221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
110391
Báo động tình trạng nạo phá thai ở thanh thiếu niên
1
Article
null
Báo động tình trạng nạo phá thai ở thanh thiếu niên
,
Các bác sĩ chuẩn bị thực hiện một ca nạo thai.

Tại phòng nhập viện Bênh viện Phụ sản Tiền Giang, hai em gái trạc 16-17 tuổi nói với chị Lê Thị Tuyết Hồng đang trực: "Cô ơi cháu muốn bỏ...". Chị Hồng hỏi tên, tuổi, địa chỉ, giấy tờ tuỳ thân. Sau vài phút ấp úng các em nói với nhau: "Thôi đi bác sĩ tư nhân khỏi cần giấy tờ gì hết!". Theo chị Hồng, ngày nào cũng có các em 16-22 tuổi đến yêu cầu nạo hút thai...

Nạo hút thai như..."cơm bữa"!

9h sáng ngày 28/8 cũng tại phòng nhập viện Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, có bà mẹ đưa con mình là N.T.T ở xã Hưng Thạnh, Tân Phước xin bác sĩ giải quyết giùm thai 10 tuần tuổi. Theo lời bà mẹ, N.T.T 19 tuổi có chồng nhưng hai đứa "không hợp" và sau khi ra ngoài mua phiếu khám bệnh, bà lại nói hai đứa đã đám hỏi chứ chưa cưới (?) và hai mẹ con của N.T.T không có một loại giấy tờ gì để ghi bệnh án ngoài những lời khai đầy mâu thuẫn. Năm phút sau hai mẹ con này biến mất...

BS Dương Phi Loan Bệnh viện phụ sản Tiền Giang, cho biết nếu như cách đây vài năm các em đến bệnh viện để nạo hút thai trong trạng thái tâm lý rất sợ sệt thì gần đây các em yêu cầu làm chuyện đó một cách thản nhiên. Còn BS Trương Thị Phương, giám đốc bệnh viện, nói: " Rất nhiều trường hợp cha mẹ các em lo lắng nhìn trước nhìn sau sợ người quen nhìn thấy hoặc lo ngại tình trạng sức khoẻ con em mình thì các em tỉnh queo!". Cũng có không ít em đi giải quyết hậu quả với bạn trai một cách bình thường và còn nói với các BS rằng: "Tưởng lần trước nạo rồi bây giờ không bị nữa". Có hôm mọi người phải chứng kiến cảnh cười ra nước mắt : học sinh trường THPT Đ. ở Mỹ Tho đến bệnh viện rất sớm để nạo hút thai. Khi vào đây em đã gặp cô giáo của mình. Tưởng em học sinh này sẽ tránh gặp cô, nhưng em thản nhiên nói với cô: "Em chỉ xin nghỉ tiết đầu để giải quyết hậu quả rồi về học lại".

Đáng lo nhất là tình trạng thanh thiếu niên đi nạo hút thai có xu hướng trẻ hoá. Thường gặp nhất các em 17-19 tuổi. Có nhiều em quá quen mặt với các BS, nữ hộ sinh trong bệnh viện vì hai bên đã gặp nhau hai, ba lần trong năm.

Những con số kinh ngạc

Theo thống kê của bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, trong tháng 6 năm 2003 bênh viện thực hiện 123 ca nạo hút thai (gọi là điều hoà kinh nguyệt), trong đó có đến 8 ca 13-18 tuổi. Từ 1-28/9/2003, bệnh viện thực hiện 90 ca trong đó có 2 ca 13-18 tuổi. Do không muốn người khác kể cả cha mẹ biết nên đa số các em đến bệnh viện với bạn gái hoặc bạn trai, có khi đi một mình hoặc thuê người nào đó làm cha mẹ...Với những trường hợp còn đi học, các em thường nói tuổi của mình cao hơn tuổi thực tế và nói đại một địa chỉ nào đó cho xong. Nếu được bệnh viện đồng ý thì tốt còn không các em đi nơi khác.

Một số bác sĩ cho biết, số trường hợp đến bệnh viện nạo hút thai thấp hơn nhiều so với thực tế. Vậy các em đi đâu để giải quyết? "không ở đâu kín đáo bằng các cơ sở tư nhân" một phụ nữ chờ khám thai khẳng định.

Lúc 19h ngày 27/8, trong vai một người có nhu cầu tôi điện thoại  đến nhà bảo sinh dân lập C trên đường Hùng Vương. Sau khi trình bày có đứa cháu 16 tuổi bị dính bầu 7 tuần, một giọng nữ có tuổi ở đầu giây bên kia trả lời: "Em cứ yên tâm đưa đến đây, 7 tuần thì tụi tui làm, còn lớn hơn thì tui giới thiệu chỗ khác, khỏi phải vô bệnh viện. Nếu làm không đau thì 200.000 đồng; còn làm thường thì 100.000 đồng. Không cần giấy tờ gì đâu mà lo!"

Ngoài việc gây viêm nhiễm mãn tính phần phụ, các em nạo hút thai nhiều lần còn có thể gây vô sinh, thai ngoài tử cung, thủng tử cung và cũng có thể tử vong... Do đó sự quan tâm giáo dục, bồi dưỡng sức khoẻ sinh sản... của nhà trường, gia đình và xã hội cho các em là điều thật cần thiết. Tuy nhiên đây thật sự là bài toán nan giải...

(Theo Tuổi Trẻ) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,