Một ngày theo đoàn làm phim: Công ty thời trang
16:02' 01/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Phim về thời trang nhưng ít thấy... thời trang, yếu tố thời trang chỉ là cái nền để những xung đột của đời sống "nhảy múa" trên đó...

Chỉ tại mấy chú nhóc?                                                                                       

Thực hiện một cảnh quay.

Khởi quay từ ngày 17/6, mỗi ngày trung bình đoàn phim truyền hình Công ty thời trang (15 tậpx60 phút) của đạo diễn Đinh Đức Liêm (Hãng TFS) thực hiện khoảng trên dưới 30 cảnh quay. Tiến độ hơi chậm do một số cảnh có vai của diễn viên Trương Ngọc Ánh, Bình Minh phải gác lại vì họ bận việc khác, song phần nhiều là do những trục trặc trên trường quay.

Quay phim báo "Máy xong", đạo diễn hô "diễn" nhưng lại có một nhân vật nào lạ hoắc chen vào khuôn hình. Ôi trời, thì ra thằng nhóc con ông chủ nhà cho đoàn phim thuê bối cảnh bỗng băng ngang qua hiện trường. Căn nhà đoàn phim thuê nằm ở một quận ngoại thành của TP.HCM, ông chủ bán quán nước và nuôi gà vịt. Chủ nhà có vẻ thờ ơ với chuyện làm phim, nên thỉnh thoảng lại nghe tiếng quát tháo từ phía sau nhà vọng tới, rồi thằng nhóc bê nguyên nồi cơm cháy cho heo ăn đi thẳng vào hướng máy quay như vào chỗ không người.

Đoàn phim vừa bực vừa buồn cười. Nhưng máy tiếp tục chạy ngon trớn, bỗng quay phim khựng lại lần nữa, ngẩng lên đảo mắt xung quanh: "Ai mặc áo trắng, đội mũ trắng làm ơn ngồi yên, không được động đậy!". Điều đó có nghĩa là một vị nào đó vừa để bóng mình in lên cửa kính và lọt vào góc lia của máy quay. Đạo diễn dáo dác. Không thấy ai cả. Phó đạo diễn Chu Thiện quay ra sau lưng: một chú nhóc khác đang cố nghiêng đầu vào màn hình monitor để xem trong ấy... có gì!

Bà Tám... nhiều chuyện!

Bên hiên ngôi nhà trọ ở ngoại ô trong nắng chiều xiên xiên. Bà Tám (Hồng Nga) chủ nhà đang "nhiều chuyện" với mẹ Nhiên (Ngọc Hân) dưới quê lên thăm con gái. Cùng đi với bà có Tuấn (Ngọc Thảo), người yêu cũ của Nhiên (Trương Ngọc Ánh). Đạo diễn Đinh Đức Liêm lúc đầu nhắc diễn viên trẻ Ngọc Thảo: "Lúc nhìn sang chị Hân, Thảo đừng có cúi đầu, không thì mũi... chĩa sang che mất hình chị Hân", lúc lại bảo: "Thảo hơi cúi đầu xuống một chút tỏ ý yên tâm vì biết Nhiên không bỏ đi với người khác".

Một cảnh trong phim.

Đấy cũng là lúc diễn viên Hồng Nga trong vai bà Tám nhả giọng ngọt xớt với Tuấn: "Thời buổi này kiếm đâu ra một người con gái chờ người yêu như là hòn vọng phu hóa đá chờ chồng. Quý lắm đó, ráng mà giữ, như là giữ... mả tổ của cậu vậy". Cả ba cùng cười. Nhưng để cắt được cảnh ở chỗ này thì các diễn viên phải diễn đi diễn lại rất nhiều lần. Lúc thì Hồng Nga thoại hơi giật cục, lúc thì cái mũi, vẻ mặt của Ngọc Thảo chưa đạt, và rồi vì bỗng dưng ông trời không chịu nắng tiếp, hoặc bóng nắng lấn hơi sâu vào chỗ các nhân vật ngồi...

Thoại trong phim của nhân vật bà Tám coi "hiền" là vậy, nhưng tán chuyện với anh em trong đoàn lúc giải lao, diễn viên Hồng Nga bảo: "Tui thích nhất câu của bà Tám là "hổng dám vô đâu, nổ tròng mắt chết liền à", vì con Nhiên với thằng Hiển bồ nó tình tự trong phòng mà". Cả đoàn cười ồ, phục trang nhắc chị đi thay trang phục khác. Có người chép miệng: "Bà này còn nhiều chuyện hơn bà Tám trong phim". 

Ăn theo phim Hàn?

Chỉ mỗi mình Nhiên, cô gái quê với chỉ một chuyến lặn lội lên thành phố mưu sinh, đã kéo theo mình quá nhiều những... hệ lụy. Có tới 3-4 chàng trai (Hiển - diễn viên Trương Minh Quốc Thái, Nguyên - Bình Minh, Tuấn - Ngọc Thảo...) theo đuổi cô. Cũng là lẽ thường tình, vì cô đẹp, vì cô làm ở một công ty thời trang - môi trường có nhiều điều kiện để người ta chăm chút vẻ đẹp bề ngoài và hấp dẫn người khác giới.                                                                                      

Đạo diễn Đinh Đức Liêm trên trường quay.

Kịch bản của nữ biên kịch Nguyễn Thu Phương hao hao những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã và đang chiếu nhan nhản trên các đài truyền hình. Ngay cái tên phim "tranh chấp" giữa đạo diễn và hãng phim cũng nói lên chủ ý của TFS là làm phim mang hơi hướng Hàn Quốc để có khán giả. Trong khi lãnh đạo hãng thích cái tên Công ty thời trang thì đạo diễn muốn đứa con của mình có tên Trắng đen.

Đạo diễn Đinh Đức Liêm tự bảo vệ quan điểm của mình như sau:

- Phim về những chuyện yêu đương của lớp trẻ, về những cạnh tranh, lừa lọc trong công ty thời trang, thế giới thiết kế. Bởi thế tôi thích cái tên Trắng đen hơn vì nó nói lên hai thái cực tốt - xấu trái ngược của cuộc sống cũng như của những con người trong đó.

- Phim anh phải chăng có hơi hớm phim Hàn?

- Tình yêu tay ba tay tư thì ở đâu cũng vậy, phim Tây cũng có chứ không riêng gì phim Hàn. Đâu cứ thấy vậy thì lại nói giống phim của người ta. Mỗi nước điều kiện làm phim mỗi khác Tôi làm phim theo lối của mình, miễn hợp với dân mình, người dân xem thấy thích là được. Không thể và cũng đừng đem đi so sánh với nước ngoài.

- Vậy Công ty thời trang lột tả được cỡ nào về thế giới thời trang?

- Không thể nói là phim tôi sẽ lột tả được hay không, và lột tả có đầy đủ, sâu sắc hay không. Vì không nhất thiết phải làm như thế. Chỉ cần thể hiện được một góc nhỏ của cái thế giới ấy mà hay thì vẫn hơn ôm đồm tất cả mà nhạt.

  • La Hai

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xem phim phụ đề tiếng Việt trên HBO với VCTV (30/06/2004)
Nghề người mẫu "đắt show" trên phim (30/06/2004)
Phim Hàn lại "chiêu" khách Việt (30/06/2004)
14 tuổi được mời tham dự lễ trao giải Oscar (29/06/2004)
Nước Mỹ chao đảo vì "Fahrenheit 9/11" (28/06/2004)
Phim Hàn: Không chỉ có nước mắt (28/06/2004)
Những ngày phim ngắn VN 2004 tại Hà Nội (26/06/2004)
Công chiếu phim hài: Cớm chìm, cớm nổi (24/06/2004)
Thách thức lớn cho phim VN (24/06/2004)
Cơn "sốt" Val Helsing ở Việt Nam? (24/06/2004)
Việt Nam sẽ có giải tại Liên hoan phim JVC? (24/06/2004)
Một tuần thất thu của thị trường phim Bắc Mỹ (23/06/2004)
Các nhà làm phim Việt Nam "học nghề" tại Hollywood (21/06/2004)
Người đẹp ''Xem EURO cùng người nổi tiếng'' (21/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang