221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1030930
Chơi chợ Tết quê giữa lòng Hà Nội
1
Article
null
Chơi chợ Tết quê giữa lòng Hà Nội
,

 - Đối lập với không khí hối hả, tấp nập của Hà Nội náo nhiệt những ngày cận Tết, một phiên chợ quê dân dã xuất hiện giữa Hà thành.

Quầy bán thuốc Nam...
Năm nay, phiên chợ Tết nguyên đán kéo dài trong 3 ngày (1-3/2). Bất chấp cái giá rét với nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, chợ quê của những ngày xa xưa với nồi bánh chưng bốc hơi nghi ngút, gánh bún ốc dân dã và cô hàng nước xinh tươi đã khiến không khí trở nên náo nhiệt. Hàng phở gánh với hai cô bé con đang mê mải gắp những sợi bánh cho gọn vào chiếc thìa nhỏ, quán bánh cuốn nóng bốc hơi thơm lừng đang sôi lên với cuộc thi tráng bánh cuốn với sự góp mặt của cả Tây lẫn ta khiến cảm giác về cái lạnh không còn.

Cách đó vài bước, trên chiếc chiếu cói, trong bộ cánh nâu sòng, một người đàn ông luống tuổi khéo léo gỡ từng chiếc lá dong gói bánh để kịp lấp đầy nồi bánh đang nghi ngút khói. Ngay cạnh là một bé gái dường như không quan tâm đến sự ồn ào xung quanh để chăm chút cho từng mũi đan. Anh thợ thêu trẻ tuổi thì dán mắt vào chiếc khung với những đường thêu điệu đà. Xa xa một chút, các hàng mây tre đan, nón lá, gốm sứ, sơn mài, lụa... đông nghịt khách dưới những chiếc bạt trắng chẳng khác là mấy với hình ảnh những phiên chợ ngoài trời ở châu Âu.

Ở một góc khác là một cái chợ quê thu nhỏ với hàng thuốc nam của một gia đình đã 4 đời sống bằng nghề bốc thuốc được "di dời" từ chợ Hàng Bè. Đối diện là anh thợ cắt tóc đang tạo dáng với chiếc kéo. Đến đây bạn cũng có thể ghé qua một góc hàng hoa với đủ cả đào, quất...; một gian hàng gạo; một chiếc bàn xinh xinh bày đủ loại dao kéo mà bấy lâu không thấy vì người ta đã quen dùng đồ inox... Chẳng phải đi đâu xa, giữa lòng HN, trên nền kiến trúc Pháp ửô vẫn có thể cảm nhận được không khí của một phiên chợ quê thực sự.

Mời bạn làm một vòng quanh phiên chợ quê:

Gói bánh chưng; du khác dừng chân trước quấy trang sức; đồ mây tre đan, gánh phở bò...

Gian hàng mỹ nghệ, gánh bún ốc, cắt tóc dạo...

Quầy đồ chơi dân gian, quầy bánh bột lọc, hàng nước, hàng bánh cuốn...

  • Bích Hạnh (bài và ảnh)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,