221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1311817
Mỹ xin lỗi vì truyền bệnh tình dục cho người Guatemala
0
Article
null
Mỹ xin lỗi vì truyền bệnh tình dục cho người Guatemala
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/10 đã lên tiếng xin lỗi vì việc nước này từng cố ý truyền các bệnh lây lan qua đường tình dục cho người Guatemala trong một cuộc nghiên cứu hồi những năm 1940.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Getty Images)

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Guatemala Alvaro Colom, ông Obama "bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc của mình liên quan đến một nghiên cứu do Dịch vụ y tế công của Mỹ tiến hành trong những năm 1940 về việc phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục" và cũng muốn xin lỗi tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động này.

Lời xin lỗi của ông chủ Nhà Trắng gợi nhắc đến một cuộc nghiên cứu, trong đó các chuyên gia y học của chính phủ Mỹ đã cố ý truyền bệnh lậu và bệnh giang mai cho hàng trăm người ở Guatemala, kể cả những bệnh nhân tâm thần được nuôi dưỡng trong các cơ sở từ thiện, mà họ không hay biết hoặc không xin phép.

Một bài viết trên website của mạng lưới truyền hình MSNBC còn cho biết thêm rằng, rất nhiều trong số những người Guatemala bị mắc bệnh đó thậm chí còn được khuyến khích lây lan bệnh cho người khác như một phần của cuộc nghiên cứu.

Theo Nhà Trắng, ông Obama đã tái khẳng định "sự tận tâm nhất quán của Mỹ nhằm bảo đảm tất cả các nghiên cứu y học về con người được tiến hành hiện nay tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và luật pháp của Mỹ và quốc tế". Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ cũng nhấn mạnh sự tôn trọng của nước này đối với người dân Guatemala và tầm quan trọng của mối quan hệ song phương.

Trước đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius của Mỹ đã lên tiếng xin lỗi vì hành động "rõ ràng trái luân thường đạo lý" của giới chuyên gia y học nước này trong giai đoạn 1946 - 1948. Hai quan chức khẳng định, Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ việc này.

  • Thanh Bình (Theo THX, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,