221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1221362
Gian nan tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất
0
Article
null
Gian nan tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất
,

 Các lực lượng cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đã nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại trong vụ sạt lở đất tại huyện Pác Nặm, Bắc Kạn. Việc tìm thi thể nạn nhân được ưu tiên số 1 lúc này...


Thực hiện: Phạm Hải - Vũ Điệp - Thu Lý

Đánh giá ban đầu về nguyên nhân sự cố kinh hoàng ở Khên Lền, ông Hà Đức Tiến - Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm cho biết, vẫn chưa thể hiểu được vì sao lại xảy ra sự cố đáng tiếc này. 

Theo ông Tiến, trong những ngày 3-4/7, lượng mưa ở Pác Nặm tăng đột biến, công tác ứng phó đã được triển khai ở các điểm có nguy cơ sạt lở. 

Nhưng thôn Khên Lền không được liệt vào diện nguy cấp để tiến hành các biện pháp phòng hộ trước đó.

Theo ông Phạm Tất Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn, việc cảnh báo lũ quét là hết sức khó khăn và nó thường xảy ra ở những nơi không ngờ tới. 

Những gì còn lại ở Khên Lền

Theo số liệu mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bắc Kạn, hiện tại, toàn tỉnh còn 1.359 hộ dân nằm trong vùng đe doạ của lũ quét và sạt lở núi.
 

Trong đó, những huyện trọng điểm là Ba Bể có 380 hộ, Chợ Đồn 306 hộ, Thị xã Bắc Kạn 192 hộ, Pác Nặm 110 hộ. Để phòng tránh sự cố xảy ra, tỉnh Bắc Kạn đang tiến hành 7 dự án di dời dân tại huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Na Rì… với tổng số hộ phải di dời là 327 hộ.  

 Huyện Pác Nặm sẽ di dời 45/63 hộ của thôn Khền Lền. Trước mắt, sẽ di dời 12 hộ, trong đó có 6 hộ đã bắt đầu tháo dỡ, di chuyển vào chiều 8/7.
Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Tất Thắng cho biết, hiện tại chỉ có một dự án tại khu vực nam đèo Gió ở huyện Ngân Sơn đã xong, còn các dự án khác vẫn đang triển khai hoặc chuẩn bị. Riêng tại huyện Pác Nặm, dự án di dời cũng chỉ dừng ở dạng …ý tưởng.

Được biết, sáng 8/7, tỉnh uỷ Bắc Kạn đã tiến hành khảo sát tại xã Công Bằng để tìm điểm tái định cư cho người dân thôn Khên Lền. Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Đức Tiến cho biết, huyện sẽ di dời 45/63 hộ của thôn Khền Lền. Trước mắt, sẽ di dời 12 hộ, trong đó có 6 hộ đã bắt đầu tháo dỡ, di chuyển vào chiều 8/7.

Công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn
Tuy nhiên, khó khăn đã xảy ra ngay tại khu đã sụt lở. Đã xuất hiện hai vết nứt lớn tại hiện trường nên lực lượng cứu hộ phải vừa tìm kiếm các nạn nhân vừa phòng tránh nguy cơ sụt lở có thể tiếp tục xảy ra bất cứ lúc nào.  

Đến 6h chiều 8/7, dù đã sử dụng chó nghiệp vụ vào việc tìm kiếm nhưng 9 thi thể còn lại ở bản Khên Lền vẫn chưa được đưa ra khỏi đống đất đá khổng lồ. Việc tìm người vẫn là ưu tiên số 1 ở Khên Lền hiện nay.
 

  • Vũ Điệp - Lê Anh Dũng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,