221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1307239
Tân thủ tướng Australia cử cựu đối thủ làm ngoại trưởng
0
Article
null
Tân thủ tướng Australia cử cựu đối thủ làm ngoại trưởng
,

Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard vừa bổ nhiệm Kevin Rudd - người mà bà từng lật đổ hồi tháng 6 vừa qua, nắm giữ một vị trí cao trong chính phủ mới của bà.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard (Ảnh: AP)
Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard (Ảnh: AP)

Tại buổi công bố danh sách nội các mới tại Melbourne hôm 11/9, bà Gillard thông báo người tiền nhiệm Kevin Rudd sẽ trở thành Ngoại trưởng của Australia.

Bà Gillard, người từng giữ chức Phó Thủ tướng cho ông Rudd hồi tháng 6, đã lật đổ ông khỏi ghế lãnh đạo chính phủ trong cuộc tranh giành quyền lực bên trong chính quyền của Công đảng. Vào thời điểm đó, sự tín nhiệm đối với ông Rudd đang sụt giảm.

Không lâu sau đó, bà Gillard đã kêu gọi một cuộc bầu cử vào tháng 8. Và kết quả của vòng bỏ phiếu này chỉ được quyết định trong tuần này khi sự ủng hộ của hai thành viên độc lập trong quốc hội đã giúp Công đảng duy trì chính phủ với đa số hậu thuẫn.

Mặc dù quan hệ giữa hai người đã bị kéo căng nghiêm trọng, ông Rudd đã ủng hộ bà Gillard trong suốt chiến dịch vận động tranh cử và giữ lại chiếc ghế của ông trong quốc hội. Bản thân bà Gillard cũng từng tuyên bố nếu Công đảng thắng cử, bà sẽ trao cho ông Rudd một vị trí cao trong nội các và bà đã giữ lời hứa.

Ông Rudd được đánh giá là rất thích hợp với ghế Ngoại trưởng vì từng là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp trước khi bước vào cơ quan lập pháp. Ông thông thạo tiếng Trung và từng làm nhiệm vụ ngoại giao tại Trung Quốc, nước hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Australia.

Việc xuất khẩu nguyên liệu thô của Australia sang Trung Quốc ngày càng phát triển và đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Australia chống suy thoái trong giai đoạn rối loạn kinh tế khắp thế giới mấy năm trở lại đây. 

Trong thời kỳ làm thủ tướng Australia, ông Rudd được cho là đã thiết lập quan hệ cộng tác tốt với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton. Quan hệ đồng minh quân sự Australia - Mỹ được đánh giá là thiết yếu đối với nền an ninh Australia.

  • Thanh Bình (Theo CNN, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,