,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1290525
Đừng khóc cho Messi!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Góc chuyên môn:

Đừng khóc cho Messi!

Cập nhật lúc 22:11, Chủ Nhật, 04/07/2010 (GMT+7)
,

- Lionel Messi đã chơi nổi bật hơn những Rooney, C.Ronaldo và Kaka, nhưng rồi Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009 cũng phải rời Nam Phi với cùng một cảnh ngộ như 3 cái tên kia, khi không có được sự hiệu quả. Được kỳ vọng rất nhiều, nhưng một lần nữa Messi cho thấy anh bộ mặt khác khi khoác lên vai gánh nặng quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Rooney rời Nam Phi trong nỗi xấu hổ cùng Tam sư, khi bị Đức nghiền nát đến 4-1, và không để lại chút dấu ấn nào ở vòng bảng. C.Ronaldo chấm dứt cơn khát hơn 1 năm không ghi bàn cho Bồ Đào Nha, nhưng cũng gây thất vọng và về nước sớm.

Nỗi buồn của Maradona và Messi sau trận thua Đức. Ảnh: Reuters
Nỗi buồn của Maradona và Messi sau trận thua Đức. Ảnh: Reuters

Brazil tưởng như hoàn hảo cũng đã dừng bước ở tứ kết, với hình ảnh một Kaka nức nở bởi chính anh là một phần trong nguyên nhân dẫn đến thất bại của điệu samba.

Trong một giải đấu World Cup mà những ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới đều "chìm", người Argentina đã hy vọng Lionel Messi không bị rơi vào lời nguyền này.

Nhưng rồi điều tồi tệ cũng đã xảy ra. Đội bóng tấn công mạnh nhất World Cup 2010, tính đến trước vòng tứ kết, bị "xe tăng" Đức "nã" vào lưới 4 bàn thắng một cách dễ dàng và ra về trong nỗi thất vọng.

Argentina đã thua toàn diện trước người Đức. Chính xác hơn, cái gọi là "hiện tượng trên ghế huấn luyện" Maradona đã bị "vạch trần bởi "cỗ xe tăng" bản lĩnh và lì lợm.

Hiệu quả trong dứt điểm của Messi là 0. Ảnh: Getty Images
Hiệu quả trong dứt điểm của Messi là không có. Ảnh: Getty Images

Trong thất bại ấy, một câu hỏi quen thuộc lại xuất hiện: bao giờ thì Messi trưởng thành thực sự?

4 năm trước, người Argentina đã công kích HLV Pekerman vì không tung Messi vào sân, để rồi La Albiceleste bị Đức gỡ hòa, trước khi thua trên chấm luân lưu và kết thúc World Cup 2006 ngay từ vòng knock-out.

Đêm 3/7, Messi ra sân ngay từ đầu để dẫn dắt Argentina đòi nợ trước người Đức. Kết quả, những nỗ lực của Messi không thể giúp Argentina làm được gì trước Đức, kể cả một bàn thắng vớt lại chút danh dự trước khi ra về, giống như người Anh.

 

Rõ ràng, World Cup 2010 là giải đấu thất bại toàn diện của Messi, chủ nhân Quả bóng vàng 2009, Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009, Vua phá lưới trên toàn cõi châu Âu mùa 2009/10.

Đúng là Messi đã có không ít pha xử lý bóng mê hoặc, nhưng những trận đấu ở World Cup không chỉ mang tính trình diễn. Hiệu quả trong xử lý mới là điều quan trọng nhất, và điều này thì Messi không có.

Thi đấu cả 5 trận, là tâm điểm trong chiến thuật của Argentina, tung ra tổng cộng 30 pha dứt điểm (nhiều thứ 2 ở World Cup 2010, sau Asamoah Gyan), với tỉ lệ chính xác là 40%, nhưng bàn thắng là con số 0 tròn trĩnh.

Tất cả những gì mà Messi làm được chỉ là 1 đường chuyền thành bàn. Con số này là quá ít đối với một cầu thủ hàng đầu thế giới và luôn làm mưa làm gió ở châu Âu nhiều năm qua, nguồn cảm hứng đưa Barca đến với các danh hiệu cao quý.

Bao giờ thì Messi chơi đúng phong độ trong màu áo ĐTQG? Ảnh: Reuters
Bao giờ thì Messi chơi đúng phong độ trong màu áo ĐTQG? Ảnh: Reuters

36 năm kể từ sau trận thua tối tăm mặt mũi trước Hà Lan là thất bại thảm hại trước Đức. Không có bất kỳ lý do nào để bào chữa cho việc Argentina sớm phải dừng bước, cũng như thất bại đen tối thứ 3 trong các kỳ World Cup (thua Tiệp Khắc 1-6 năm 1958, thua Hà Lan 0-4 năm 1974).

Cũng không có bất kỳ lý do nào để bào chữa cho việc Messi "tịt ngòi" và đi trên con đường của những Rooney, C.Ronaldo, Kaka.

Messi đã rất thành công ở CLB, nhưng chỉ như kẻ học việc khi khoác áo ĐTQG. Đến bao giờ Messi mới thực sự là nguồn cảm hứng cho La Albiceleste, ở Copa America 2011 trên sân nhà, hay tại World Cup 2014 tại Brazil?

So sánh Messi và Maradona
Messi 2010   Maradona 1986
5 Trận 7
468 Phút 632
367 Chuyền bóng 312
285 Chuyền bóng chính xác 221
82 Chuyền hỏng 91
77,6% Tỉ lệ chuyền bóng thành công 70,8%
1 Chuyền thành bàn 5
40 Đột phá 90
23 Đột phá thành công 53
17 Đột phá bất thành 37
57,5% Tỉ lệ đội phá thành công 58,8%
15 Bị phạm lỗi 53
0 Thẻ vàng 1

Nguồn: El Pais

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,