221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1054797
Gỡ rối cho Vịnh Hạ Long bằng cách nào?
1
Article
null
Gỡ rối cho Vịnh Hạ Long bằng cách nào?
,

 - Việc Vịnh Hạ Long bị loại khỏi cuộc đua vào danh sách 7 kỳ quan thế giới mới bắt nguồn từ những sơ suất rất nhỏ hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Thật khó tin khi chỉ trong thời gian ngắn, cả 3 kỳ quan của VN đều đã biến mất khỏi danh sách ứng viên 7 kỳ quan thế giới mới của tổ chức New Open World. Chúng ta đã quá lúng túng khi bước vào một cuộc chơi quốc tế mà chưa hiểu rõ luật chơi?

VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Ban Quản lý vịnh Hạ Long (UBND tỉnh Quảng Ninh) Ngô Văn Hùng xung quanh sự việc trên.

Vịnh Hạ Long. Ảnh:
Vịnh Hạ Long. Ảnh: World Heritage
Ông phản ứng sao trước việc Vịnh Hạ Long bị gạt ra khỏi danh sách ứng viên cho 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của New Open World?

- Không phải riêng Việt Nam mà một số địa danh trên thế giới cũng đã vấp phải như thế rồi. Địa danh đang thay thế Vịnh Hạ Long đứng thứ 1, là bãi biển Cox’s Bazar của Bangladesh cũng đã từng không dược tham gia trong thời gian ngắn. Vịnh Hạ Long cũng ở trong tình trạng như họ thôi và đây là một điều đáng tiếc.

Tuy nhiên, phải khẳng định một điều rằng đây là một cuộc chơi mới, mang tính chuyên nghiệp. Bản thân chúng ta mới tham gia cuộc chơi nên chưa hiểu hết được quy định của họ. Chính cách làm và sự hăng hái của mình lại chưa hợp với cách làm của họ nên vấp phải những điều đáng tiếc đó. Hiện nay chúng tôi đang tìm cách gỡ.

Trước mắt phải tìm cách đáp ứng những khuyến nghị của họ nhưng về mặt lâu dài chúng tôi cũng đang bàn với các đơn vị mà hiện đang có thể đang có những vi phạm bàn biện pháp sang làm việc với New Open World, để họ hiểu cách làm của mình, sau đó xin họ những đề xuất, hướng dẫn những cách làm sao cho chuẩn.

Thêm nữa, cũng phải đấu tranh với họ rằng, phải công bằng với các địa danh. Có rất nhiều trang web, thậm chí là trang web cá nhân gây ra những sai phạm như vừa rồi mà trên thực tế chúng ta không chỉ đạo việc đó. Nếu căn cứ vào lỗi của trang web đó xử lý chúng ta thì tôi cho là không công bằng. Song trước mắt cần phải chấp nhận những khuyến nghị của New Open World để họ cho các danh thắng của Việt Nam trở lại cuộc bình chọn.

Như vậy có thể hiểu rằng trong việc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long chúng ta đã không thống nhất về cách tổ chức ngay từ ban đầu, không kiểm soát được việc hàng loạt các đơn vị cá nhân mở các điểm truy cập Internet để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long rồi link với trang new7wonders mà không được phép?

Mô tả ảnh.
Cùng với tên Vịnh Hạ Long, hình ảnh này cũng đã bị gỡ khỏi trang web của New Open World 
- Website new7wonders thuộc bản quyền của New Open World và chỉ duy nhất Ban quản lý Vịnh Hạ Long là cơ quan chính thống được họ cho phép sử dụng toàn bộ nội dung của trang web, kể cả logo, hình ảnh... mà không phải trả bất cứ khoản phí nào. Thậm chí chúng tôi còn cung cấp nội dung tuyên truyền quảng bá cho Vịnh Hạ Long cho New Open World để họ quảng bá trên trang new7wonders.

Ngoài Ban quản lý Vịnh Hạ Long không cá nhân hay tổ chức nào được phép làm việc đó nếu chưa xin phép tổ chức New Open World dưới dạng hợp đồng. Vì chúng ta chưa làm đến nơi đến chốn nên mới dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều người mong muốn tuyên truyền vận động bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long, càng nhiều càng tốt. Nhưng trong số đó có nhiều người không hiểu hết được cái đáng phải quan tâm nên mới gây ra sơ suất này. Đây là bài học để chúng ta tiếp tục công việc này cũng như việc hội nhập sau này.

Ông có nhớ thời điểm chính xác New Open World ký thỏa thuận với ban quản lý Vịnh Hạ Long cho phép là đơn vị duy nhất được quyền quảng bá cho cho việc bầu chọn này cũng như link đến website của họ?

- Tôi nhớ không lầm thì có lẽ tháng 2.

Vậy thì trong 2 tháng qua, tại sao ban quản lý Vịnh Hạ Long không có động thái gửi thỏa thuận với New Open World cho tất cả các đơn vị tham gia cuộc vận động bầu chọn này kèm thông báo rằng chỉ có duy nhất ban quản lý Vịnh Hạ Long được phép làm việc đó để không xảy ra chuyện đáng tiếc như ngày hôm nay?

- Đúng là sơ suất của chúng tôi là đã không công bố rộng rãi việc này. Thực ra nội dung trong bản thỏa thuận đó cũng không có gì ghê gớm. Chúng ta cứ tưởng rằng việc sao chép không có khả năng xảy ra và việc đó cũng bình thường thôi. Ban quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc có lẽ sắp tới cũng phải công bố thỏa thuận đó rộng rãi hơn cho mọi người biết để khỏi vi phạm.

New Open World có đưa ra thời hạn cuối cùng về việc nếu các trang web ngoài website của ban quản lý Vịnh Hạ Long sửa sai thì sẽ đưa Vịnh Hạ Long trở lại cuộc đua mà chúng ta đã rất tốn công sức vận động suốt thời gian qua?

- Hiện nay New Open World chưa đưa ra thời gian cụ thể nhưng họ muốn chúng ta có văn bản hay những đường link chứng minh rằng toàn bộ sai phạm đã được sửa chữa. Sau đó họ mới xem xét khả năng đưa Vịnh Hạ Long vào danh sách bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh đỉnh Fansipan từng xuất hiện trên trang new7wonders.
New Open World đã đưa ra một điều kiện rằng, các trang web ngoài website của ban quản lý Vịnh Hạ Long nếu muốn link đến trang new7wonders để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long sẽ phải trả phí 5000USD/tháng. Ông có cho rằng đó là yêu cầu quá đáng khi thực chất các website đó bằng cách link với trang new7wonders đã quảng bá không công cho New Open World ?

- Xét ở một góc độ nào đó thì trong việc này hai bên đều có lợi. Nhưng phải khẳng định một điều trang web của họ đã mang tính quốc tế rồi và thuộc bản quyền của tổ chức New Open World. Nếu muốn sử dụng trang web đó thì dĩ nhiên phải mua bản quyền, còn giá bao nhiêu thì hai bên phải thỏa thuận với nhau.

Nếu nói là số tiền đó đắt hay rẻ thì khó có thể khẳng định được. Nhưng phải nói là họ đang ở thế trên, vì được cộng đồng quốc tế biết đến. Chúng tôi đang đề xuất với New Open World cho một tổ chức khác tham gia vào cuộc vận động bầu chọn này ngoài ban quản lý Vịnh Hạ Long, và họ đã chấp nhận với mức giá 2500USD/tháng chứ không phải 5000USD.

Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do New Open World phát động không được UNESCO ủng hộ vì không có bất cứ tiêu chí cụ thể nào. Thêm nữa tổ chức này lại do một nhà leo núi Thụy Sỹ đứng ra thành lập nên thiếu thuyết phục. Theo ông, cuộc chơi này có xứng với nguồn lực to lớn mà chúng ta bỏ ra lâu nay?

- Tôi thấy đây là một cuộc chơi hấp dẫn và có ý nghĩa. Vì khi tham gia cuộc chơi này, ít nhất hình ảnh của Vịnh Hạ Long sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn, hình ảnh và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế cũng rõ nét hơn. UNESCO là tổ chức mang tính chính thống. New Open World mặc dù không phải là một tổ chức chính thống được tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận nhưng phải thừa nhận rằng họ đã đưa ra một cách làm khách quan, đề nghị mọi người bằng cảm nhận khách quan để đánh giá đâu là kỳ quan đẹp nhất, một cách công khai. Có một điều chắc chắn là nếu Vịnh Hạ Long tham gia cuộc bình chọn này thì thế giới sẽ biết nhiều đến Vịnh Hạ Long và VN hơn.

Mô tả ảnh.
Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đã bị loại.
Cách đây 1 tháng chúng ta đã rất hào hứng khi cả 3 kỳ quan của VN đều giành vị trí dẫn đầu và hiện tại, tất cả đều bị đưa ra khỏi danh sách bầu chọn với lý do chúng ta phạm luật chơi khiến hình ảnh của Việt Nam bị sứt mẻ ít nhiều trên thế giới. Cần phải làm gì ngay bây giờ để lấy lại uy tín cho chúng ta trong thời gian ngắn nhất?

- 3 di sản của Việt Nam bị gạt khỏi danh sách bầu chọn với những lý do khác nhau. Phong Nha - Kẻ Bàng và Fansipan bị loại với lý do chưa có tổ chức hỗ trợ chính thức đứng sau cuộc vận động bầu chọn.

Vịnh Hạ Long bị đưa ra vì sơ suất trong vấn đề bản quyền. Đây là chuyện bình thường trên thế giới. Tôi nghĩ thế giới sẽ không đánh giá xấu về việc này mà có thể còn giúp chúng ta được trở lại cuộc chơi vì trên thế giới phải khẳng định không có một kỳ quan nào đẹp bằng Vịnh Hạ Long. Trước mắt chúng ta cần phải giải quyết nhanh nhất những khuyến nghị của New Open World.

  • Bích Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,