221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1196072
Việt Nam tự xét nghiệm được cúm A (H1N1)
1
Article
null
Việt Nam tự xét nghiệm được cúm A (H1N1)
,

 - Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp ba của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận đủ điều kiện xét nghiệm virus cúm A(H1N1) và trong thời gian sớm nhất sẽ được cung cấp sinh phẩm để có thể thực hiện xét nghiệm. Khi đó, chỉ cần sau 48 giờ là có kết quả chính thức.

 

Kiểm tra hành khách khi nhập cảnh vào VN. Ảnh: VNN

TS Nguyễn Trần Hiển Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu như vậy tại buổi làm việc chiều 3/5 với Viện này về phòng xét nghiệm, năng lực và khả năng đối phó với dịch cúm A(H1N1).

TS Lê Quỳnh Mai, Phụ trách Phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Phòng xét nghiệm đủ điều kiện theo quy định WHO về nhân lực và trang thiết bị thực hiện xét nghiệm phân lập virus gây bệnh cúm các loại.

Tại Trung tâm Cúm quốc gia (NIC) giám sát bệnh phẩm của 7 điểm khu vực phía Bắc, từ đầu năm 2009 đến nay đã xét nghiệm 150 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 39 mẫu dương tính với căn nguyên virus cúm nói chung, trong đó có 1 mẫu dương tính với virus cúm A/H1N1, nhưng đây là cúm A/H1N1 thông thường chứ không phải là virus cúm A/H1N1 đang lan rộng.

Cũng theo bà Hoa, 1 tuần trở lại đây, trước thông tin dịch cúm A/H1N1, lượng bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại trung tâm tăng đột biến với khoảng gần 200 mẫu.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đánh giá việc phòng thí nghiệm của viện đủ điều kiện xét nghiệm cúm A(H1N1) là hết sức quan trọng, giúp công tác phòng chống dịch được chủ động hơn. Bộ trưởng nhấn mạnh việc thống nhất lại các quy trình sàng lọc, xét nghiệm, thẩm định, công bố các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch để các đơn vị thực hiện kịp thời và chính xác nhất.

Cùng ngày TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) – người phát ngôn dịch cúm A(H1N1) - cho biết: Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc cúm A(H1N1). Những trường hợp là khách quốc tế vào Việt Nam có thân nhiệt cao đã được cách ly và giám sát chặt chẽ.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm quốc gia sẽ tổ chức giao ban trực tuyến 63 tỉnh, thành phố để tăng cường công tác chống dịch xuống địa phương. Ngày 4/5, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân bổ thuốc tamiflu cho các tỉnh, mỗi tỉnh từ 3.000-5.000 viên nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu có dịch.

  • L.Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,