15/10 - Ngày quốc tế Phụ nữ nông thôn

Cập nhật lúc 21:11, 11/10/2010 (GMT+7)
- Mới đây Liên Hợp quốc đã quyết định chọn ngày 15/10 hàng năm là “Ngày Quốc tế Phụ nữ nông thôn” để ghi nhận những cống hiến của phụ nữ nông thôn toàn thế giới.
 
Liên Hợp Quốc khẳng định phụ nữ tại hầu khắp các vùng nông thôn trên thế giới đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường phát triển nông nghiệp, cải thiện an ninh lương thực và xoá đói giảm nghèo. Họ cũng là lực lượng chính tham gia vào các hoạt động phi nông nghiệp, đa dạng hóa nguồn thu nhập của gia đình, chăm sóc con cái và người già.
 
Phụ nữ nông thôn
Phụ nữ nông thôn là lực lượng to lớn đóng góp và thành công của các chương trình xóa đói giảm nghèo (Nguồn: UN)
Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế, (ILO), phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm đến 428 triệu người trên tổng số 608 triệu (khoảng 67%). Do vậy, việc quan tâm đến phụ nữ nông thôn và đề ra các biện pháp giúp đỡ họ được Liên Hợp Quốc xác định là mục tiêu thiên niên kỷ nằm trong chiến lược phát triển kinh tế toàn cầu.
 
Trong đó nhiệm vụ trọng tâm sẽ là tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ nông thôn được đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế, xã hội, hỗ trợ họ được tham gia bình đẳng trong việc quyết định những vấn đề trọng đại của gia đình và xã hội, cải thiện các dịch vụ xã hội cơ bản như dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, phối hợp với các tổ chức kinh tế giúp chọ thực hiện các chương trình tín dụng tiết kiệm…Trước mắt, tại các quốc gia đang phát triển sẽ phải chú trọng bồi dưỡng kến thức cho phụ nữ nông thôn vì đây là nguồn cơn của bệnh tật và hàng loạt các vấn nạn về môi trường.
 
Ông Annina Lubbock, cố vấn cao cấp về kỹ thuật của Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp (IFAD) cho rằng “Để khai thác được hết tiềm năng của phụ nữ thì trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ được những khó khăn cũng như nhu cầu của họ. Bởi vì khi họ vượt qua được rào cản truyền thông thì lợi ích phụ nữ nông thôn đóng góp được cho xã hội là rất lớn”.
  • Thiên Thư (Theo IFAD, UN)

Các tin khác