,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1292102
Hà Lan - Tây Ban Nha: Giữa vận số và đẳng cấp
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Hà Lan - Tây Ban Nha: Giữa vận số và đẳng cấp

Cập nhật lúc 18:33, Thứ Bảy, 10/07/2010 (GMT+7)
,

Tây Ban Nha đá chung kết World Cup với Hà Lan - đó là một kết cục mà nói như báo chí phương Tây là "đẹp như tranh vẽ". Nó đẹp ở chỗ, hai đội bóng này đều là những ĐT đã rất nhiều lần lỡ hẹn với chiếc Cúp vàng, và bây giờ cả hai đều đang khát "vàng" hơn bao giờ hết.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Hà Lan và Tây Ban Nha thật sự đã tạo ra một sự tương phản ở tất cả các phương diện, mà phương diện dễ nhìn thấy nhất chính là đường vào chung kết. Nếu như đường vào chung kết của Hà Lan là con đường bách chiến bách thắng, thì ngược lại, đường vào chung kết của Tây Ban Nha ngay ở nhịp đầu tiên đã có một trận thua bẽ bàng (thua Thụy Sĩ 0-1).

Nhưng trái lại, trong khi đường vào chung kết của Hà Lan được tạo nên bằng một thứ bóng đá quá thực dụng và toan tính thì đường vào chung kết của Tây Ban Nha lại được bồi đắp bởi một lối chơi sáng tạo, và đầy kĩ thuật.

HLV Del Bosque & hlv Marwijk
HLV Del Bosque & hlv Marwijk

Người ta đã nói hoài, nói mãi, nói đến phát chán về việc dưới thời HLV Van Marwijk, bóng đá tổng lực đã bị khai tử, và thay vào đấy là một thứ bóng đá chặt chẽ hệt như được lập trình. Và rồi người ta cũng thi nhau ca ngợi thứ bóng đá lập trình ấy, thậm chí còn cho rằng nó là nguyên nhân chính giúp Hà Lan vượt qua Brazil, vượt qua nốt Uruguay để hiên ngang vào chung kết. Có thể đúng là "bóng đá lập trình" của Van Marwijk đã tạo cho Hà Lan một sức mạnh đặc biệt, nhưng khách quan mà nói, nếu không có sự ủng hộ của thần may mắn thì có "lập trình" thế, chứ "lập trình" nữa Hà Lan vẫn "chết".

Nhìn lại những gì Hà Lan đã trải qua, đặc biệt là 90 phút điên rồ trong trận tứ kết với Brazil, những CĐV trung lập nói rằng Hà Lan kém hơn hẳn đối thủ. Kém hơn, nhưng vẫn thắng, cứ như thế số phận nhất định bắt họ phải thắng - đấy mới chính là mấu chốt của vấn đề. Và ngay cả trong trận bán kết với Uruguay cũng vậy, cho đến trước khi may mắn có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 thì chính Hà Lan, chứ không phải Uruguay mới là đội bị dồn ép đến tức tưởi. Tất cả khiến người ta buộc phải đặt ra hàng loạt câu hỏi: Nếu vận số là có thật thì ở World Cup này, vận số phải chăng đã lựa chọn Hà Lan?

Trong khi "dấu ấn của vận số" đã hằn in rõ nét trên hành trình vào chung kết của ĐT áo cam thì ngược lại, dấu ấn của đẳng cấp mới thực sự là yếu tố căn bản giúp Tây Ban Nha đi tới cuối con đường. Khách quan mà nói, Tây Ban Nha khởi đầu World Cup không tốt, nhưng càng đá dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm với những cái tên như Villa, Torres, Iniesta, Xavi, Puyol… càng chứng tỏ sức mạnh của mình. Trong tất cả các trận đã qua, Tây Ban Nha luôn nhập cuộc ở thế cửa trên và luôn tấn công đối thủ bằng những đường đan lát giàu sáng tạo.

Rất nhiều chuyên gia bóng đá trên thế giới, trong đó có chính huyền thoại Johan Curyff của Hà Lan cũng đánh giá Tây Ban Nha có nhiều khả năng vô địch. Thật đơn giản, trong khi Hà Lan chỉ biết dựa vào sức bùng nổ của Robben và Sneijder, thì sức bùng nổ của ĐT Tây Ban Nha nằm ở tất cả các vị trí trên sân, từ tiền đạo, tiền vệ cho đến hậu vệ.

Nói tóm lại, nếu đứng trên phương diện chuyên môn thì Hà Lan chắc không có cửãa trước Tây Ban Nha. Thế nhưng như đã phân tích, nếu đứng trên phương diện "vận số" thì người ta lại tin rằng World Cup này đích thực là World Cup của người Hà Lan. Hóa ra trận chung kết World Cup năm nay là  cuộc chiến giữa vận số và đẳng cấp, giữa cảm tính và lý tính, giữa duy tâm và duy vật.

Thú vị đây!

Trận chung kết Tây Ban Nha - Hà Lan giống như sự bù đắp mà lịch sử giành cho hai đội bóng thiệt thòi. Nói vậy là bởi, trong quá khứ, Tây Ban Nha luôn được đánh giá như một cậu học trò "học tài thi phận", khi luôn chơi rất hay ở vòng loại, nhưng cứ vào tới VCK là lại… tắt ngóm. Còn với Hà Lan, trong quá khứ họ chính là điển hình cho bóng đá đẹp, nhưng song hành với bóng đá đẹp lại là những giọt nước mắt ngậm ngùi ngay cả khi tưởng chừng Hà Lan đã vô địch đến nơi. Nhưng nghiệt ngã là đêm nay sẽ chỉ có duy nhất một đội giành chiến thắng. Có nghĩa là xét cho cùng lịch sử cũng sẽ chỉ bù đắp được cho 1 đội mà thôi. Đêm nay người nào thua trận, người ấy chắc chắn sẽ đau hơn những trận thua thông thường rất nhiều lần.

(Theo Công an nhân dân)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,