221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1305618
Ngoại trưởng Hàn Quốc mất chức vì ưu đãi người nhà
0
Article
null
Ngoại trưởng Hàn Quốc mất chức vì ưu đãi người nhà
,

Ngoại trưởng Hàn Quốc vừa từ chức vì các cáo buộc ưu đãi người nhà, đặc biệt là con gái ông, các nguồn tin thuộc văn phòng tổng thống và bộ ngoại giao cho biết hôm 4/9. Đây là quan chức cấp cao mới nhất của Hàn Quốc phải ra đi vì dính bê bối.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-Hwan tham gia phiên họp toàn thể của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Hà Nội ngày 23/7/2010 (Ảnh: THX/Reuters)
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-Hwan tham gia phiên họp toàn thể của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Hà Nội ngày 23/7/2010 (Ảnh: THX/Reuters)

Việc từ nhiệm của Ngoại trưởng Yu Myung-hwan, 64 tuổi diễn ra một tuần sau khi người được Tổng thống Lee Myung-bak chọn làm thủ tướng và hai chính khách được đề cử vào ghế bộ trưởng khác xin rút lui trước những cáo buộc tham nhũng.

Theo một nguồn tin bộ ngoại giao, con gái của ông Yu, cô Yu Hyun-sun, được nhận vào làm tại cơ quan này trong giai đoạn 2006 - 2009. Đáng lẽ cô Yu đã ký một hợp đồng với bộ ngoại giao vào ngày 31/8 để làm việc về các vấn đề thương mại nhưng sự chỉ trích của dư luận buộc cô phải từ bỏ nhận vị trí này.

"Ngoại trưởng đã từ chức để nhận trách nhiệm về mọi chấn động gây ra từ việc bộ ngoại giao tuyển dụng con gái ông", một nguồn tin giấu tên thuộc văn phòng tổng thống bình luận.

Ông Yu đã bất ngờ xin lỗi về những tranh cãi liên quan đến con gái ông ở bộ ngoại giao hôm 3/9. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người thay thế ông Yu làm lãnh đạo bộ ngoại giao.

Phản ứng trước sự việc, Tổng thống Lee Myung-bak chỉ nói ngắn gọn: "Tôi đã nhận được đề nghị từ chức của ông Yu".

Bản thân Tổng thống Lee cũng đang đối mặt với sự chỉ trích của dư luận về các lựa chọn quan chức cũng như việc ân xá cho những lãnh đạo doanh nghiệp bị kết tội vi phạm pháp luật.

Giới phân tích nhận định rằng, sự ra đi của ông Yu dự kiến sẽ không ảnh hưởng tới các ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Seoul, vốn tập trung vào việc xây dựng quan hệ gần gũi với Washington và cô lập Bình Nhưỡng sau sự cố ngư lôi làm đắm một tàu hải quân Hàn Quốc, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3.

Với sự hậu thuẫn của Mỹ, Hàn Quốc đổ lỗi sự cố cho CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng phủ nhận trách nhiệm về vụ việc và bày tỏ mong muốn trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân đa phương vốn đã bị đình trệ suốt thời gian dài qua.

Phát biểu trước báo giới tại Washington hôm 3/9, phái viên hạt nhân của Hàn Quốc khẳng định việc trở lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên là "vội vã".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,