221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1213946
"Chị Tư" Lê Công Định xin hưởng khoan hồng
1
Article
null
'Chị Tư' Lê Công Định xin hưởng khoan hồng
,

 - 5 ngày sau khi bị bắt khẩn cấp theo điều 88 BLHS (từ 13/6 đến 17/6/2009), luật sư Lê Công Định (mật danh chị Tư) đã viết tường trình xin hưởng khoan hồng.

 


Trích video luật sư Lê Công Định nhận tội

 

Tại trại tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, trong 2 bản tường trình của ông Định có viết: “mong được Nhà nước xem xét cho tôi hưởng lượng khoan hồng”. Cả 2 bản tường trình được viết tay, dài 8 trang giấy A4, đều ghi ngày 17/6/2009 và ký tên Lê Công Định.

 

Theo đó, ông Định tự “trình bày hành vi vi phạm pháp luật của tôi theo điều 88 BLHS của nước CHXHCN Việt Nam” như sau:

Ông Lê Công Định.

Từ ngày 1/3/2009 – 3/3/2009, ông Định đã tham gia khoá huấn luyện bất bạo động do tổ chức Việt Tân tổ chức tại Pattaya (Thái Lan) do 2 người Serbia trình bày. Trong đó, một người một người có tên Blado, người còn lại ông Định không nhớ tên.

Ông Định thừa nhận có biết Việt Tân là tổ chức khủng bố đã huấn luyện cho một số người Việt Nam về đấu tranh bất bạo động ở VN.

 

Ngoài ra, theo sự giới thiệu của Nguyễn Tiến Trung, ông Định đã tham gia tổ chức Đảng Dân Chủ Việt Nam do Nguyễn Sỹ Bình (Chủ tịch Đảng Nhân dân hành động) đứng đầu với vai trò thành viên Ban Thường vụ.

 

Vào ngày 26/3/2009, ông Định đã sang Phu-kẹt (Thái Lan) gặp Nguyễn Sỹ Bình và Trần Huỳnh Duy Thức (đối tượng đã bị bắt tạm giam, khởi tố trước đó) để bàn chủ trương thành lập thêm 2 đảng là Đảng lao động VN (do Định đứng đầu) và Đảng xã hội VN (do Thức đứng đầu). Cả 2 lập 2 trang blog cùng tên để phục vụ tuyên truyền qua Internet.

 

Ông Lê Công Định đã viết một bản tuyên cáo về việc thành lập Đảng lao động VN, tuy nhiên, “do lỗi kỹ thuật và chưa hoàn thiện và chưa công bố được thì tôi bị bắt”.

 

Trong quá trình tham gia Đảng dân chủ VN, chính ông Định đã góp ý chỉnh sửa một số văn phong, thuật ngữ của bản Điều lệ Đảng Dân chủ VN. Ông Định cũng được Nguyễn Sỹ Bình chuyển cho một bản “Tân hiến pháp” nhằm mục đích soạn thảo một bản Hiến pháp của Đảng dân chủ VN.

 

Trở lại với chuyến sang Pattaya vào đầu tháng 3/2009, ông Định trình bày, từ đầu năm 2007, ông có quen một người tên Donna Liebeman, tự xưng là nhà nghiên cứu VN, từng nhiều lần mời luật sư này sang Hồng Kông hoặc Thái Lan để “nghiên cứu xã hội học”, nhưng ông đã từ chối.

 

Qua nhiều lần trao đổi qua điện thoại năm 2008, tới tháng 2/2009, vì tò mò “muốn biết rõ về công việc nghiên cứu của cô này”, ông Lê Công Định quyết định nhận lời sang Pattaya và tối ngày 29/2/2009.

 

Đón ông Định tại Pattaya lại là một người quen “cũ” của Định tên Phương An. Tới lúc đó ông Định mới biết Phương An cũng chính là Donna Liebeman.

 

Sáng 1/3/2009, Phương An cùng chồng tên Châu đưa ông Định tới một phòng hội nghị tổ chức một buổi huấn luyện về phương pháp đấu tranh lật đổ bất bạo động theo kinh nghiệm của Serbia đã nói ở trên.

 

Có việc phải đi Bangkok, ông Định trở lại Pattaya vào ngày 3/3/2009, tiếp tục tham dự khoá học với chừng 10 người Việt Nam tham dự, mà ông Định cho biết “tất cả họ đều không dùng tên thật và tôi không biết họ trước đó”. Tại cuộc họp này, ông Định được biết một người tên Vinh, “do Lê Quốc Quân, người của tổ chức phản động Việt Tân giới thiệu”.

 

Theo tài liệu của cơ quan an ninh Việt Nam, các lớp học này đều do các chuyên gia lật đổ bất bạo động người Serbia giảng dạy. Đây là những “bậc thầy” của tổ chức ACNC – Trung tâm quốc tế về đấu tranh lật đổ bất bạo động, từng đạo diễn cuộc “cách mạng Màu” khiến hành loạt nước thuộc khối XHCN Đông Âu sụp đổ trước đây.

 

Trong vụ án này, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam và bắt khẩn cấp 5 người, trong đó có ông Lê Công Định.

 

Trong số người bị bắt, CQĐT cho hay, 3 người là Trần Huỳnh Duy Thức (bí danh C3, hay “chị Ba”) Lê Công Định (bí danh C4, hay “chị Tư”) ở trong nước và Nguyễn Sỹ Bình (bí danh C2, hay “chị Hai”) cùng dùng chung một hộp thư điện tử như một “hộp thư chết” trên mạng Internet để trao đổi tài liệu, thông tin.

 

Ông Lê Công Định sinh ngày 1/10/1968, hiện sống tại TP.HCM, được đánh giá là một luật sư trẻ nhiều triển vọng, được đào tạo bài bản ở trong nước và nước ngoài, thông thạo cả tiếng Anh, Pháp.

  • Hà Trường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;