,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
1133149
“Hậu” Đỗ Việt Khoa: Cái kết liệu có hậu?
1
Article
null
,

“Hậu” Đỗ Việt Khoa: Cái kết liệu có hậu?

Cập nhật lúc 02:56, Thứ Bảy, 29/11/2008 (GMT+7)
,

-…Tôi gọi đây là lời…chưa kết, bởi chuyện vạch mặt những kẻ ác, cái ác còn gian nan lắm. Vì ngoài việc trực tiếp làm điều ác với một thầy giáo chính trực tại một ngôi trường, ở một địa phương rành rành đó thì sự thỏa thuận với cái ác, cái xấu trên bình diện rộng hẳn còn lớn hơn nhiều…

 

“Cô lập tuyệt đối, chỉ có những ánh mắt thông cảm, thương hại”. Đó là cảm xúc, tâm trạng, hoàn cảnh mà thầy Đỗ Việt Khoa đã và đang trải qua trong chính môi trường sư phạm, nơi mình dạy học. Ra đường hay về nhà, thầy Khoa và gia đình còn bị đe dọa, bị hành hung. Nỗi cay đắng tận cùng vì làm…người tốt ấy, tôi đồ rằng do chính những người “nhân danh…” gây ra. 

 

Từ chuyện của thầy Khoa

 

Chúng ta đã quá quen với cái tên Đỗ Việt Khoa- “Người đương thời” dám “một mình chống tiêu cực” trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông  năm nào, và nay lại “đơn thương độc mã” tiếp tục. Tôi đồ rằng còn rất, rất nhiều thầy cô vẫn có tinh thần Đỗ Việt Khoa trong mình. Tôi đồ rằng nhiều người trong họ cũng từng lâm cảnh “một mình chống mafia”. Và tôi đồ rằng, nhiều kết quả buồn đã diễn ra…

 

 

Nguồn ảnh: Corbis

 

Khi nói về cái xấu, cái ác trong ngành giáo dục bằng một khái niệm cụ thể, thầy giáo Đỗ Việt Khoa đã từng gọi những lãnh đạo, đồng nghiệp thiếu tâm đức của mình là những kẻ “đội lốt giáo viên”…Những người dám thách thức, mạt sát và thậm chí là đe dọa thầy trước mặt các đồng nghiệp, học trò, người thân. Thành tích chống tiêu cực năm 2006 ngày nào khiến thầy trở thành một tấm gương về đạo đức làm thầy thì nay, tiếc thay, nó lại là gánh nặng, là nỗi cay cực của thầy.

 

Sự trù dập một cách tinh vi của những người có thẩm quyền tại cơ sở, sự lạnh nhạt, xa lánh của đồng nghiệp vì sợ liên lụy...Liệu có phải có một “thỏa thuận ngầm” hữu ý và vô tình nào đó mà cái ác, cái xấu, cái chưa tốt, cái đớn hèn đang nắm đằng cán? Lúc ấy, số phận những người có lương tâm, có tư cách người thầy như Đỗ Việt Khoa rất dễ dàng chỉ có một con đường: bị “bắn” khỏi “guồng quay” bằng nhiều cách.

 

Trong đời sống thường nhật, vợ con thầy Khoa sẽ công tác, học tâp sao đây khi bị liên lụy với hệ quả chống tiêu cực của người chồng, người cha. Họ đã và sẽ còn sống trong sợ hãi khi những kẻ vô lương cứ dọa “thịt”, dọa “giết cả nhà”, cô lập, và có thể hành hung họ ở mọi nơi, mọi lúc. Cái kết cục “không chốn dung thân” phải chăng là kết cục tất yếu cho người tốt dám đấu tranh ngay giữa xã hội này?

TIN LIÊN QUAN

 

Đau đớn và phẫn nộ quá!

 

Người viết bài này tự đặt câu hỏi, ai đã dung dưỡng cho những người táng tận lương tâm lộng hành như chốn không người ngay giữa đất kinh kỳ nghìn năm văn vật trong một thời gian dài? Đất nước chúng ta trọng “đạo học”, “đạo làm người”, sao có thể để hiện trạng cái ác nhân danh hoành hành ngang ngược đến vậy? Nhờ Internet, nhờ báo chí, nhờ dư luận mà chúng ta biết một thầy giáo Đỗ Việt Khoa chống tiêu cực, bị trù dập như thế thì trước đây còn có bao nhiêu thầy Đỗ Việt Khoa như thế nữa?

 

Câu hỏi đơn giản này không hiểu có được những người đứng đầu ngành giáo dục suy ngẫm và trả lời?

 

 

Nguồn ảnh: Gettyimages

 

Đến việc cái ác ngụy danh

 

Dù nghe tin Bộ Giáo dục và đào tạo đã cam kết, đã cử thanh tra xuống để kiểm tra, bảo vệ thầy Khoa mà không ít người tốt trong xã hội còn thấy lo và hoài nghi quá…

 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thiện Nhân nói rằng mình biết việc thầy giáo Đỗ Việt Khoa bị lăng mạ, hành hung và cướp tài sản, đã được công an huyện Thường Tín (Hà Nội) điều tra qua báo chí. Bộ trưởng cũng khẳng định khi thấy đơn từ của thầy Khoa về việc này, Bộ GD và ĐT sẽ vào cuộc ngay.

 

Thú thật, tôi rất băn khoăn…Nên biết rằng chính thầy Khoa là người đầu tiên công khai dám đấu tranh chống tiêu cực trong thi cử năm nào, để từ ngọn lửa dũng cảm ấy, mà Bộ GD và ĐT mới nhóm lên cuộc vận động “Hai không”. Với hành động chính trực này, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khi đó đã cấp bằng khen cho thành tích chống tiêu cực của thầy Khoa.

 

Nhưng “hậu tố cáo”- từ năm 2007 đến nay, “Người đương thời” Đỗ Việt Khoa bỗng dưng…hết thời, khi liên tiếp bị trù dập, đe dọa, bị tấn công và màn “cướp” máy ảnh tại nhà cùng lá đơn tố cáo 10 trang lên Bộ GD và ĐT gần đây mới chỉ là giọt nước tràn ly. Nói là giọt nước tràn ly bởi trong suốt thời gian dài, những mâu thuẫn xoay quanh câu chuyện thầy Đỗ Việt Khoa đã "dám" đấu tranh chống tiêu cực cứ tích tụ mà ở  trung tâm của sự đối đầu giữa cái thiện, cái ác, cái tốt cái xấu đó, thầy Khoa luôn là người cô thế.

 

Tôi đồ rằng sự phi lý và phi nhân văn kia tồn tại được và tồn tại dai dẳng bởi những người “đội lốt giáo viên”, cụm từ mà thầy Khoa từng chua chát nhận định. Liệu sẽ có ai bị chỉ đích danh trong "vụ án Người đương thời” đây?

 

Vì từ khi tố cáo tiêu cực đến lúc trở thành “Người đương thời” và rồi lại bị tiêu cực…đè đầu nặng hơn lần trước, liệu thầy Khoa có ngã lòng không? Liệu những “Đỗ Việt Khoa” khác, trên nhiều lĩnh vực khác có ngã lòng không? Tôi mong là không, vì nếu những người tranh đấu miệt mài cho mục đích cuối cùng Chân- Thiện- Mỹ mà ngã lòng thì còn chi nữa mà hy vọng?

 

 

Nguồn ảnh: Corbis

 

Nhưng nếu tỉnh Hà Tây (cũ) và một phần Hà Nội bây giờ từng tự hào với văn hóa xứ Đoài sâu lắng mà còn tồn tại một ngôi trường (hay biết đâu nhiều ngôi trường) như Trường THPT Vân Tảo thì nghĩa là còn nhiều, nhiều nữa những ngụy danh, những nhân danh…đáng sợ.

 

Từ “vụ án Người đương thời” với chỉ một thầy giáo Đỗ Việt Khoa ở một Trường THPT Vân Tảo, để nhìn lại cả một nền giáo dục. Từ chuyện nhìn lại nền giáo dục để nhìn lại các ngành khác, nhìn lại cả xã hội. Tôi không thuộc tuýp người bi quan, nhưng chỉ vơí góc độ cá nhân mà nhìn thôi đã thấy âu lo và…hoang mang quá.

 

Lời…chưa kết

 

20/11- Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày tôn vinh những người thầy cao quý đã hết mình cho nền giáo dục có thêm một ý nghĩa.

 

Vì người thầy chân chính không có một ước mong nào cao quý hơn là chỉ mong những lứa học trò của mình lớn khôn- học để làm người, theo đúng nghĩa.

 

Vì người thầy chân chính không bao giờ cúi đầu trước cái ác, cái xấu như tấm gương của thầy đồ Chu Văn An ngày xưa đã từng dâng Thất trảm sớ vạch tội- xin chém bảy tên gian thần thời vua Trần Dụ Tông.

 

Vì người thầy chân chính không bao giờ ngừng việc làm đẹp cuộc đời dẫu bằng cách “một mình chống mafia”, dẫu khốn đốn sau bao lần bị đe dọa, trù dập, hành hung như thầy Đỗ Việt Khoa của hôm nay.

 

Vì thế, tôi gọi đây là lời…chưa kết bởi chuyện vạch mặt những kẻ  ác, cái ác còn gian nan lắm. Vì ngoài việc trực tiếp làm điều ác với một thầy giáo, tại một ngôi trường, ở một địa phương rành rành đó thì sự thoả thuận với cái ác, cái xấu trên bình diện rộng hẳn còn lớn hơn nhiều.

 

Hãy tạm gọi là lời chưa kết vậy, vì cuộc đấu tranh chống tiêu cực của thầy Khoa đã có “cái kết” có hậu nào đâu? 

  • Chi Mai 

Ý kiến đóng góp và bài vở gửi cho Thư Thăng Long - Hà Nội xin liên hệ với địa chỉ: kyduyen@vietnamnet.vn  

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ: 

Ho ten: Nguyễn Công
Dia chi: HT
Email: nguyencong@...
Tieu de: Vô hiệu hóa
Noi dung: Khi đọc hai bài viết trên ANTG gần đây về thầy ĐVK, tôi tự hỏi dụng ý của bài viết này là gì đây? Phải nói rằng thầy ĐVK cũng là một con người có hay, có dở... Nhưng việc lôi tất cả chuyện mở quán Internet, chuyện ứng cử đại biểu quốc hội với 0% số phiếu nhằm mục đích gì? Đó là quyền của thầy ĐVK, nếu thầy không vi phạm pháp luật. Tôi chỉ tiếc, người cầm bút cần có lương tâm, có trí tuệ, công bằng. Với bài viết này, những kẻ ác giấu mặt rất vui mừng vì thầy ĐVK đã bị "vô hiệu hóa". Rõ ràng, Chi Mai đã đúng, cái kết không thể có hậu. Cuộc đấu tranh chống tiêu cực từ nay "hết đất". Thêm một điều nữa, đơn thư tố cáo của thầy ĐVK phải một năm sau, nhân sự kiện thầy Khoa bị hành hung thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc, còn vụ hành hung mới đây, rất đơn giản mà đến tận thời điểm này vẫn không kết luận nổi.

Ho ten: Trần Liêm Chính
Dia chi: Thái Nguyên
Tieu de: Tiêu cực của xã hội
Noi dung: Tôi thường xuyên theo dõi những vẫn đề cập nhật xung quanh đến cuộc sống, sự nghiệp của thầy Đỗ Việt Khoa. Thầy là một người đáng quý trọng của nền giáo dục nước nhà. Sáng nay nghe TV nói về kết luận của đoàn thanh tra về đơn tố giác của thầy tôi buồn quá. Thôi thế là thầy tôi lại phải đương đầu với muôn vàn khó khăn mới rồi. Qua sự việc này tôi thấy "đấu tranh để mà tránh đâu"? Trong cuộc đấu tranh này, thầy  Khoa mà thất bại, và tôi vẫn nghĩ rằng thầy sẽ thất bại vì nhiều nguyên nhân lắm. Cuối cùng xin cảm ơn và trân trọng những gì thầy đã và đang gồng mình cố gắng trải qua. Mong điều kỳ diệu đến với người thầy cao quý của tôi. Kính thư

Ho ten: Công Minh
Dia chi: HN
Email: cm@...
Noi dung: Việc ngày 1/12/08 Sở GD và ĐT Hà Nội có kết luận thanh tra về tố cáo 10 điểm của thầy Khoa đối với ông HT trường Vân Tảo tôi thấy là không rõ ràng minh bạch. Vẫn có sự bao che giả dối. Việc sở nói trường cùng Hội cha mẹ HS thông nhất đóng tiền tới 500 ngàn/HS không hề có sự bắt ép nghe ra không hợp lý. Ai cũng biết Hội HS để làm gì rồi. Nhưng vẫn đề Sở GD HN đưa ra kết luận trên dựa trên cơ sở nào? Hay chỉ do sự chỉ đạo của ai đó. Nếu xét việc trường và Hội Cha mẹ HS làm như trên là có phạm luật GD không? Luật quy định là ngoài học phí HS không phải đóng thêm bất cứ khoản nào. Vậy dù với lý do nào mà bắt HS đóng thêm nhiều như thế là ông HT đã phải chịu trách nhiệm. Cần xem xét thu tiền rồi chi vào việc gì nữa có sai phạm không. Trong 10 điều thầy Khoa tố cáo tôi thấy cần đánh giá một cách khách quan, công bằng và minh bạch. Sự giả dối và tiêu cực trong GD ai mà không rõ, ai mà chẳng bị cái tiêu cực thâm căn cố đế đó. Nói như Sở GD có nghĩa là thầy Khoa sai gần hết? Như vậy thì GDVN chỉ càng ngày càng thảm hại hơn thôi. Cần lên tiếng bảo vệ cái đúng của thầy Khoa và lên án mạnh mẽ thói đạo đức giả bất công trong GD 

Ho ten: Trần Huy Ánh
Dia chi: Hà Nội
Email: Tranhuyanh59@...

Tieu de: Có không ít người bên cạnh Thầy Khoa
Noi dung: Tôi có nhiều bạn bè làm nghề sư phạm, tôi đã hỏi họ nghĩ thế nào về thầy Khoa - thật tiếc, phần lớn họ không thích thầy. Tôi có nhiều bạn bè là kiến trúc sư, khi tôi hỏi các bạn vì sao Hà Nội xấu xí- chưa ai nhận là có lỗi của mình. Hàng ngày giở sách báo ra đọc, rõ ràng thấy tên cái ông KTS ký duyệt hàng trăm dự án làm xấu HN, vậy mà ông viết bao nhiêu bài đổ tội đâu đâu, rằng chúng ta phải thế này, thế kia, không một lời nhận lỗi về mình. Thế là tôi hiểu vì sao một số thầy cô giáo đang sống bằng rất nhiều thứ thầy Khoa nhận ra không bình thường thì họ không đồng tình với cách làm của thầy- họ không muốn thay đổi. Cũng như HN, có rất nhiều KTS hài lòng với những cái xấu xí

Ho ten: Song Giang
Dia chi: Gia Lai
Email: phquda@yahoo.com.vn
Tieu de: Hãy ở bên cạnh thầy Khoa.
Noi dung: Cùng là giáo viên sao chúng ta lại có thể ở ngoài cuộc mà không chia sẻ? Việc thế nào rồi cơ quan chức năng sẽ làm rõ, nhưng nhìn những giọt nước mắt của thầy Khoa( qua hình ảnh trên VTV1) tôi không khỏi chạnh lòng. Xin chia sẻ với gia đình thầy Khoa với 02 năm qua khó có được sự an lành và thanh thản. Tôi hy vọng thầy sẽ không đơn độc. Tôi tâm đắc như có bài đã viết thầy Khoa cũng chỉ là một con người có hay có dở ...và nếu đồng nghiệp của chúng ta chưa vẹn toàn thì trách nhiệm gần gũi và giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ về nhận thức lẫn chuyên môn là một trách nhiệm!

Ho ten: sady
Dia chi: Hà Tây
Email: sady@...
Tieu de: ngành GD bất lực.
Noi dung: Khi ngành giáo dục chưa tìm ra được những người "đội lốt giáo viên" và "đội lốt lãnh đạo" để hành dân thì cái kết của ĐVK không thể có hậu.

Ho ten: Hòang Lâm TP HCM
Dia chi: hoanglampl@...
Tieu de: Một nửa sự thật không là sự thật- hãy dũng cảm hỡi thầy Khoa!
Noi dung: Có ở trong tình trạng như thầy Khoa mới biết được sự thật nó đớn đau đến mức nào. đảnh rằng mọi người không ai là hòan thiện là tòan mỹ, nhưng với cái tốt chúng ta phải ủng hộ. Xã hội hằng ngày vẫn kêu than về các tệ nạn xã hội rồi bỏ mặc cho tiếng kêu ấy chìm vào khỏang lặng thời gian. Như vậy có khác gì chúng ta đã tiếp tay cho cái xấu cái ác! Tôi cũng từng là giáo viên; tôi cũng từng đấu tranh nhưng thời gian ấy trước khi có thầy Khoa và Bộ trưởng Nhân, tôi cũng từng bị qui kết là " điên với khùng" cho nên tôi hiểu và rất chia sẻ với những gì thầy Khoa đang chịu đựng. Chỉ những người đang hưởng lợi từ "mặt xấu xa" của xã hội mới lên tiếng xem xét đánh giá lại sự việc đấu tranh của thầy Khoa.

Ho ten: lodonghp
Dia chi: hatay (cũ)
Email: lodonghp@...
Tieu de: Về thầy giáo Khoa
Noi dung: Chắc nhiều bạn đọc đã đọc báo ANTGiới ra ngày thứ 4 vừa đây có bài nói về thầy giáo Khoa. Tôi hoàn toàn không đồng tình với nhiều nhận xét của bài báo, thầy giáo Khoa cũng là con người tất cũng phải có khuyết điểm này nọ...Thầy cũng có vợ con nên phải kiếm sống, chỉ nhìn bằng đồng luơng của giáo viên, lại bị trù úm thì sao sống nổi. Tôi khẳng định ở ta chống tiêu cực mà không bị trù úm là mới là chuyện lạ - "đấu tranh tránh đâu" các cụ đã dạy - thầy khoa không thể không bị trù úm, tuy về lý thuyết thì không đúng vì Đảng Nhà nước đã nghiêm cấm, nhưng thực tế thì người lãnh đạo nào cũng không thể có cám tình với người hay tố cáo. Những giáo viên thì nịnh bợ lãnh đạo nên cũng tỏ ra ta đây không thân với thầy Khoa là chuyệnt tất nhiên. Thầy Khoa bị lập biên bản nhiều lần, bị nhận xét nhiều sai phạm...cũng là dễ hiểu - vì "bới bèo ra bọ", kẻ khác thì xuê xoa còn thầy Khoa thì bị bẻ hành bẻ tỏi mọi cách để giảm uy tín ....là chuyện rất bình thường ở các cơ quan nhà nước của ta với người chống tham nhũng. Tôi rất đồng tình với bài báo của tác giả đăng ở trang này.

Ho va ten: An Thanh Lương

Tieu de: Từ câu chuyện chống tiêu cực, nghĩ về thân phận một con người Đáng lẽ tôi không viết về thày giáo Đỗ Việt Khoa vì đã có quá nhiều người viết rồi. Nhưng xem truyền hình thấy thày tâm sự "ra đường không ai thèm nhìn,  đến trường từ thày cô đến học sinh không ai chào hỏi…" và thày khóc, những giọt nước mắt cay đắng, tôi lại muốn viết đôi dòng. 

Phải chăng chúng ta đã "tung hô" hiện tượng Đỗ Việt Khoa một cách thái quá đẩy thầy vào chỗ bị cô lập, bị xa lánh? Phải chăng thầy Khoa không "biết mình biết người" nên không có được một phương pháp đấu tranh đúng đắn và có hiệu quả? Chúng ta tôn vinh thầy là "Người đương thời" nhưng nhiều người lại coi đó là nhân vật có trạng thái tinh thần không bình thường. Chúng ta ủng hộ hành động dũng cảm của thầy Khoa nhưng mới chỉ trên lời nói. Bộ GD và ĐT nói ủng hộ thầy Khoa, yêu cầu truy tố kẻ xấu. Liệu có ông hiệu trưởng nào, có hội đồng giáo dục nào dũng cảm nhận thầy Khoa chuyển trường để thay đổi môi trường giáo dục? Tất cả chỉ là lời nói gió bay...Liệu đã có ai góp ý chân tình với thầy Khoa về phương pháp đấu tranh trong chuyên môn và trong chống tiêu cực? Vì thế nên thầy Khoa đôi lúc đã tự huyễn hoặc mình. Trong xã hôi chúng ta không thiếu những tấm gương chống tiêu cực như ông trung tá công an ở Đồ Sơn, ông "hội đồng Khoa" ở thành phố Hồ Chí Minh. Họ thực sự là những anh hùng chống tiêu cực có phương pháp khoa học và có hiệu quả được nhân dân, được các cấp uỷ Đảng, Chính quyền mến phục. Như ông Khoa ở thành phố Hồ Chí Minh, nhân dân đề nghị ông ứng cử Quốc hội nhưng ông liệu sức mình đã rút lui. Hành vi ấy càng nâng tầm uy tín của ông thêm một bước.

 

Tôi cũng là giáo viên, tôi rất thông cảm với nỗi cô đơn của thầy Khoa. Chúng ta phải có cách gì giúp đỡ thầy Khoa thoát khỏi nỗi cô đơn đó mà vẫn không đánh mất mình. Tôi xem ti vi, thấy hình ảnh thầy Khoa khóc rồi nói tiếp: "Tôi sẽ tiếp tục chống tiêu cực" có cảm giác, việc đấu tranh chống tiêu cực của thầy sẽ chỉ làm mọi người tiếp tục xa lánh. Nên chăng toà án đem xét xử  sớm vụ này ngay tại địa phương để giáo dục những kẻ côn đồ khác và cũng là dịp để thầy Khoa gần gũi với bà con lối xóm hơn. Tôi chưa ở trường  hợp ra đường không ai chào hỏi nên chưa có cảm giác chua xót cay đắng của một con người cô đơn lạc loài giữa đồng loại nhưng bằng cảm nhận của một con người, tôi cảm thấy nó còn đau khổ hơn cả bi roi vọt. Hãy chung tay góp sức giúp thầy Khoa, một con người chính trực vượt qua được những khó khăn này để cuộc sống của thầy có những niềm vui, để con thầy đến lớp không bị bạn bè xa lánh như đồng nghiệp xa lánh thầy. Hãy bằng một việc làm góp ý thiết thực cụ thể thay vì chỉ tung hô này nọ. Điều đó chỉ không có lợi cho thầy Khoa mà thôi. 

 

Ho ten: Trần Tuấn Thanh
 Dia chi: bt
 Email: trantuanthanh_66@...
 Tieu de: Ý kiến bạn đọc
 Noi dung: KÍnh gửi: Vietnamnet Tôi rất quan tâm và hoan nghênh quí báo đã đăng tải nhiều ý kiến bạn đọc xung quanh vụ việc thầy Khoa bị đe dọa bởi nhân viên của ông hiệu trưởng Lê Xuân Trung. Ông Trung không thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc trả lại tiền cho học sinh và nói là không nhớ, sao lúc thu tiền thì các ông "nhớ", khi phải trả thì lại quên? Việc dạy bù cho học sinh số tiền thu quá quy định có gì làm bằng chứng? Việc gì đụng đến thầy Khoa là lập biên bản, vậy có biên bản ghi việc chỉ đạo dạy trả nợ học sinh và kết thúc việc trả nợ đó vào lúc nào không? Việc xây "nơi chăn nuôi" của bảo vệ Đông lại là tạo công ăn việc làm cho các thầy cô giáo Trường PTTH Vân Tảo, phải chăng các thày đang "chăn nuôi" thêm ở đấy?

Ho ten: Nguyến Chí Mạnh
Dia chi: Hải Phòng
Email: manhusa2004@...
Noi dung: Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn Chi Mai. Việc thầy Đỗ Việt Khoa chống tiêu cực rất đáng hoan nghênh nhưng có lẽ đúng như bạn An Thành Lương đã nói, chúng ta đã "tung hô" hiện tượng Đỗ Việt Khoa một cách thái qúa mặt khác hình thức đấu tranh của thầy Đỗ Việt Khoa cũng cần nên xem lại. Tôi nghĩ chắc phải có nguyên nhân nào đó mới đẩy thầy Khoa rơi vào hoàn cảnh bị bạn bè và đồng nghiệp xa lánh. Theo tôi nghĩ phải công bố kết luận của công tác thanh tra để tất cả mọi người có cái nhìn khách quan hơn

Ho ten: Trung Hiếu
Dia chi: HN
Email: dth1985@...
Noi dung: Tôi rất cảm phục sự dũng cảm của thầy Khoa, nhưng tôi cũng đồng ý rằng cách làm của thầy là thiếu khoa học, bên cạnh việc bị cô lập do những con người "đội lốt giáo viên". Một phần cũng do chính thầy tự cô lập mình. Chúng ta rất muốn một nền giáo dục trong sạch, nhưng nói thẳng thắn ra là trong một thực trạng gian dối trường kì như thế, trình độ dân trí như thế, lương giáo viên như thế, và bệnh thành tích có quy mô toàn quốc như thế, không thể mong chờ một sự chuyển biến tích cực ngay, mà không bị vùi dập, bị cô lập. Tại sao chúng ta lại quá ngạc nhiên phẫn nộ, nếu chúng ta bị người khác động vào bát cơm, vào quyền lợi của mình, thì cho dù người ta có lý, chúng ta có nổi đóa lên không?Tôi nghĩ mỗi người hãy thành thật tự hỏi mình điều đấy. Tôi thấy nhiều người tung hô thầy Khoa, chia sẻ với thầy Khoa, cổ vũ thầy, thầy trở thành một đầu tàu, một biểu tượng của một cuộc cách mạng giáo dục, một tấm gương để tung hô, và một mục tiêu để tấn công, trù dập. Tôi nghĩ đây là cuộc đấu tranh của mỗi người, chứ không phải của riêng thầy Khoa. GS Hoàng Tụy gọi nền giáo dục gian dối là một nỗi nhục, tôi nghĩ nỗi nhục này là của tất cả chúng ta.

Ho ten: Hồ Thanh
Dia chi: Hà Tĩnh
Email: Hothanhvn@...
Tieu de: Sức lan toả của hình ảnh
Noi dung: Hình ảnh thầy Đỗ Việt Khoa khóc có lẽ là hình ảnh mà tôi và nhiều người xem truyền hình, nhiều người quan tâm đến giáo dục nói riêng và tình hình chống tiêu cực nói chung được đánh giá nhiều nhất. Hình ảnh đó đem lại cho chúng ta nhiều điều phải đáng suy nghĩ. Từ giác độ nhà quản lý giáo dục, nói rộng ra là nhà quản lý xã hội chúng ta thấy có một bước lùi của tính phản biện, bước lùi của sự phản ánh. Các phản ánh, các con người dũng cảm chống tiêu cực sẽ giảm đi, những lời nói thẳng, nói thật, sẽ yếu ớt và không còn... Lúc đó mọi sự đổi mới, thay đổi sẽ chấm dứt. Tôi thiết nghĩ những nhà hoạch định chính sách, đường lối phải dũng cảm thấy được điều này. Những nhân tố như thầy Khoa sẽ góp thêm những tiếng nói gúp ngành giáo dục đi lên, chữa lành những ung nhọt dù rất khó khăn. Hãy đừng để nước mắt của những người dũng cảm rơi trong cô đơn và tuyệt vọng.

Ho ten: Trần Bình Minh
Dia chi: Tp.HCM
Email: hanoi123nh@...
Tieu de: Xã hội có còn niềm tin?
Noi dung: Tôi đã từng ở trong trường hợp của thầy Khoa, một mình đấu tranh chống tiêu cực, tôi rất hiểu và thông cảm với thầy, tôi cũng hiểu được vì sao các đồng nghiệp im lạnh và xa lánh vì họ sợ liên lụy. Tôi nghĩ không chỉ ở ngành giáo dục mà ở tất cả các ngành khác đều có những cái xấu đang tồn tại chung với những cái tốt nhưng rồi họ cho qua đi để được sỗng cho yên ổn. Tôi thiết nghĩ chúng ta phải giáo dục lại lòng tự trọng, lòng tự hào dân tộc và phải xử lý nghiêm những hành vi sai trái của những người lãnh đạo biến chất thì mới mong chống tiêu cực được 

Ho ten: Nguyễn Đại Dương
Dia chi: TP.HCM
Email: nguoictnkl@...
Tieu de: Chống tiêu cực bằng sự công bằng!
Noi dung: Chúng ta đã thấy và đã nói nhiều về chuyên chống tiêu cực của thầy Khoa. Điều chúng ta nhận thấy rằng thầy Khoa đang lấy trứng chọi với đá. Sao vậy, rõ ràng khi không đủ sống, hoặc có nhiều tham vọng quá con người phải giật lấy quyền lợi cho mình, Và họ sẽ giật bằng mọi cách. Vì vậy  thầy Khoa sẽ không chống nổi đâu. Hơn nữa nhìn vào cuộc sống chúng ta thấy không phải không sống được mà các quyền lợi ấy đang bị sự không công bằng làm cho mất cân đối. Người có công thì bị lờ bỏ, người đấu tranh cho công bằng thì cho là chủ nghĩa cá nhân, người có trình độ thì không được trọng dung. Bởi vậy con người phải phân chia lại thu nhập bằng nhiều cách, kể cả cách vi phạm quy định và luật pháp.  Chỉ có chế độ chính sách công bằng mới giải quyêt được, lúc đó tiêu cực mới giảm, lúc đó sẽ có nhiều người chống tiêu cực hơn. Hiện nay, ai cũng sống được nhưng ít ai thu nhập một cách chính đáng. Vậy hãy làm cho xã hội công bằng thì những người như thầy Khoa sẽ nhiều hơn và tiêu cực không chống được chúng ta!

Ho ten: DTT
Dia chi: HCM
Email: dtt758@...
Tieu de: Hy vọng
Noi dung: Tôi là giáo viên ở tp.Hồ Chí Minh. Tôi rất lo lắng cho tình trạng hiện nay của thầy Đỗ Việt Khoa. Tôi sợ thầy Khoa không đứng vững, sẽ hành động sai sót và sinh ra khuyết điểm. Tôi ủng hộ thầy Khoa trong việc phơi bày cảnh tượng hỗn loạn trong trường thi "năm ấy", dù tôi cũng không muốn thầy Khoa tự ý quay phim trong trường thi. Tôi ước gì lãnh đạo ngành giáo dục hướng dẫn phương pháp chống tiêu cực cho giáo viên. Tôi cũng hy vọng ban giám hiệu, thầy cô và học sinh Trường THPT Vân Tảo, nơi thầy Khoa đang công tác, cuối cùng sẽ cùng "phe" với thầy Khoa, để góp sức làm cho ngành giáo dục địa phương phát triển hơn.

Ho ten: Ngô Tuấn Anh
Dia chi: AGRIMECO
E-mail: Tuananh_dttc@...
Tieu de: Quá hay
Noi dung: Bài viết hay quá. Người viết rất hiểu đời. Tôi không còn gì để nói cả. Chỉ tiếc rằng trong khi xã hội muốn tiến lên nhưng không ít người trong hàng ngũ có trách nhiệm lại vô cảm và ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa.

Ho ten: Một bạn đọc
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Còn ai dám chống
Noi dung: Vụ việc liên quan đến thầy Khoa xảy ra ngay tại Thủ đô, cách không xa các cơ quan có thẩm quyền, mà kết cục còn như vậy, thì ở những ’vùng sâu, vùng xa", ai còn dám đứng lên chống tiêu cực. Tôi nghĩ, những người có trách nhiệm trong ngành giáp dục chỉ nói nhiều, còn làm thì ít, theo kiểu đối phó. Chỉ khi nào báo chí lên tiếng thì mới vào cuộc. 

Ho ten: Chí Thanh
Dia chi: Tây nguyên bất khuất
Email: thanhbc1958@...
Tieu de: Ủng hộ thầy giáo Đỗ việt Khoa
Noi dung: Tôi rất thích bài viết của tác giả Chi Mai. Bà viết khá sâu sắc và có trách nhiệm với đời.  Mong thầy Khoa và gia đình vững tin trong cuộc sống vì cái ác nếu "thắng" chỉ là tạm thời thôi, đám mây đen không che lấp được mặt trời mãi đâu. Xin những nhà giáo ở Trường THPT Vân Tảo hãy bồi dưỡng và truyền cảm cho các em học sinh tinh thần tiến công trong học tập để có tri thức thật sự mai này mới hy vọng xây dựng cho tương lại chính mình. Mong các thầy cô hãy chia sẻ với thầy giáo Khoa vì đó là người chính trực, đừng nghe theo người xấu -xấu hổ lắm. Xin cảm ơn.

Ho ten: Ngô Đức Hành
Noi dung: Đúng như tác giả nhận định, làm người tốt thời nay quả là rất, rất khó. Làm "ngụy người tốt",  thì rất dễ và tiếc thay, hạng người này không ít. Đau khổ của thầy Khoa là đau khổ của người tốt.

Ho va ten: Mạnh Phạm Văn

Noi dung: Bài viết của bạn Chi Mai đáng để cho mọi người trăn trở về một xã hội Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng, nhưng rất tiếc bạn Chi Mai đã có những suy nghĩ thực sự là chưa ổn đó là: 1)  "Một mình chống mafia". Vậy ai là mafia? Và tại sao lại chỉ "một mình"? phải chăng Chi Mai đã phủ định sạch trơn nhiều người phấn đấu, đấu tranh cho sự nghiệp giáo dục chăng? 2) Thầy Khoa đã dũng cảm tố cáo những hành vi tiêu cực của một số thầy cô giáo ở một phạm vi hẹp chứ không đồng nghĩa cả ngành giáo dục sai phạm vì thế mong bạn Chi Mai đừng đem so sánh thầy khoa với thầy giáo Chu Văn An người thầy mà cả đất Việt tôn kính. Cuộc đời vẫn tươi đẹp, xã hội vẫn phát triển. Tiêu cực luôn hiện hữu cùng  tích cực, ta chỉ hạn chế tiêu cực thôi và nhìn đời qua lăng kính hãy nhìn ở nhiều góc cạnh nếu không ta lầm tưởng xã hội này toàn gam mầu xám.

Ho ten: Bùi Thành
Email: thiengas_thiengas@...
Noi dung: Mọi người hãy ủng hộ thầy Khoa bằng nhiều hình thức, mỗi người một cách riêng. Tôi ủng hộ thầy theo cách của tôi là: "Không cho con tôi đi học thêm khi tôi và con tôi không thích hoặc thấy không cần thiết ". Còn những nhà làm phim tại sao không vào cuộc để ủng hộ thầy và ủng hộ cái tốt, cái thiện với một đề tài nóng bỏng này. !

Ho ten: Phạm Uyên Thâm
Email: phvyan@...
Noi dung: Phải chăng quan niệm về đạo đức nghề nghiệp đã thay đổi quá nhiều trong đại bộ phận giáo viên, và thầy Khoa đã chưa kịp thích nghi nên thầy đã bị lạc lõng? Với nhiều giáo viên việc nhận tiền, quà cáp từ phụ huynh rồi châm chước cho học sinh là chuyện rất bình thường, thậm chí đó còn là thương học sinh. Ai nghiêm khắc với học sinh thì bị ghét, thậm chí giáo viên chủ nhiệm phải can thiệp để thành tích học sinh lớp mình tốt nhằm đảm bảo thành tích thi đua. Chống tiêu cực trước tiên cần làm rõ khái niệm đạo đức nhà giáo, thế nào là giáo viên tốt?

Ho ten: Trần Quốc Hùng
Noi dung: Bài báo viết rất hay. Không hôm nào tôi không theo dõi sự kiện thầy Đỗ Việt Khoa.

Ho ten: Nguyễn Chí Thanh
Dia chi: Hà Nội
Email: nguyenchithanh_5035@...
Tieu de: Tốt - Xấu?
Noi dung: Cảm ơn nhà báo Chi Mai đã viết một bài báo rất hay về "Người đương thời Đỗ Việt Khoa". Tôi là người rất quan tâm đến vụ việc này và đang chờ đợi kết luận cuối cùng của thanh tra các ban ngành, tôi cũng không hi vọng nhiều là thầy Khoa và gia đình sẽ được "bảo vệ" chứ chưa nói đến việc những kẻ xấu "đội lốt giáo viên" bị trừng trị đích đáng? Nhưng tôi cũng hi vọng có nhiều nhiều người hơn nữa đứng lên cùng góp một tiếng nói chung để bảo vệ, ủng hộ động viên thầy, để cho những "bóng tối" trong nền giáo dục nước nhà không thể che lấp được những "tia sáng" nhỏ nhoi mà mãnh liệt như thầy. Mong Chi Mai và những nhà báo cũng như những người vì một nền giáo dục Việt Nam trong sáng, vì chính con em chúng ta hãy cùng đứng lên ủng hộ và cỗ vũ nhiều hơn nữa cho thầy Khoa.

Ho ten: Vũ Ngọc Thiện
Dia chi: Học viện Ngân hàng
Email: cho_nguoi_anh_yeu_1010@...
Tieu de: Thật khó hiểu
Noi dung: Đất nước ta đang phát động phong trào chống tham nhũng đến toàn dân và hãy thử nghĩ xem phong trào ấy sẽ đi đến đâu nếu không co những người tâm huyết như thầy Khoa? Và ai cũng biết chắc chắn một điều rằng thầy Khoa đang bị trù dập, làm khó và kỳ thị...vậy thì sao Bộ Giáo dục không làm một việc gì đó thật dứt khoát, công tâm và nghiêm minh. Không lẽ cứ để cái xấu làm suy kiệt nền giáo dục nước nhà, tồn tại mãi như thế sao?

Ho ten: Lê Thị Minh
Dia chi: Mỹ Tho
Noi dung: Tôi thấy xấu hổ thay vì sự hèn nhát, dung túng cho cái ác, cái xấu. Xin những người có trách nhiệm đừng khoanh tay đứng nhìn cái ác lộng hành mà không có cách nào bảo vệ thầy giáo chân chính Đỗ Việt Khoa.

Ho ten: Một bạn đọc của Vietnamnet
Noi dung: Thầy Đỗ Việt Khoa hãy dũng cảm, đừng lùi bước, chúng tôi ủng hộ thầy. Chân lý sẽ chiến thắng, cái thiện sẽ chiến thắng!

Ho ten: Nguyễn Minh
Dia chi: TP Hồ Chí Minh
Tieu de: Lại nói về "Thầy giáo Khoa"
Noi dung: Trong những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin lại nói nhiều về "Thầy giáo Khoa". Khi biết tin thầy giáo bị hành hung, bị cướp máy ảnh, bị đe dọa, thực lòng tôi rất căm phẩn. Tuy nhiên, suy nghĩ kỹ, tôi thấy thầy giáo Khoa cũng cần nhìn lại phương pháp đấu tranh và rút kinh nghiệm cả phương pháp đối nhân xử thế của chính con người mình.

Ho ten: Thanh Tâm
Dia chi: 04 Nguyễn Thiện Thuật
Email: Khaphampha@...
Tieu de: Tiêu cực còn lâu mới hết.
Noi dung: Phải "sống chung với lũ" là một câu nói đúng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngày xưa, khi ra trận hô xung phong tiến lên đánh giặc, tất cả các anh em binh sỹ trên cùng chiến tuyến ngay lập tức nhất tề xông lên "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ngày này, có đồng nghiệp nào đủ dũng khí "sát cánh" cùng thầy Khoa trong việc đơn giản hơn việc hy sinh mạng sống như trước đây, là chống tiêu cực. Không lẽ thời nay, đồng tiền quan trọng hơn mạng sống hay thời nay không ai còn lý tưởng để sống?

Ho ten: Nguyễn Bảy
Dia chi: Đà Nẵng
Email: Baynang@...
Tieu de: Làm người chân chính khó thật!
Noi dung: Đọc bài viết của tác giả Chi Mai mà lòng xốn xang. Sao cái ác vẫn ngang nhiên lộng hành. Trong ngành mô phạm mà lại xảy ra ngay tại đất Thăng Long nghìn năm văn vật, kéo dài không biết bao nhiêu lâu rồi nhưng các cơ quan, ngành GD lại im lặng? Tôi cho đó là sự vô cảm. Làm người chân chính khó thật ! 

Ho ten: Trần Kỳ Anh
Dia chi: Hà Nội
Email: kyanh@...
Tieu de: Cuộc chiến đấu bảo vệ lẽ phải cam go lắm.
Noi dung: Qua sự việc của thầy Khoa ai cũng hiểu cuộc chiến này còn cam go lắm, dai dẳng lắm và nó còn ở sâu trong mọi hệ thống quản lý của chúng ta. Các cấp đều thấy phải, nhưng vào cuộc để giải quyết dứt điểm cho lẽ phải vẫn còn nửa vời và người đứng ra vạch mặt cái xấu chỉ có tỷ lệ thắng rất "mong manh". Đây phải chăng mới là sự đe dọa lớn nhất cho những người dám tố cáo. Sự đe dọa ấy không nằm ở những người thường gọi là "đầu gấu" mà cái đáng sợ ấy là ở những ngươì có thẩm quyền giải quyết vấn đề nhưng không giải quyết triệt để và theo đúng lẽ phải. Phải chăng sự hô hào của ngành giáo dục chống tiêu cực chỉ là khẩu hiệu?

Ho ten: Không Tên
Noi dung: Đọc bài báo này tôi cũng thấy bất công cho thầy giáo Đỗ Việt khoa. Tuy nhiên trong các sự việc nêu ra thì cũng có phần mặt trái mà cơ quan chức năng không là người trong cuộc không thể biết. Bản thân tôi cũng là một giáo viên dạy tại một trường đại học ở Hà Nội, tôi thấy càng chống tiêu cực thì càng tiêu cực hơn, nhưng với hình thức khác nên phải là người trong cuộc mới biết được. Tôi thấy thầy Khoa dũng cảm nói ra được còn đối với rất nhiều người làm trong nghề này không dám nói bởi vì  đằng sau đó là cuộc sống cơm áo gạo tiền của gia đình họ.

Email: Huyen1965@...
Tieu de: Đau đớn quá
Noi dung: Chông tiêu cực mà rồi như thế này, ai dám? Bác Hồ từng nói "...học để làm người...", vậy mà bao đồng nghiệp đối xử với thầy Khoa như thế thì đau quá. Làm sao họ là tấm gương để dạy học trò làm người được. Từ đáy lòng xin sẻ chia, thông cảm và ngưỡng mộ người thầy chân chính Đỗ Việt Khoa.

Ho ten: Lương Quân
Dia chi: HCM
Email: vqt218nl@...
Tieu de: Chống tiêu cực - tiêu cực chống.
Noi dung: Tôi thấy nhiều người nói rằng chống tiêu cực như thầy Khoa là không thức thời. Tôi cũng nghĩ vậy. Tại sao cuộc sống và công việc của thầy Khoa lại lâm vào cảnh khốn khó như hiện nay? Câu trả lời là thầy chống tiêu cực và thầy đang bị tiêu cực phản công. Tiêu cực thì tràn lan, nơi nào, lĩnh vực nào cũng có. Nước xa không cứu được lửa gần, Bộ trưởng Nhân sẽ giúp được gì đây nếu người ta không chỉ đe dọa và lấy máy ảnh của thầy?...Tiêu cực thì trường nào, cơ quan nào cũng có. Vậy thì điều chuyển thầy về công tác ở đâu đây? Tiêu cực mà "chống", sẽ thắng người chống tiêu cực!  

Ý kiến bạn đọc :

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,