221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1301611
Nghiên cứu toán-nghề "đỉnh" nhất hiện nay
1
Article
null
Nghiên cứu toán-nghề 'đỉnh' nhất hiện nay
,
Năm ngoái, một nghiên cứu xếp hạng 200 nghề nghiệp khác nhau ở Mỹ đã cho kết quả gây sửng sốt. Nghề "đỉnh nhất" về thu nhập và các điều kiện làm việc thuận lợi chính là công việc của một nhà toán học.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Trung tâm hội nghị quốc tế Hyderaba, Ấn Độ, nơi diễn ra Đại hội toán học thế giới năm 2010.
Trung tâm hội nghị quốc tế Hyderaba, Ấn Độ, nơi diễn ra Đại hội toán học thế giới năm 2010.


Thực tế, có tới 6 trong tổng số 10 công việc hàng đầu hiện nay phải dựa vào toán học: khoa học máy tính, thiết kế phần mềm, tính toán bảo hiểm, thống kê và kế toán. 

Ấn Độ sẽ có một cơ hội hiếm hoi chứng kiến các nhà toán học làm việc khi Hội nghị Toán học quốc tế (ICM) khai mạc ở Hyderabad vào trưa nay (19/8 giờ VN). Có một sự ngạc nhiên thú vị khác: một số nhà toán học Ấn Độ ở ngôi vị hàng đầu và phần lớn không sống ở nước này nữa. Nhưng đó lại là một câu chuyện khác.

Hình ảnh lạc hậu, cũ kỹ của những nhà toán học trước kia đang thay đổi. Giờ đây, họ rất trẻ, có quan hệ rộng và năng nổ. Chẳng hạn như Cedric Vlillani, 37 tuổi, Giám đốc Viện Henri Poincare ở Paris, luôn có mái tóc dài nghệ sĩ và đeo một chiếc nơ thời trang. Cho đến cách đây vài năm, anh vẫn thường xem 3 bộ phim mỗi tuần và đọc truyện cười. Anh đã nhận được hai giải thưởng danh giá - Giải Fermat và Giải EMS.

Trả lời tờ Thời báo Ấn Độ, anh cho biết, trong giới khoa học, nhà toán học đi lại nhiều hơn cả. "Chúng tôi dành rất nhiều thời gian thảo luận và trao đổi ý kiến", Villani cho biết.

Anh gọi toán học là một "hoạt động dân chủ" mà bất cứ ai cũng có thể làm. "Nó không cần đến bất cứ một quỹ hay một nhóm lớn nào", anh cho biết thêm.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới những hoạt động sôi nổi trong toán học là sự gia tăng của thông tin và khoa học truyền thông.

Giáo sư và nhà khoa học máy tính hàng đầu tại Viện Công nghệ Massachusetts, Madhu Sudan (người đã đoạt giải Godel năm 2001 và giải Nevanlinna năm 2002), cho biết, các lĩnh vực cổ điển như đại số học và các ngành hiện đại như lý thuyết xác suất đang nở rộ và có một tác động lớn đối với cách thức hoạt động của máy tính cũng như các thiết bị truyền thông. 

"Khả năng của chúng tôi trong thu thập dữ liệu bằng rất nhiều các loại thiết bị cảm biết rẻ tiền, tập hợp và phân tích những dữ liệu lớn như vậy, nghiên cứu trong phạm vi dữ liệu đó... phụ thuộc lớn vào toán học. Tôi có thể hình dung những người trong thế giới của dược phẩm/y tế, tài chính, công nghệ sinh học, năng lượng và môi trường cũng cảm thấy như vậy về các quy tắc của họ".

Ở trường, toán học, không giống như sinh học hay vật lý, thường kết thúc như một môn khoa học, với tất cả các định lý đã được chứng minh nhiều năm trước đây, theo Stanislav Smirnov, giáo sư trường Đại học Geneva.

"Không gì có thể đi xa hơn sự thật. Có rất nhiều câu hỏi để ngỏ mà các nhà khoa học đang tìm lời giải. Vài thập niên qua là quãng thời gian thực sự thành công đối với toán học", ông Smirnov nói. 

Và lần đầu tiên, có một nhà Toán học mang quốc tịch Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu được báo cáo tại phiên toàn thể của ICM.
Năm nay, lần đầu tiên, có một nhà Toán học mang quốc tịch Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu, được báo cáo tại phiên toàn thể của ICM. (Ảnh: Bùi Tuấn)

Vậy, điều gì đã xảy ra khi hơn 3.000 nhà toán học hàng đầu từ 90 quốc gia như Việt Nam, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga.. tập hợp về Hyderabad?

Liệu một hội nghị lớn như vậy có hữu ích hay không trong một thế giới của sự kết nối lập tức ngày nay? Trả lời câu hỏi này, Giáo sư Sudan nói: "Mỗi một dịp, bạn lại học được những điều mới mẻ và chúng hóa ra rất quan trọng cho nghiên cứu của chính bạn. Tôi nghĩ các kết nối tình cờ như vậy thường dẫn tới kết quả tuyệt vời nhất trong mọi nỗ lực và các sự kiện lớn như ICM làm tăng cơ hội cho những khả năng như thế". 

ICM 2010 cũng sẽ được nhớ đến như đại hội đầu tiên của các nhà toán học nữ. Khoảng 300 phụ nữ tham gia đại hội này, phá bỏ quan niệm xưa cũ rằng phụ nữ không nghiên cứu được toán học.
  • Thanh Hảo (Theo Times of India)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,