221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1311008
Quảng Ngãi: Phát hiện lò nung cổ vật từ thế kỷ XVI
1
Article
null
Quảng Ngãi: Phát hiện lò nung cổ vật từ thế kỷ XVI
,

 - Trong lúc đào hầm biogas, gia đình ông Đặng Ngọc Anh (ở đội 1, xóm Gò Sành, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã phát hiện rất nhiều cổ vật được xác định có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ XVI.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Ngày 21/9, gia đình ông Ngọc Anh trong khi đào hầm làm hệ thống biogas phía sau nhà đã phát hiện nhiều mảnh vỡ làm bằng sành, sứ. Trong đó, một số mảnh vỡ bằng sứ có họa tiết rất tinh xảo. Nghi là có cổ vật, gia đình ông đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương và Phòng Văn hóa thông tin huyện Sơn Tịnh.
Các cổ vật được phát hiện (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

 

 

Cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Sơn Tịnh và Tiến sĩ khảo cổ học Đoàn Ngọc Khôi (Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi) đã đến tận nhà ông Ngọc Anh để khai quật, nghiên cứu. Khi đào sâu chừng 2m, các nhà khoa học phát hiện nhiều hiện vật làm bằng gốm, sành như: chum, vò, đồ gia dụng, đồ tùy táng, bình vôi... trong đó, có một số hiện vật còn nguyên vẹn với hình dáng và hoa văn đẹp. Ngoài ra, họ còn phát hiện thấy một số mảnh vỡ đồ sứ cổ thời nhà Minh.

Theo TS. Khôi, đây là khu vực một lò nung của người Việt cổ có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI. Căn cứ vào hình dáng và hoa văn của những hiện vật trên có thể xác định ở đây đã có hiện tượng giao thoa giữa văn hóa Chămpa và văn hóa Việt.

  • Thu Minh (Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,