,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1292164
Hà Lan: Thí xe ẩn tốt, chờ thắng thế cờ tàn
1
Article
null
,

Hà Lan: Thí xe ẩn tốt, chờ thắng thế cờ tàn

Cập nhật lúc 07:25, Chủ Nhật, 11/07/2010 (GMT+7)
,
Sau thắng lợi vẻ vang trước Đức, có lẽ giờ đây Del Bosque đang có một chút cảm thông pha lẫn vẻ tội nghiệp với kình địch sắp tới của mình, HLV Van Marwijk.
 
 
Ông râu kẽm này đã tỏ ra mình là người biết ứng biến kịp thời khi có một quyết định thay thế đúng đắn cho nỗi thất vọng Torres, và đã thu được thành công mỹ mãn. Trong khi đó ở trận đấu bán kết đầu tiên, Van Persie người gây thất vọng chẳng kém Torres vẫn tiếp tục được trọng dụng mặc dù anh thậm chí còn có xích mích với người hùng Sneijder.
 
Đâu là nguyên do của 2 cảnh ngộ trái ngược nhau này? Có lẽ là do HLV của La Roja có quá nhiều những sự thay thế cho Torres, nào là Pedro, Lorrente, Silva… trong khi đội tuyển Hà Lan chỉ có Huntelaar, người đã tỏ ra vô duyên chẳng kém Persie khi vào sân thay anh này trong trận gặp Brazil.
 
HLV Van Marwijk và các học trò chuẩn bị cho trận CK World Cup 2010 - Ảnh Getty
HLV Van Marwijk và các học trò chuẩn bị cho trận CK World Cup 2010 - Ảnh Getty
 
Tuy vậy, có thật sự là con người mưu lược Van Marwijk cứ mãi tin tưởng một cách thụ động vào Van Persie, khi mà những đối thủ của họ càng ngày càng khôn ngoan hơn trong cách vô hiệu hóa các chiêu bài mà ông sử dụng. Nhìn lại chặng đường đã qua của đội tuyển Hà Lan, có thể thấy một HLV Marwijk “cơ biến quyền mưu” như thế nào khi chỉ huy các học trò giành chiến thắng trong từng trận đấu đã qua.
 
Trong vòng đấu bảng, Hà Lan của ông đã phải dùng “khổ nhục kế” trước những đối thủ yếu hơn như Đan Mạch, Nhật để giữ lấy thể lực. Trước Slovakia, với sự trở lại của Robben, Marwijk có trong tay một nhân tố đặc biệt để “tiên khắc chế nhân”, và Hà Lan nhanh chóng giành được lợi thế với bàn thắng đẹp của “gã hói” này.
 
Khi bị Brazil dồn vào thế chân tường, HLV đầu bạc này đã bình tĩnh sử dụng Sneijder như một viên “đại tướng” với mưu đồ “ám độ Trần thương”, sử dụng sở đoản là những đường bóng bổng để đánh bại “gã khổng lồ” Nam Mỹ này. Và khi đối mặt với những chiến binh Uruguay đầy nhiệt huyết nhưng đã cạn kiệt sức lực, Hà Lan “dĩ dật đãi lao” với một Kuyt “không phổi” và giành thắng lợi chỉ sau khoảng 20 phút nhử mồi đầu hiệp 2.

Giờ đây, trước trận chiến cuối cùng, khi mà ai cũng tin rằng chiến lược gia đầu bạc đã hết mưu, do các con bài của ông đều đã ra trận và lộ rõ các ưu khuyết điểm, ắt hẳn các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ khóa chặt cái chân trái của Robben, không cho ‘thần tài” Sneijder khoảng trống để sút bóng, và hạn chế tầm hoạt động của Kuyt, phong độ kém cỏi của Van Persie trong thời gian qua dường như lại trở thành niềm hy vọng cho HLV Van Marwijk và đấy sẽ là nhân tố mà Del Bosque ít để tâm nhất.
 
Kỳ thực, Van Persie đá chơi khá hay trong trận bán kết. Anh tự thay đổi mình khi không còn bám chặt vào trung lộ, chấp nhận di chuyển rộng để tạo cơ hội cho đồng đội, đóng góp vào bàn thắng “tà đạo” của Sneijder. Van Persie đã không dưới 2 lần suýt kiến tạo thành bàn. Chừng đó là đủ để Marwijk tin rằng người học trò của mình đã lấy lại được tinh thần và bản lĩnh thi đấu, trở thành lá át chủ bài cuối cùng để ông sử dụng.
 
Trong thế tàn cục, khi mà cả bộ “xe, pháo, mã” đều đã bị khống chế, quân tốt sẽ là quân ấn chứa nhiều uy lực nhất trên bàn cờ. Chính vì vậy, nếu như “đại tướng” Van Marwijk dám để cho Robben, Sneijder, Kuyt thi đấu theo bản năng trong trận chung kết, như một cách thí cờ, Van Persie hoàn toàn có thể trở thành đòn đánh đầy bất ngờ của ông, và khi mà quân tốt tiến đến cuối bàn cờ thì…
 
(Theo Thể thao văn hóa)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,