221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1303738
Mỹ có thể bị nghi "xuất khẩu khủng bố"
1
Article
null
Mỹ có thể bị nghi 'xuất khẩu khủng bố'
,

Trang web Wikileaks lại vừa gây ra một cơn sóng gió mới hôm thứ Tư (25/8) sau khi tung ra một bản báo cáo của CIA về việc nước Mỹ có thể bị nghi “xuất khẩu khủng bố”.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Bản báo cáo của cơ quan Red Cell, thuộc CIA, dài 3 trang có tiêu đề “Điều gì sẽ xảy ra nếu người nước ngoài coi Mỹ là nhà xuất khẩu khủng bố”.  

Người sáng lập ra WikiLeaks, ông Julian Assange. (Ảnh Reuters)
Người sáng lập ra WikiLeaks, ông Julian Assange. (Ảnh Reuters)

Tài liệu này không hề tiết lộ bất kỳ bí mật quốc gia nào, nhưng lại giải đáp những câu hỏi và giả thuyết rất nhạy cảm về những tác động mà nước Mỹ có thể phải hứng chịu nếu như các đồng minh cho rằng các công dân nước này thường xuyên hoạt động khủng bố ở nước ngoài.

Nó nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ mất đi sự hợp tác của các đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là trong “các hoạt động ngoài tư pháp”.
 
“Chúng ta đã luôn để tâm đến việc al Qaeda có thể xâm nhập vào Hoa Kỳ để tiến hành khủng bố, nhưng có thể al Qaeda cũng đang ngày càng tích cực tìm kiếm người Mỹ ở nước ngoài để thực hiện các hoạt động khủng bố cho chúng.”

Tài liệu này cũng trích dẫn một số trường hợp người Mỹ bị cáo buộc tham gia vào các âm mưu khủng bố ở Pakistan, Ấn Độ và nhiều nơi khác. Các công dân Mỹ là những ứng cử viên sáng giá cho các tổ chức khủng bố vì họ khó bị phát hiện và có thể dễ dàng liên lạc với các trùm khủng bố thông qua Internet và nhiều phương pháp khác.

Dù gây xôn xao dư luận song một quan chức Mỹ cho rằng bản báo cáo của Red Cell không phải “là tài liệu bom tấn”. Ông George Little, người phát ngôn của CIA cho biết “nó chỉ là một sản phẩm phân tích được thiết kế để đưa ra những tư tưởng và quan điểm khác nhau đang cùng tồn tại.”
 
Hồi tháng 7, Wikileaks đã cho đăng tải hơn 76.000 tài liệu quân sự mật của Mỹ. Hiện trang web này cho biết sẽ còn tiếp tục công bố thêm 15.000 tài liệu nhạy cảm nữa. Các quan chức Mỹ đã đánh giá hành động làm lộ tài liệu mật của Wikileaks là một trong những sự xâm phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử Mỹ. 

  • Vân Anh (theo reuters)   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,