221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1225444
Đường từ "ổ cúm" ấp Việt Kiều đến trường Ngô Thời Nhiệm
0
Article
null
Đồng Nai:
Đường từ 'ổ cúm' ấp Việt Kiều đến trường Ngô Thời Nhiệm
,

 - Học sinh nhiễm cúm đi từ ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp (Đồng Nai) đã lên TP.HCM làm lây bệnh cho nhiều giáo viên và học sinh trường Ngô Thời Nhiệm, quận 9.

 

“Điểm nóng” ấp Việt Kiều

 

Đồng Nai đã xuất hiện chùm bệnh 22 người, lây lan từ 3 cha con Việt kiều Mỹ ngụ tại ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc. Trong số những trường hợp mắc bệnh mới này, có bệnh nhân P.H.Đ (15 tuổi) là học sinh trường nội trú Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP. Hồ Chí Minh). Sau khi về thăm nhà tại ấp Việt Kiều, Đ. nhiễm dương tính với cúm A/H1N1, nhưng không biết nên đón xe lên TP.HCM để đi học.

 

Đến trường, Đ. đã làm lây cho 41 học sinh và giáo viên trong trường.

 

Cùng học với Đ. còn có N.Q.T, cũng được xác định dương tính với cúm A/H1N1 và hiện đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

 

Hiện ngành y tế và công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành xác minh chuyến xe buýt chở Đ. từ ấp Việt Kiều về TP.HCM để cách ly số người tiếp xúc với Đ. trên xe nhưng vẫn chưa tìm ra.

 

 Trường Ngô Thời Nhiệm đã trở thành "bệnh viện dã chiến". Ảnh: VNN

Trước đó, ngày 10/7, ông Vũ John Yên (47 tuổi) cùng 2 con là Vũ Harry Tuấn Minh (12 tuổi), Vũ Marry Thanh Huyền (10 tuổi) nhập cảnh từ Mỹ, được người nhà gồm 13 người tổ chức đưa đón từ sân bay Tân Sơn Nhất về ấp Việt Kiều. Đến ngày 11/7, gia đình ông Yên tổ chức tiệc mừng gặp mặt tại nhà với 38 người tham dự.

Theo Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) Đồng Nai, từ ngày 29/5 đến nay đã phát hiện 39 ca dương tính với H1N1. Trong đó có 13 người là Việt kiều đến từ Mỹ, Úc, Trung Quốc. 113 người đã qua tiếp xúc với các bệnh nhân này đang được theo dõi.

Sau bữa tiệc, 14 người tham dự đã có triệu chứng sốt, ho nên tự giác đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) xin được cách ly. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện tất cả đều dương tính với A/H1N1.

Ngày 13/7, 12 người còn lại tham dự bữa tiệc tại nhà ông Yên cũng có triệu chứng tương tự nên vào Bệnh viện Đa khoa Xuân Lộc xin được cách ly theo dõi thì phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Trong khi đó, số người nhiễm tiếp cúm A/H1N1 tiếp tục tăng, chiều ngày 20/7, Bệnh viện Xuân Lộc vừa tiếp nhận thêm 1 trường hợp là bé Võ Minh Nhật (19 tháng tuổi), ngụ tại ấp Việt Kiều bị dương tính với A/H1N1. Theo báo cáo của TTYTDP, Nhật đang được gửi học tại trường mầm non xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) cùng với các cháu khác. Sau khi phát hiện Nhật nhiễm cúm, ngành y tế đã cách ly 34 cháu khác (có tiếp xúc với Nhật) để theo dõi. 

 

UBND huyện Xuân Lộc cũng đã đề nghị trường mầm non Suối Cát ngưng mọi hoạt động để xử lý ổ dịch,điều tra dịch tễ và cách ly theo dõi.

 

Dịch đã tấn công vào cộng đồng

 

Toàn tỉnh hiện có 4 chùm bệnh được khoanh vùng để xử lý gồm: xã Quang Trung, huyện Thống Nhất có 5 trường hợp; tổ 7 phường Tân Biên, TP. Biên Hòa có 8 trường hợp; Công ty Poosung Vina tại huyện Trảng Bom có 1 trường hợp; ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc có 22 trường hợp. 


Mô tả ảnh.
Điều lo ngại nhất hiện nay là tình hình dịch đang lây lan nhanh vào cộng đồng. Ảnh: VNN
Tuy nhiên, theo Sở Y tế Đồng Nai, tỉnh này có 16 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 được điều trị lành và xuất viện.

 

Điều lo ngại nhất hiện nay là tình hình dịch đang lây lan nhanh vào cộng đồng. Đề phòng tình huống xấu, Sở Y tế Đồng Nai đã thành lập 25 đội chống dịch cơ động trực chiến theo phương châm 3 tại chỗ (gồm lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, xử lý tại chỗ), dự phòng tình huống thành lập bệnh viện dã chiến để chống dịch.

 

Huỳnh Thị Nga  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngành chức năng phải quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1, bởi dịch đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh.

 

Ngành y tế Đồng Nai đang lo ngại, dịch bệnh có thể lây lan nhanh trong thời gian tới khi chỉ còn gần một tháng nữa sẽ bắt đầu vào năm học mới. Đó là chưa kể khả năng virus này có thể kết hợp với cúm A/H5N1 tạo thành chủng virus mới có độc lực cao hơn trong mùa thu - đông tới. 

  • Vĩnh Minh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));