Gia tài ''kếch sù'' của Luther Vandross
11:29' 19/11/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ở Việt Nam, phần lớn mọi người biết đến Luther Vandross khi ông cùng Mariah Carey cover thành công một bài Hit của Lionel Ritchie khi xưa “ Endless love”. Nhưng gia tài của người đàn ông tài hoa này không chỉ có vậy... 

Có lẽ nên bắt đầu từ bài hát “Dance with my father” trích từ album cùng tên phát hành năm 2003. “Nhớ lại những ngày ấu thơ, khi dòng đời chưa kịp cuốn đi sự trong trắng, cha thường nhấc bổng tôi lên và cả nhà cùng nhảy múa. Ông quay tròn tôi cho đến khi tôi chìm vào giấc mộng và sau đó ông nhẹ nhàng đặt tôi vào giường. Lúc đó tôi hiểu chắc chắn một điều rằng, tôi là tình yêu của ông”. Rồi cuối cùng người cha ấy cũng “ra đi”, không biết là ông qua đời hay đi nơi nào đó xa thật xa, chỉ đoan chắc một điều rằng ông đã để lại bao nỗi xót xa trong lòng hai mẹ con. Người mẹ hằng đêm lặng lẽ ngồi khóc rấm rứt một mình cạnh cửa sổ, còn đứa con đem những khoảnh khắc được nhảy cùng cha vào những giấc mơ của mình. Nét dạo đầu nhẹ nhàng như cơn gió thoảng, đưa người nghe ra ngồi trước một bến sống vắng lặng, ngắm trời mây và ngẫm nghĩ. Không gian lững lờ trôi, đâu đó phảng phất một chút gì bàng bạc của Babyface hay George Michael thuở nào. Nhưng trên hết vẫn là giọng hát của Luther, nó có gì đấy thu hút cảm giác của người nghe, giống như một món trang sức quý trưng bày ở cửa tiệm, vẻ đẹp của nó vẫn làm mọi người đi qua phải đứng lại ngắm nhìn và trầm trồ khen ngợi.

Không dừng ở đó, album “Dance with my father” còn rất nhiều bài đáng nghe, một “If I didn’t know better” rất xúc động, một "Buy me a rose" với những câu chuyện nhỏ của tình yêu, “The closer I get to you” song ca cùng Beyonce Knowles, là một Hit cũ của Roberta FlackDonny Hathaway… Bản chất của dòng R&B là chất giọng của người hát, nó đòi hỏi một chất giọng mang nặng tính kĩ thuật, lúc lên, lúc xuống đúng lúc nhưng vẫn đem đến được cái hồn cho người nghe… Album này nhận được rất nhiều sự khen ngợi của những nhà chuyên môn và người mua vì nó đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn đó. Người ta nhận định đây là một trong những album “Luther” nhất, giọng hát mượt mà, ấm áp, kĩ thuật đồng đều. Người đàn ông đứng tuổi đem đến cho người nghe một cảm giác nhẹ nhàng, dàn trải, mỗi bài như một câu chuyện, không còn những bốc đồng của tuổi trẻ mà chỉ còn là sự đằm thắm của người đàn ông đã trải qua nhiều cảm giác. 

Luther Vandross sinh ngày 20/4/1951, tại quận Bronx, New York, nơi sinh sống của người da màu và dân nhập cư, có lẽ vì thế ngay từ nhỏ Luther đã làm quen với R&B (Rhythm and Blues). Ông được Clive Davis, “trưởng thượng” của hãng đĩa Arista nhận xét: "chàng ca sĩ hát R&B hay nhất thế giới". Luther chỉ mới thật sự cộng tác với J. Records ở album mới nhất sau 18 năm làm chung với Sony lẫn Virgin. 1989, thành công đầu tiên đến với Luther khi “Here and now” của anh đứng trong Top 10 bài trong năm và được xem là một trong những “hôn lễ ca” được nhiều người yêu thích nhất. Kể từ đó, Luther liên tục lọt vào Top của những bảng xếp hạng R&B với những "Give me the reason", "Stop to love" "There's nothing better than love", "The power of love/ Love power", "Don't wanna be a fool", "The best things In life are free", "Endless love"… Phát hành 15 album với số lượng hơn 25 triệu bản bán được khắp nơi, Luther trở thành một biểu tượng của dòng nhạc R&B. Đoạt 5 giải Grammy với "Here and now" (1990), "The power of love/ Love power" (1991), "Your secret love" (1996), Nam danh ca R&B xuất sắc nhất…, bên cạnh đó, ông cũng là nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc.

Tháng 4/2003, hai tháng trước khi “Dance with my father” xuất bản, Luther bị đột quỵ và phải nằm bệnh viện vài tháng trời. Nhưng đó không phải là lý do "câu khách", cũng không phải vì sự kiện đó mà album bán chạy. Nó là tinh thần của Luther, là những gì mà Luther ôm ấp muốn thể hiện vì thế mà nó bán chạy. Ông bảo “Khi viết xong album này, tôi chạy ngay vào phòng Clive Davis và nói rằng đây là album Grammy của tôi, là giải thưởng nghệ sĩ xuất sắc nhất của tôi. Clive chằm chằm nhìn tôi và nheo mắt: được đấy Luther!”.

Bây giờ thì Luther Vandross đã khỏe lại, tuy không tham dự được lễ trao giải AMA vừa qua nhưng có lẽ ông sẽ sớm biểu diễn trở lại nhằm đền đáp tấm lòng của những người yêu quý ông. Ngày 21/10 vừa qua, album “Luther Vandross Live at Radio City Music Hall 2003” cũng đã được ấn hành, hiện đang xếp thứ 22 của bảng xếp hạng. Luther bộc bạch: “Đôi khi nghĩ về sự nghiệp của mình, tôi phải cám ơn trời đất vẫn cho tôi sự mạnh khỏe và tình yêu để tôi vẫn có thể hát, thu âm, biểu diễn như tôi vẫn hằng làm. Và cuối cùng tình yêu âm nhạc vẫn luôn ngự trị trong tôi”. Tình yêu chỉ đến với những người biết đích thực chờ đợi nó. “Dance with my father” là kết quả cuối cùng của tình yêu Luther Vandross, vì thế nó đầy cảm xúc, ngọt ngào và chắp cánh cho tên tuổi Luther Vandross bay mãi.

  • Minh Cường

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đại hội Rock Việt lần thứ I - Đường đến ngày vinh quang (19/11/2003)
Dư âm từ đêm nhạc “Sinh viên và cây đàn guitar” (17/11/2003)
Phiên bản album "Let It Be" mới của Beatles (16/11/2003)
Chính thức ra mắt Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) (13/11/2003)