221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1207574
Gần 53.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam
1
Article
null
Gần 53.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam
,

- Số lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đến thời điểm này khoảng gần 53.000 người. Tuy nhiên có thể đây chưa phải là con số cuối cùng... - Ông Nguyễn Đại Đồng, Cục Trưởng Cục Việc làm ( Bộ LĐ-TB-XH) đã trả lời báo chi ngày 1/6. 

Công trường Tân Rai (Ảnh minh hoạ)
Thưa ông, 31/5 là thời điểm Bộ LĐTBXH phải báo cáo Thủ tướng con số thống kê lao động nước ngoài tại Việt Nam. Ông có thể cho biết con số cụ thể này ? 

- Số lượng lao động nước ngoài chúng tôi nắm được theo diện ngành lao động phải quản lý là khoảng gần 53.000 người. 

 Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là con số cuối cùng. Chúng tôi cũng thấy rằng, qua kiểm tra ở 6 tỉnh thành (TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tây Ninh, Lâm Đồng), ngoài số lao động sang Việt Nam với mục đích lao động theo đúng nghĩa và họ thực hiện đúng quy định của Pháp luật Việt Nam, thì còn có lực lượng lao động sang Việt Nam bằng con đường visa du lịch. 

Đối tượng này sau khi vào Việt Nam thì họ sẽ tìm việc làm cho mình. Trong số lao động này có cả lao động có trình độ cao và có cả lao động có trình độ mà lao động Việt Nam có thể làm được. 

Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm quản lý lao động nước ngoài  thuộc về cơ quan nào thưa ông?  

- Chức năng quản lý lao động nước ngoài thuộc Bộ LĐ-TB-XH và Bộ chỉ quản lý được những người thực hiện đúng quy định của Pháp luật Việt Nam. 

Người lao động nước ngoài muốn vào Việt Nam làm việc thì họ phải được cấp phép trước khi vào Việt Nam. Có nghĩa là trước khi sang Việt Nam làm việc các Doanh nghiệp, các tổ chức ở Việt Nam muốn tuyển lao động nước ngoài thì họ phải làm đủ các giấy tờ, hồ sơ của người lao động để xin giấy phép. Và sau khi có giấy phép họ ký hợp đồng và lúc đó mới được nhập cảnh vào Việt Nam. 

Hiện có một số lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có thể họ đã hết thời hạn làm việc ở doanh nghiệp này và muốn chuyển sang làm ở doanh nghiệp khác thì họ cũng được quyền xin giấy phép để tiếp tục được làm việc tại Việt Nam. 

Ông nghĩ sao về việc lao động nước ngoài vào Việt Nam làm những công việc mà lao động trong nước có thể làm được? 

- Quan điểm của Bộ LĐ-TB-XH hiện nay trước hết là phải bảo vệ quyền được làm việc của lao động trong nước. Chính vì thế khi mà các doanh nghiệp muốn sử dụng lao động nước ngoài thì chỉ được sử dụng những lao động có trình độ cao như: các nhà quản lý, các chuyên gia, các nghệ nhân và những ngành nghề mà lao động Việt Nam chưa thể đáp ứng được. 

Xin cám ơn ông! 

  • Vũ Điệp (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,