221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1297623
The Economist bị lật tẩy việc chỉnh sửa ảnh bìa chụp Obama
0
Article
null
The Economist bị lật tẩy việc chỉnh sửa ảnh bìa chụp Obama
,

Tạp chí The Economist mới đây đã gây tranh cãi khi đăng tải một bức ảnh trang bìa khắc hoạ cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đứng cô độc trên một bãi biển bị tràn dầu.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ảnh đăng trên trang bìa tạp chí The Economist số phát hành ngày 19/6 (trái) và ảnh gốc của hãng thông tấn Reuters.
Ảnh đăng trên trang bìa tạp chí The Economist số phát hành ngày 19/6 (trái) và ảnh gốc của hãng thông tấn Reuters.

Tuy nhiên, bức ảnh trang bìa trên đã bị "chỉnh sửa" để che giấu sự thật rằng ông Obama đang đứng cạnh hai người khác nữa.

Trong bài báo lật tẩy sự việc, tờ New York Times cho biết thêm rằng, việc chỉnh sửa ảnh đã gây buồn lòng hãng thông tấn Reuters vì phóng viên Larry Downing của hãng là tác giả của bức ảnh gốc.

New York Times trích dẫn một thông cáo của hãng tin tài chính kiêm nhà cung cấp thông tin Thomson Reuters khẳng định: "Khi liên quan tới các phóng viên ảnh của hãng, Reuters thực thi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc chỉnh sửa ảnh. Hãng có một chính sách chặt chẽ chống lại việc thay đổi, di dời, thêm vào hoặc hiệu chỉnh bất kỳ bức ảnh nào của hãng mà không có sự cho phép trước tiên của Reuters, và khi cần, có sự cho phép của bên thứ ba có liên quan".

Theo New York Times, bức ảnh chỉnh sửa được dùng làm trang bìa số phát hành ngày 19/6 của tạp chí The Economist. Nó có thể được chọn "như ẩn dụ lý tưởng về một vị tổng thống đang gặp rắc rối về chính trị" vì ông Obama trông như đang đứng cô độc trên một bãi biển thuộc bang Louisiana, dàn khoan ở hậu cảnh, đầu cúi thấp, hướng nhìn đau đáu về phía mặt đất.

Phản hồi về vụ việc, Emma Duncan - Phó Tổng biên tập tạp chí The Economist đã gửi thư điện tử tới báo New York Times để giải thích rằng, nhân vật ở bìa phải ảnh gốc - Thượng tướng chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Thad Allen - "đã bị loại bỏ (khỏi bức ảnh) do quá trình cắt tỉa (ảnh)". Ngoài ra, nhân vật còn lại - Charlotte Randolph, một chủ tịch xứ đạo địa phương - không được lên hình "không phải nhằm diễn đạt một quan điểm chính trị mà vì sự hiện diện của một phụ nữ vô danh sẽ gây bối rối cho độc giả".

"Chúng tôi thường chỉnh sửa các bức ảnh sử dụng làm trang bìa vì một trong hai lý do trên. Đôi khi, như trang bìa số phát hành ngày 27/3 về vấn đề chăm sóc sức khoẻ Mỹ có hình ông Obama quấn băng quanh đầu, đó là một sự hài hước thật sự. Đôi khi, như bức ảnh Tổng thống Venezuela Chavez trên trang bìa số ngày 15/3 chúng tôi đã làm tối hậu cảnh hoặc như trang bìa "Đã đến lúc" để bày tỏ sự ủng hộ ông Obama, chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn phần hậu cảnh, để làm nổi bật nhân vật trung tâm. Chúng tôi không chỉnh sửa ảnh nhằm tạo ấn tượng sai lệch", bà Duncan nhấn mạnh.

"Tôi đã yêu cầu loại hình ảnh của bà Randolph vì tôi muốn độc giả tập trung vào ông Obama, không phải vì tôi muốn khiến ông ấy trông như bị cô lập. Đó không phải là ý tưởng của câu chuyện", Phó Tổng biên tập The Economist lí giải thêm.

Theo bà Duncan, dòng tít "The damage beyond the spill" (tạm dịch: Tổn thất vượt quá việc tràn dầu) ám chỉ tới những tổn thất đối với việc làm kinh doanh ở Mỹ hơn là đối với Tổng thống Obama.

Bất chấp những lý lẽ biện giải có vẻ hợp lý của bà Duncan, một số người vẫn tỏ ra hoài nghi về những nguyên do thực sự đằng sau việc chỉnh sửa ảnh trang bìa của tạp chí The Economist.

  • Thanh Bình (Theo Guardian, NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,