Dư âm từ đêm nhạc “Sinh viên và cây đàn guitar”
10:59' 17/11/2003 (GMT+7)
Không khí của đêm nhạc "Sinh viên với cây đàn guitar".

(VietNamNet) - Đêm 12/11, Hội trường G3 Trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ tầng một đến tầng hai không còn một ghế trống, nhiều người phải đứng, chen nhau. Một sinh viên dáng mảnh khảnh đứng bên cạnh, tên Thành, sinh viên năm thứ 2 khoa Xây dựng nói: “Em quê ở Ninh Bình, ra Hà Nội học. Đây là dịp may hiếm có để chúng em tận mắt gặp gặp gỡ các nghệ sĩ chuyên nghiệp mà trước đây chỉ nhìn thấy trên TV, và xem các bạn trong CLB guitar của trường biểu diễn

Nguyễn Thanh Tùng, sinh viên năm thứ 3 khoa Kinh tế Xây dựng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Guitar trường ĐH Xây dựng thì phấn khởi: “Được Ban Giám hiệu, Đảng ủy cùng Hội SV nhà trường tạo điều kiện, "Câu lạc bộ guitar" của trường thành lập ngày 24/3/2002, ban đầu có 72 bạn tham gia, sau hơn một năm hoạt động đến nay có 357 thành viên. CLB được sự ủng hộ giúp đỡ rất nhiệt tình của các nghệ sĩ guitar, các thầy giáo giảng dạy môn này ở nhạc viện Hà Nội và trường Cao đẳng Âm nhạc Hà Nội, nhất là được sự tài trợ của Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm trí tuệ (CENSIP) nên tổ chức, tụ hội được các nghệ sĩ hàng đầu thuộc CLB Guitar Hà Nội".

Nữ nghệ sĩ Lê Thu, giải ba cuộc thi guitar toàn quốc năm 2000 tổ chức tại TP.HCM, bước ra sân khấu trong tiếng hoan hô vang dậy của khán giả. Phong cách thoải mái, chững chạc, kỹ thuật cơ bản, các nhạc phẩm từ “Xuân chiến khu” của Xuân Hồng, do Phạm Lợi, phối âm cho guitar, mang đầy mầu sắc Nam bộ, đến những bản nhạc của nước ngoài mà Thu cùng song tấu với Đức Sơn (giảng viên guitar nhạc viện Hà Nội), với Doãn Tuấn Anh (nghệ sĩ violon, dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam), được SV hào hứng chào đón.

Khi xuất hiện một thành viên CLB guitar ĐH XD “cây nhà, lá vườn”, tiếng huýt sáo, vỗ tay thật vui và khích lệ. Có lẽ lần đầu Minh Đông biểu diễn trước đông đảo khán giả, trước các nghệ  sĩ chuyên nghiệp nên anh chơi bản “Bèo dạt mây trôi” đoạn đầu như bị “khớp”, không được suôn sẻ, sau dần lấy được tự tin khiến nghệ sĩ Quang Vinh mỉm cười gật gù…Hai chàng trai Thanh Vân, Hoàng Phương có sự khởi động trôi chảy hơn. Khán giả vui mừng trước tài nghệ “các nghệ sĩ đội nhà”, dành cho họ những tràng vỗ tay nồng nhiệt.

Mạnh Hùng, (sáo trúc), và hai cây guitar  Văn Hòa, Thanh Tình SV của Nhạc viện Hà Nội lại mang đến một vẻ duyên dáng khác khi tiếng sao trúc của Mạnh Hùng cất lên bài “My heart will go on” về mối tình trong phim Titanic da diết, bập bềnh trên nền guitar… Hùng Phong, với phong cách phóng khoáng biểu diễn bài “Romance” của  Gomez, tiếng vỗ tay dội lên khi dây "si" bị đứt, Hùng Phong như nhập cùng cây đàn thiếu dây, âm thanh càng vang xa…Thú vị hơn khi trong tiết mục tam tấu có nghệ sĩ người Nhật Wantanabe, nghệ sĩ guitar, theo chồng sang công tác ở Việt Nam. Biết tiếng nghệ sĩ guitar Quang Vinh, bà tìm gặp và xin "thụ giáo" nghệ sĩ trẻ đầy tài năng này.

Chúng tôi được biết Giám đốc CENSIP, anh Trần Phương, người giáo viên toán có đến 4 quyển hướng dẫn ôn thi Đại học môn Toán, được tái bản nhiều lần, lại là người rất tâm huyết với tuổi trẻ, với âm nhạc. Là người yêu guitar từ nhỏ, anh muốn guitar, nhạc cụ gọn gàng, giản dị, thích hợp với tuổi trẻ. CENSIP đã từng tổ chức đêm nhạc “Điều giản dị” của nhạc sĩ Phú Quang, tại ĐH Quốc gia Hà Nội, rất thành công. Trần Phương đang thực hiện “Chương trình phổ cập cây đàn guitar cho các trường ĐH và Cao đẳng”. Thay mặt CENSIP, anh đã tặng CLB guitar nhà trường ba cây đàn guitar trong niềm vui nồng nhiệt của đông đảo SV .

Không khí sôi động hẳn lên khi ban nhạc Làn sóng trẻ, giải nhất Liên hoan Ban nhạc trẻ toàn quốc 2002, cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn ra sân khấu. Một cây violon, hai guitar, một trống… mà như tạo ra cơn lũ âm thanh bằng ba nhạc phẩm không lời. Khi ba nhạc công đã vào trong cánh gà, Lê Minh Sơn đang nói lời cảm ơn thì như một hiệu lệnh, cả hội trường vang lên “Hát, Lê Minh Sơn, hát!”. Thế là không cưỡng được nhiệt tình của các bạn SV, Lê Minh Sơn đốt nóng chương trình bằng một seri ca khúc anh vừa sáng tác. Với cây đàn trong tay, anh say mê hát và hẹn rằng “Có mặt trong Album Bên bờ ao nhà mình của Ngọc Khuê sẽ được ra mắt thời gian gần đây”. Những bài hát về quê nhà, về hòn “Đá chờ chồng”, “Quê Tôi” vẫn còn mái nhà liêu xiêu, liêu xiêu, nong tầm ăn rỗi, có “Chuồn chuồn ớt”  …trưa hè nóng bức, bắt đem cắn rồn ..tập bơi. Giọng hát truyền cảm chứ không như anh tự nhõng nhẽo rằng “Sơn mà hát thì …kinh lắm!”. Hơn 10 giờ đêm mà hầu như chẳng ai muốn về…Trong cái lạnh của gió mùa Đông Bắc, dùng tay lau qua những giọt mồ hôi lấp lánh trên má, Lê Minh Sơn cảm động nói: “Sơn cảm thấy thật hạnh phúc, các bạn SV thật tuyệt vời, một tầng lớp khán giả không thể cưỡng nổi, trong lúc Sơn muốn về nhà lắm rồi vì … bà xã mới sinh em bé mới được 10 ngày!”.

Kết thúc đêm nhạc với niềm vui và luyến tiếc.

Nghệ sĩ guitar Quang Vinh vừa là khách mời vừa là "người nhà” vui vẻ nói: “Các em trong CLB nhà trường toàn chọn bài khó, yêu cầu kỹ thuật rất cao. Chơi tay trái thế là  hay, trong khi đó các nghệ sĩ lại chưa chơi rõ là cổ điển (phải không dùng các phương tiện tăng âm), lại chưa rõ phong cách nhạc nhẹ. Chỉ có Lê Minh Sơn là đúng phong cách nhạc nhẹ, sôi động cuốn hút, truyền cảm”. Còn người hạnh phúc nhất có lẽ là anh Trần Phương, Giám đốc CENSIP, vì “Chương trình phổ cập cây đàn guitar cho các trường ĐH và Cao đẳng” bước đầu được các bạn sinh viên nồng nhiệt hưởng ứng.

  • Phú Cương
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phiên bản album "Let It Be" mới của Beatles (16/11/2003)
Chính thức ra mắt Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) (13/11/2003)