Phim nội: Ra "chiêu" kinh dị?
15:10' 02/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không hẹn mà gặp, phim kinh dị nhập ngoại nối nhau chiếu liên tiếp ngoài rạp; trong nước, một hãng phim tư nhân sắp cho ra lò một bộ phim kinh dị kiểu Việt Nam.

Phim kinh dị ngoại tung hoành ngoài rạp.

Nhằm khuấy động lại các rạp đang có nguy cơ bão hòa phim nhập, Fafilm Việt Nam thời gian qua liên tục đưa về dòng phim kinh dị của các nước. Động thái này của Fafilm không những là tự làm mới hoạt động của mình mà còn là chuyện "cơm áo". Bởi nhìn bề ngoài, dù các rạp luôn sáng đèn nhưng thực chất, khán giả đã bắt đầu no nê phim nhập ngoại. Nhằm bảo đảm nguồn thu của mình, Fafilm cùng các đơn vị liên kết nhập phim lâu nay không dám phiêu lưu sờ đến những bộ phim mà khi chiếu chúng, họ chưa biết túi tiền của mình sẽ đầy hay vơi. Chính vì điều này mà phim nhập về thường loanh quanh ở dòng phim giải trí như giả tưởng, hài, tình cảm hài, phiêu lưu hành động. Hiển nhiên là cứ xoay theo cái vòng quay đó, khán giả đến lúc cũng ngán.

Tháng trước, Fafilm Việt Nam TP.HCM tung ra Diệt ác quỷ, phim kinh dị hài Hồng Kông có sự góp mặt của các ngôi sao Trịnh Y Kiện, Thành Long, hai ca sĩ đang ăn khách trong nhóm Twins... Cũng là dạng phim ma cà rồng như phương Tây nhưng đây là chuyện chúng "chuyển địa bàn" sang tung hoành ở phương Đông. Phim chiếu hai vòng (từ thường dùng của giới phát hành, khoảng hai tuần) tại TP.HCM khá thành công và hiện đã đưa đi một số địa phương khác.

Kế sau đó là Thảm họa vịnh Casco (tựa gốc They nest), một bộ phim kinh dị hiếm hoi những cảnh máu me, ma quái, bạo lực nhưng đủ làm những khán giả bạo gan nhất phải sởn gai ốc. Phim hiện vẫn còn đang được chiếu tại TP.HCM. Nối tiếp, trong tháng 7 này, Val Helsing khắc tinh của dracula ra mắt. Tuy không thuần là phim kinh dị nhưng khi quyết định nhập về không lâu sau khi nó được chiếu thành công tại Mỹ, Công ty Visionnet đã đặt lòng tin ở những khán giả trung thành với thể loại phim phiêu lưu giả tưởng kinh dị này.

Một cán bộ của Fafilm Việt Nam TP.HCM cho biết, việc nhập liên tiếp nhiều phim thuộc thể loại kinh dị thời gian qua cũng không hẳn là chủ trương của đơn vị này. Thế nhưng, họ cũng thừa nhận đây là một cách thay đổi dòng phim cho phong phú, đa dạng hơn, một kiểu thay đổi món cho thực khách.

Phim kinh dị nội sắp "ra chiêu"

Không chỉ người đi mua phim mà người sản xuất phim trong nước cũng đã bắt đầu chạm tay vào cái "món" kinh dị này. Vừa mới mạnh tay trút tiền tỷ vào bộ phim đầu tay của mình mà cho tới nay tạm thu hồi vốn, Công ty Thiên Ngân đã có kế hoạch nhảy vào sản xuất phim kinh dị, một thể loại khá "xương".

Phim kinh dị của Việt Nam.

Phim ma Việt Nam trước đây đã có và thỉnh thoảng yếu tố ma quái vẫn lác đác xuất hiện trong một vài phim. Song thể loại kinh dị thì chưa có đạo diễn nào xông vào. Nếu tạm kể ra đây thì có Nhà tiên tri ảo của Phạm Việt Phước và Vũ Ngọc Đãng từng có giải tại LHP ngắn Việt Nam 2003 và LHP JVC của Nhật. Nhưng đây chỉ là một phim ngắn có tính chất thể nghiệm và luyện tay nghề của các nhà làm phim trẻ.

Với đặt hàng của Công ty Thiên Ngân, lần này Vũ Ngọc Đãng mới thực sự bắt tay vào làm phim kinh dị đúng nghĩa. Thật ra, ý tưởng đưa ra từ phía nhà sản xuất là khá nhiều, nhưng Vũ Ngọc Đãng đã chọn loại thuộc hàng khó gặm nhất để thực hiện. Anh bảo: "Công ty muốn làm phim kinh dị nhưng đồng thời, bản thân tôi phải thích thể loại đó thì mới nhận lời chứ!". Rõ ràng là đạo diễn trẻ này lại đang tiếp tục muốn bày ra một cuộc chơi mới chưa ai làm.

Anh cho biết sẽ làm phim theo phong cách phim kinh dị châu Á. Phim dự kiến dài 95 phút, kịch bản do chính Vũ Ngọc Đãng viết, bối cảnh chủ yếu tại Đà Lạt. Cũng cần nói thêm, phim kinh dị theo kiểu châu Á nghĩa là không lạm dụng kỹ xảo, những hình ảnh máu me như phim của phương Tây. Chỉ khai thác triệt để hình ảnh, âm thanh để gây cảm giác sợ hãi cho khán giả và thiên về yếu tố tâm linh nhằm làm cho họ dù đã ra khỏi rạp vẫn còn ám ảnh, phải mường tượng, suy nghĩ tiếp!

Nếu quả thật Vũ Ngọc Đãng và Công ty Thiên Ngân làm được như vậy, sẽ có phim kinh dị Việt Nam đối trọng với phim kinh dị nhập ngoại. Đồng thời, công chúng có thêm một món mới, ngon hay dở chưa biết nhưng chắc chắn sẽ lạ miệng.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngô Vũ Sâm nhận Giải thưởng danh dự của HongKong (02/07/2004)
"Hà Nội 12 ngày đêm" lại đi LHP (02/07/2004)
Một ngày theo đoàn làm phim: Công ty thời trang (01/07/2004)
Xem phim phụ đề tiếng Việt trên HBO với VCTV (30/06/2004)
Nghề người mẫu "đắt show" trên phim (30/06/2004)
Phim Hàn lại "chiêu" khách Việt (30/06/2004)
14 tuổi được mời tham dự lễ trao giải Oscar (29/06/2004)
Nước Mỹ chao đảo vì "Fahrenheit 9/11" (28/06/2004)
Phim Hàn: Không chỉ có nước mắt (28/06/2004)
Những ngày phim ngắn VN 2004 tại Hà Nội (26/06/2004)
Công chiếu phim hài: Cớm chìm, cớm nổi (24/06/2004)
Thách thức lớn cho phim VN (24/06/2004)
Cơn "sốt" Val Helsing ở Việt Nam? (24/06/2004)
Việt Nam sẽ có giải tại Liên hoan phim JVC? (24/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang