Hoang đường chục người chết do pháo hoa

Cập nhật lúc 09:54, 15/10/2010 (GMT+7)

- Ông Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cho biết không có chuyện hàng chục người chết do nổ pháo hoa và con số hàng chục nghìn tỷ đồng chi cho Đại lễ là không chính xác.

Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hôm 14/10, ông Hồ Quang Lợi khẳng định: Đến thời điểm này, các đơn vị chức năng vẫn chưa hoàn tất thống kê toàn bộ chi phí nhưng con số hàng chục ngàn tỉ đồng chi cho Đại lễ như nhiều người nói là không chính xác. Ông Lợi cho biết: kinh phí cho Đại lễ được huy động từ nhiều nguồn, như Trung ương, địa phương, đóng góp của các doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa…

Về vụ cháy nổ 2 container pháo hoa bên ngoài SVĐ Mỹ Đình vào ngày 6/10, ông Lợi cho biết: “Hoàn toàn không có chuyện hàng chục người chết do nổ pháo hoa, tôi khẳng định là chỉ có 4 người chết, trong đó có 3 chuyên gia nước ngoài, 3 người bị thương hiện đã bình phục và ra viện…”.

Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (Ảnh: VietNamNet)

Theo ông Lợi, không có chuyện ém thông tin nếu thực tế số người chết nhiều hơn số công bố, vì đây là vấn đề lớn, có chuyên gia nước ngoài cùng tham gia, nên không thể nói sai sự thật. Thông tin nói hàng chục người chết trong vụ nổ là hoàn toàn bịa đặt. Về nguyên nguyên vụ nổ, ông Lợi cho biết, đó là do sơ suất trong thao tác kỹ thuật chuẩn bị bắn thử vào tối cùng ngày.

Về vụ ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ tại khu vực Mỹ Đình tối 10/10, ông Lợi cho biết: Ước tính có tới hàng chục vạn người, thậm chí lên tới cả triệu người đổ về Sân vận động Mỹ Đình, khiến các con đường bị ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều đại biểu và các vị khách cấp cao cũng không thể vào dự đêm bế mạc. Đó là một sự cố đáng tiếc.Ông Lợi thừa nhận rằng tình trạng này xảy ra là do ban tổ chức không thể lường trước được sự háo hức của người dân với đêm hội, vì không chỉ người dân Hà Nội mà còn rất nhiều người đến từ các địa phương khác; Lực lượng cảnh sát giao thông do cũng không lường trước được sự việc nên đã không chủ động trong phân luồng điều tiết giao thông hợp lý.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cũng thừa nhận, công tác phối hợp giữa Sở và Công an thành phố Hà Nội trong việc cấp thẻ phóng viên chưa thống nhất, dẫn đến một số phóng viên không vào dự được Lễ khai mạc Đại lễ. Nhằm tiếp tục phát huy những giá trị tinh thần của Thăng Long - Hà Nội sau Đại lễ, UBND TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền các giá trị truyền thống của Thủ đô, giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hiến của Thăng Long - Hà Nội cũng như phong trào thi đua của nhân dân Thủ đô

Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: Đại lễ đã được tổ chức an toàn, tiết kiệm, với sự góp mặt của đông đảo người dân. Đồng thời, sự kiện cũng góp phần nâng cao uy tín của Thủ đô trước bạn bè quốc tế.

  • Thu An

Các tin khác