiểm soát không để xảy ra tình trạng bán tháo heo cũng như không tiếp tục phát triển đàn heo nuôi mới. Khẩn trương tiêu hủy các cá thể heo bị bệnh, sốt và triệu chứng tai xanh như xảy thai, đẻ non…

Ngành thú y khuyến cáo, những hộ nuôi heo có dấu hiệu bị bệnh cần nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương để tiến hành lập biên bản xử lý tiêu độc,  sát trùng hàng ngày.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết đã nhận được báo cáo của Chi cục Thú y Đồng Nai về heo ở xã Thanh Sơn bị mắc bệnh tai xanh. Tuy nhiên, đó mới chỉ là 2 mẫu bệnh phẩm trên cùng một con heo. Sở NN&PTNT sẽ họp với Chi cục Thú y để nắm tình hình cụ thể đồng thời có kiến nghị UBND tỉnh công bố dịch “tai xanh”.

 

Bán tháo heo… chạy dịch

Sáng 19/08, cơ quan chức năng huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 1 chiếc xe vận chuyển thịt heo trái phép.

Người dân tự phòng chống dịch tai xanh cho trại heo bằng cách phun thuốc khử trùng.

Qua kiểm tra xe tải biển số 60L – 5520 do tài xế Nguyễn Đức Bình (SN 1970) điều khiển theo hướng Định Quán về Dầu Giây, CA huyện Thống Nhất phát hiện 11 con heo đã bị giết thịt có tổng trọng lượng 750kg. Tại cơ quan CA, tài xế Bình khai nhận, vừa là chủ xe vừa là chủ lô hàng trên.

Số thịt heo nói trên tài xế Bình mua lại của một số hộ chăn nuôi và buôn bán sau đó về xẻ thịt mang đi TP.HCM tiêu thụ. Do không cung cấp được những giấy tờ chứng minh nguồn gốc như giấy vận chuyển, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ của số thịt heo trên nên cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm lô hàng nói trên.

Trước đó, nhiều hộ có heo chết tại xã Thanh Sơn cũng đã bán tháo ra thị trường trong khi lực lượng thú y địa phương không thể kiểm soát được.

Như vậy, tính đến ngày 19/8, tính cả Đồng Nai, cả nước đã có 4 tỉnh (Đăk Lăk, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai) có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày.

·         Vĩnh Minh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,