221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1306111
Putin "ngụ ý" tranh cử Tổng thống 2012
0
Article
null
Putin 'ngụ ý' tranh cử Tổng thống 2012
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa ngụ ý rất rõ rằng ông sẽ ứng cử chức Tổng thống năm 2012, một quyết định mà gần như chắc chắn sẽ cho ông cơ hội làm chủ điện Kremlin lần thứ 2.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Thủ tướng Nga Vladimir Putin khi trò chuyện với nhóm chuyên gia Valdai ở Sochi. (Ảnh: China Daily)
Thủ tướng Nga Vladimir Putin khi trò chuyện với nhóm chuyên gia Valdai ở Sochi. (Ảnh: China Daily)


Khi được hỏi liệu chạy đua vào ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2012 có làm tổn hại đến hệ thống chính trị Nga hay không, Putin viện dẫn trường hợp Franklin Roosevelt, người đã lãnh đạo nước Mỹ từ năm 1933 tới khi ông chết trong lúc đương nhiệm tháng 4/1945, trước khi có quy định giới hạn hai nhiệm kỳ. 

"Tổng thống Mỹ Roosevelt trúng cử bốn lần liên tiếp bởi vì điều này không trái ngược với Hiến pháp Mỹ", ông Putin nói với các chuyên gia Nga thuộc nhóm thảo luận Valdai tại cuộc gặp gỡ ở khu Sochi, Biển Đen. 

Hiến pháp Nga không cho phép Vladimit Putin ra ứng cử Tổng thống năm 2008 sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp. Nhưng ông được tự do tranh cử vào năm 2012. Tổng thống Medvedev đã sửa đổi hiến pháp vào cuối năm 2008, kéo dài các nhiệm kỳ Tổng thống lên 6 năm. 

"Cả Tôi hay Tổng thống Medvedev sẽ không làm bất cứ điều gì trái với Hiến pháp Nga", ông Putin khẳng đinh.

"Chúng ta sẽ hành động như thế nào trong năm 2011 hoặc bắt đầu năm 2012? - Tôi và Tổng thống Medvedev thường đặt câu hỏi như vậy. Chúng tôi sẽ hành động dựa trên tình hình thực tế trong nước, dựa trên những gì chúng tôi đã làm, dựa trên tâm trạng của người dân".

"Còn quá sớm để nói về điều này. Chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi chúng ta đang làm việc của mình và theo tôi thì chúng tôi đang làm rất hiệu quả", ông Putin nói tiếp.

Thủ tướng Putin, 57 tuổi và Tổng thống Medvedev, 44 tuổi, đều từng ngụ ý một trong số họ sẽ ra tranh cử Tổng thống năm 2012, và họ sẽ nhất trí với nhau trước. 

Không một chính trị gia nào ở Nga hiện nay có được sự tín nhiệm và ủng hộ bằng Putin, mặc dầu một số nhà ngoại giao cảnh báo rằng, hệ thống chính trị Nga sẽ quá phụ thuộc vào số phận của một người nếu ông Putin trở lại Kremlin. 

Khi nhấn mạnh đến những mối nguy lâu dài từ việc tập trung quyền lực vào tay một cá nhân, ông Putin khẳng định ông muốn tạo ra một hệ thống chính trị "cân bằng". 

"Chúng tôi cần mọi người hiểu rằng không có gì sai với những thay đổi quyền lực theo hiến pháp. Nhưng điều đó cần thời gian. Tôi đồng ý là sẽ không đúng nếu chỉ một người nắm giữ tất cả quyền lực. Đó là lý do tại sao tôi muốn chia sẻ với ông Medvedev". 

  • Thanh Hảo (Theo Moscow Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,